Hạ tầng

Nối dài trục 1 Tây Bắc, đánh thức tiềm năng kinh tế Đà Nẵng

27/12/2018, 19:24

Trục 1 Tây Bắc chưa được khơi thông nên áp lực phương tiện trên các tuyến đường Tôn Đức Thắng-Nguyễn Lương Bằng rất lớn...

Cap-thiet-noi-dai-truc-1-Tay-Bac-2

Trục Tây Bắc (đường Hoàng Thị Loan) nối với cầu vượt Ngã Ba Huế mở ra cơ hội phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc Đà Nẵng

Theo đó, Dự án trục 1 Tây Bắc thuộc Dự án nhóm B, công trình giao thông cấp 2 do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 692 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Thời gian thực hiện đến năm 2020. Mục tiêu dự án là tạo điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Bắc, tạo điều kiện phát triển KT-XH khu vực Tây Bắc Đà Nẵng nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng. Nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, đồng thời phân tải, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc trên Quốc lộ 1A (đoạn Nguyễn Lương Bằng- Tôn Đức Thắng).

Đồng thời, dự án giải quyết tình trạng ngập úng tại khu vực tuyến đường Trục 1 Tây Bắc, đường Nguyễn An Ninh, hình thành và phát triển các khu đô thị hai bên tuyến.

Ông Đặng Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, trục 1 Tây Bắc (đường Hoàng Thị Loan) được đưa vào sử dụng, nối với nút giao thông khác mức Ngã ba Huế mở ra cơ hội phát triển cho khu vực Tây Bắc Đà Nẵng cũng như phường Hòa Khánh Bắc. 

Tuy nhiên, điểm nghẽn tiếp theo là tuyến trục 1 Tây Bắc chưa được khai thông từ đoạn Hồ Tùng Mậu đến ngã ba Cơ khí (đường đi vào cổng Khu công nghiệp Hòa Khánh) nên lưu lượng xe khá lớn phải lưu thông trên các tuyến Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng, đường Nguyễn Tất Thành.

"Trục 1 Tây Bắc khai thông sẽ giảm được lưu lượng xe cho các tuyến đường chính của phường, đồng thời rút ngắn khoảng cách từ nút giao lộ Ngã Ba Huế đến nút giao thông ngã ba Cơ khí, giảm tải được lượng xe trên QL1. Dự án sẽ nới rộng không gian đô thị, rút ngắn khoảng cách từ trung tâm thành phố đến vùng đô thị phía Tây Bắc thành phố", ông Nhật nói.

Cap-thiet-noi-dai-truc-1-Tay-Bac-1

Trục 1 Tây Bắc vẫn đang bị nghẽn đoạn Hồ Tùng Mậu đến ngã ba Cơ khí

Theo ông Nhật, người dân ở khu vực này mong chờ dự án từ nhiều năm nay. Từ năm 2014, đã có thông tin về triển khai dự án nhưng chẳng hiểu sao lại dừng. Không chỉ có người dân địa phương mà hàng ngàn công nhân của các địa phương lân cận khi đi qua nút giao thông Ngã Ba Huế đến Khu công nghiệp Hòa Khánh cũng mong mỏi chờ đợi ngày khởi công tuyến đường này.  

"Dự án trục 1 Tây Bắc hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế của địa phương cũng như nâng cao đời sống người dân. Chính quyền địa phương sẽ tích cực tham gia vào công tác giải phóng mặt bằng để dự án sớm được khởi công", ông Nhật nói.

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, Trục 1 Tây Bắc là tuyến giao thông huyết mạch, là “bộ mặt”, “linh hồn” của quận. Tuyến đường này đưa vào sử dụng sẽ là cung đường vận chuyển hàng hóa từ Cảng Liên Chiểu đi các nơi, cũng như đưa đón khách ra vào Ga đường sắt sau này.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông Đà Nẵng, hiện Ban đã lập dự án đầu tư xây dựng gửi Sở Xây dựng thành phố thẩm định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.