Xã hội

Nới chính sách sinh con: Không phải nơi nào cũng được sinh thoải mái

11/01/2017, 14:11

Phương án điều chỉnh mức sinh cho phép vợ chồng được quyết định số con không đồng nghĩa với việc sinh con thoải mái.

chinh-sach-sinh-con

Nới chính sách sinh con, cho phép vợ chồng được quyết định số con không đồng nghĩa với việc sinh con thoải mái (ảnh minh họa)

Ngày 11/2, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế chia sẻ về phương án điều chỉnh mức sinh trong Dự thảo luật Dân số đang được xây dựng.

Theo đó, Dự thảo sẽ trình 2 phương án để điều chỉnh mức sinh gồm: Phương án 1 cho phép các cặp vợ chồng được quyết định số con và được quyền tự khoảng cách giữa các năm sinh; Phương án 2 vẫn tiếp tục quy định như hiện hành để các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền và nghĩa vụ quyết định tự nguyện, bình đẳng và có trách nhiệm về thời gian và khoảng cách sinh con. Sinh 1 hoặc 2 con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định.

“Chúng tôi ủng hộ phương án nới lỏng chính sách sinh con nhưng không đồng nghĩa các cặp vợ chồng được sinh thoải mái... Đề xuất nới lỏng chính sách dân số để những nơi có mức sinh thấp phải được điều chỉnh, các cặp vợ chồng sinh con có trách nhiệm. Tuy nhiên, nhiều người đang hiểu lầm rằng các cặp vợ chồng sẽ được sinh con thoải mái. Nếu Dự thảo được thông qua thì Luật sẽ quy định mức sinh cho từng vùng, không phải nơi nào cũng được sinh con thoải mái”, ông Quang nói.

Theo thống kê, hiện cả nước đã đạt mức sinh thay thế nhưng mức sinh của các vùng miền lại không đồng đều. Bên cạnh những vùng vẫn còn mức sinh cao (số con trong bình của phụ nữ sinh đẻ trên 3 con) thì lại có những vùng mức sinh xuống rất thấp (như TP.HCM, tổng tỷ suất sinh chỉ là 1,3 con). Chính vì vậy các chuyên gia lo ngại nếu không nới lỏng chính sách sớm, mức sinh sẽ ngày càng thấp. Hơn nữa, nếu thấp hơn mức sinh thay thế, nguy cơ Việt Nam sẽ đối mặt với hội chứng 4-2-1 giống như Trung Quốc (tức là cứ 4 người (ông bà nội, ngoại) mới có 2 con và 1 cháu. Điều này sẽ phản ánh tỷ lệ già hóa dân số ở mức cao, ảnh hưởng đến kinh tế xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.