Du lịch

Nơi con người thản nhiên bơi cùng rác và thi thể trên dòng sông thánh

21/08/2019, 19:00

Sông Hằng, nơi linh thiêng nhất ở Ấn Độ, nơi sự sống và cái chết như hòa nhập vào nhau ngay trên bờ sông. Đây cũng là dòng sông bị ô nhiễm thứ 6 trên thế giới, và bạn sẽ không tin vào điều này nếu bạn tận mắt nhìn thấy hàng trăm người tắm trên sông Hằng vào mỗi buổi sáng.

img

Varanasi nằm ở phía Đông của Uttar Pradesh, một tỉnh thuộc miền Bắc Ấn Độ. Varanasi rất nổi tiếng ở Ấn Độ vì có mối liên hệ với sông Hằng, dòng sông linh thiêng chạy giữa Ấn Độ và Bangladesh, rồi đổ vào vịnh Bengal.

img

Nếu du khách đến thăm Ấn Độ và ngắm nhìn từ xa xa sẽ thấy con sông Hằng đang chảy xiết với những chiếc thuyền lênh đênh trong ánh mặt trời chói lọi, phong cảnh khá ngoạn mục.

img

Nhưng khi bạn tiến lại gần sẽ thấy ánh hào quang về một dòng sông linh thiêng cứ tắt dần đi khi thấy rất nhiều người đang lột bỏ quần áo chuẩn bị xuống sông tắm, bên cạnh đó có người đang giặt, những con bò đang vệ sinh trên bờ sông, vô số những đống rác lớn rải rác từ trên bờ và bồng bềnh trên mặt sông. Xa xa, những thi thể được trang trí cẩn thận để chuẩn bị thiêu ngay trên dòng sông.

img

Varanasi là một thành phố có thời tiết nóng bỏng khắc nghiệt được ví như khí hậu Địa ngục. Nơi đây càng trở lên nóng hơn vào các mùa lễ khi hàng ngàn người hành hương đổ về đây để được, chiêm ngưỡng, tắm hay mai táng người thân trên dòng sông Hằng linh thiêng. Du khách có thể sẽ kinh ngạc khi thấy rất những người đàn ông mặc quần áo trắng, lội sâu xuống sông Hằng. Những cậu bé sẽ bơi bên mép sông trong khi những bà mẹ mặc đồ thanh lịch với mái tóc tết bồng bềnh trên mặt nước thánh ngay sát bên cạnh bãi rác, đống phân bò hay một xác người đang thiêu dở mà không hề sợ hãi.

img

Ở Varanasi nổi tiếng nhất là vị trí dọc theo sông Hằng, đặc biệt là 87 bậc thang dẫn xuống sông, hầu hết được sử dụng để tắm với làm lễ và hỏa táng. Những bậc thang này chỉ có một số ít thuộc sở hữu tư nhân, còn hầu hết là bậc thang công cộng gần như lúc nào cũng đông đúc và được sử dụng bởi hàng trăm người mỗi ngày, khi họ tắm rửa, giặt giũ…

img

Hoạt động du lịch phổ biến nhất ở thành phố này là thuê một chiếc thuyền chèo để ngắm sông vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, đây là lúc bạn có thể trải nghiệm đầy đủ nghi thức của dòng sông với lễ Aarti hằng đêm.

img

Lễ hỏa táng bên sông Hằng 

img

Trước khi hỏa táng, người quá cố sẽ được mặc quần áo mới, phủ đầy hoa và miệng họ ngậm nước thánh. Thi thể họ sau đó bị đốt cháy để được thanh lọc (về tinh thần) trước khi tro tàn phân tán trong sông Hằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.