Xã hội

Nỗi đau xé lòng quê nghèo 10 người chết và mất tích do chìm tàu biển

01/07/2019, 07:00

Vụ chìm tàu làm 1 ngư dân tử vong và 9 người khác vẫn đang mất tích giữa biển khơi, trong đó có nhiều nạn nhân là ruột thịt.

img
Bà Hồ Thị Dụ mẹ của anh Nguyễn Văn Hòa thất thần, như không tin vào sự thật đang xảy ra với gia đình mình

Mong muốn lớn nhất của người dân là các ngành chức năng khẩn trương tìm kiếm được 9 nạn nhân còn mất tích.

4 nạn nhân là cha con, chú cháu

Những ngày qua, không khí tang thương bao trùm cả xã nghèo ven biển Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An - quê hương của 19 ngư dân trên tàu cá NA 95899 TS bị chìm ngoài khơi vùng biển Hải Phòng. Lạch quèn, nơi vốn nhộn nhịp, tấp nập nghề ngư nay im ắng bất thường. Mọi hoạt động sản xuất, đánh bắt của ngư dân dường như dừng hẳn chỉ còn mấy chiếc tàu neo nằm im ỉm như đang “để tang” một “người bạn” vừa nằm xuống biển khơi.

Tiếng khóc của những người mẹ, người vợ, người con, có con, chồng, cha trên tàu cá xấu số thi thoảng lại gào lên thảm thiết, lúc ai oán nỉ non khiến cho ai đi ngang cũng khó cầm lòng. Trong số 19 ngư dân gặp nạn, đáng thương nhất phải kể đến trường hợp anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1980, ở xóm Phong Thái, xã Tiến Thủy). Trên con tàu bị nạn, ngoài anh Hòa còn có con trai là cháu Nguyễn Văn Phong (SN 2002) và 2 cháu họ (con bác ruột và con cậu ruột).

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, phải dùng bạt lót dưới mái ngói để tránh mưa nắng, chị Thái Thị Lý (vợ anh Hòa) suy sụp hoàn toàn, nằm vật vã trong buồng. Phía ngoài, bà Hồ Thị Dụ (80 tuổi, mẹ anh Hòa và là vợ liệt sỹ) như không tin vào sự thật là con trai của mình vừa tử vong và 3 người cháu của bà vẫn đang mất tích ngoài biển khơi. Ngồi bẹp giữa nền nhà, bà chắp đôi bàn tay gầy gò, nhăn nheo hướng lên bàn thờ cầu mong một phép màu. Cạnh đó, 2 con gái (sinh đôi năm 2009) của anh Hòa ngồi ngơ ngác, chưa hiểu được những đau thương, mất mát vừa ập đến với gia đình mình.

Bà Thái Thị Mai (chị vợ anh Hòa) kể trong nước mắt, sinh ra trong một gia đình đông anh em nên ngay từ nhỏ anh Hòa đã bám biển kiếm ăn. Lớn lên lấy vợ, cuộc sống khó khăn nhưng anh luôn phấn đấu vươn lên. Cách đây 2 năm anh Hòa quyết định vay vốn ngân hàng để cùng chung đóng tàu NA 95899 TS với một số bạn bè. Cuộc sống khó khăn, học xong lớp 9 cháu Phong phải nghỉ học lên tàu phụ cho bố.

Hôm gặp nạn, anh Hòa được tàu PACIFIC 01 cứu lên. Tuy nhiên, khi vừa lên tàu, không thấy con trai đâu nên anh quyết định quay lại tàu cá đang bị chìm để tìm con. Trong lúc mò mẫm kiếm con, anh Hòa không may gặp nạn và tử vong, được lực lượng cứu hộ vớt lên sau đó. Cháu Phong và 2 cháu họ của anh Hòa vẫn đang mất tích, chưa tìm kiếm được.

“Trời ơi, sao số em tôi, cháu tôi khổ thế này. Chúng tôi làm gì có tội đâu mà ông trời lại nỡ đối xử như vậy. Cháu tôi rồi phải sống như thế nào khi không có hơi ấm của cha đây”, bà Mai nấc nghẹn.

Vợ chuẩn bị sinh thì chồng nằm lại biển cả

img
Không khí tang thương bao trùm xã biển Tiến Thủy

Cách nhà anh Hòa không xa, không khí tang thương cũng bao trùm gia đình anh Nguyễn Ngọc Tân (ngư dân đang còn mất tích). Dù đã sắp đến ngày sinh hạ, nhưng chị Ngô Thị Thương (vợ anh Tân) không ăn, uống gì chỉ nằm bẹp một chỗ trong buồng. Gia đình và bà con lối xóm sợ ảnh hưởng đến thai nhi nên phải thường xuyên túc trực bên cạnh.

Sau hai con trai đầu, lần này chị mang bầu một bé gái khiến cả gia đình họ hàng đều rất phấn khởi vì có nếp, có tẻ. Cách đây ít hôm, chị còn đang chuẩn bị mọi đồ đạc chờ chồng đi biển về đón thành viên mới của gia đình. Ngờ đâu, chuyến đi vừa rồi là chuyến đi cuối cùng của anh Tân khiến chị bị sốc nặng.

Anh Nguyễn Đức Toàn (em trai anh Tân) nghẹn ngào: “Kể từ ngày nghe tin, mẹ và chị dâu cứ nằm khóc, không ăn uống gì khiến cả nhà ai cũng rất lo lắng. Mẹ thì già rồi, chị dâu lại đang bầu bí, chỉ còn ít ngày nữa là sinh nở. Gia đình chúng tôi đang rất lo lắng, không biết khi tìm được và đưa anh về, chị dâu có chịu đựng được nữa không… Trời ơi, anh tôi 15 tuổi đã bám biển kiếm ăn, giờ cháu tôi còn chưa chào đời đã không biết mặt cha”.

Cũng theo anh Toàn, người dân nơi đây vốn nghèo lại không có quỹ đất để sản xuất nông nghiệp, làm muối thì càng khó khăn và bấp bênh. Do không có vốn liếng làm riêng nên anh Tân đi làm thuê cho tàu NA 95899 TS. Mỗi tháng đi biển được 2 chuyến, mỗi chuyến đi 5 - 7 ngày, nếu được cá thì kéo dài hơn. Hai năm trở lại đây, việc đánh bắt gặp rất nhiều khó khăn, hiếm hoi lắm mới được 10 - 15 triệu đồng/ tháng, còn lại thì 5 - 7 triệu đồng/ tháng. Có chuyến còn lỗ tiền dầu, tiền đá.

Anh Toàn cũng cho biết thêm: Mong muốn lớn nhất của gia đình là các lực lượng chức năng khẩn trương lặn tìm kiếm 9 người còn nằm dưới biển. “Tôi tìm hiểu trên mạng thì được biết, đến ngày 2/7/2019 sẽ có áp thấp nhiệt đới hình thành trên biển Đông. Từ nay đến lúc đó nếu không đưa được ngư dân lên thì có thể nói là không thể nào đưa lên được nữa”, anh Toàn nấc nghẹn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.