Pháp đình

Nỗi day dứt của người mẹ “quái xế” tuổi teen

22/11/2020, 06:22

Xin tòa giảm án cho cậu con trai tham gia đua xe, nhưng người mẹ lam lũ ấy cũng day dứt, ân hận bởi đã chiều chuộng thái quá.

img
Nhóm bị cáo tỏ ra bình thản, thậm chí có bị cáo còn giơ tay tạo dáng trước ống kính máy ảnh

Kháng nghị yêu cầu tăng nặng hình phạt

Ngày 17/11, TAND TP Hà Nội đã đưa nhóm 5 bị cáo, trong đó có 4 bị cáo mới chỉ 17 - 18 tuổi ra xét xử phúc thẩm về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Phiên tòa được mở theo kháng nghị yêu cầu tăng hình phạt đối với các bị cáo của Viện Kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng.

Theo cáo trạng, khuya 6/11/2019, Hà Minh Trí (SN 2003, ở Hai Bà Trưng), Nguyễn Tạ Gia Phong (SN 2003, ở Đống Đa) điều khiển 2 xe máy chở theo sau 2 người khác đi tìm đoàn đua xe để tham gia.

Trên đường đi tìm, nhóm này thấy đoàn thanh niên đi trên khoảng 10 xe máy, trong đó có Nguyễn Thế Hiển (SN 2002, ở Cầu Giấy) chở Nguyễn Hữu Trí (SN 2002, ở Cầu Giấy) và Bùi Việt Anh (SN 1998, ở Tây Hồ) chở một bạn gái phía sau đi với tốc độ cao từ phố Lê Duẩn ra phố Trần Nhân Tông nên gia nhập.

Đoàn xe máy sau gia nhập thì tăng tốc, chạy với tốc độ khoảng 70 - 80 km/h qua nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội. Khi đi về hướng Giải Phóng, nhóm này nhìn thấy một đoàn khác khoảng 20 xe đi bên đường đối diện, thì lúc này có người hô: “Có công an ở nắp hầm” nên cả nhóm hiểu rằng công an đang chốt ở khu vực hầm Kim Liên. Đoàn xe máy bèn tăng tốc, chạy với tốc độ khoảng 90km/h, lạng lách, đánh võng, bấm còi đi theo tuyến Lê Duẩn rẽ phải sang Trần Nhân Tông.

Chạy được khoảng 50m, các đối tượng gặp lực lượng cảnh sát cơ động nên cả đoàn bỏ chạy theo nhiều hướng khác nhau, tuy nhiên sau đó vẫn bị tổ công tác Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP Hà Nội) chặn chốt, kiểm tra bắt giữ 3 xe máy và 5 đối tượng.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã triệu tập các đối tượng lên làm việc, nhưng do một số đối tượng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” nên cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử phạt hình chính.

Riêng Bùi Việt Anh, Hà Minh Trí, Nguyễn Hữu Trí, Nguyễn Thế Hiển và Nguyễn Tạ Gia Phong bị truy tố, đưa ra xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại phiên sơ thẩm, cho rằng các bị cáo Hữu Trí, Hiển, Phong khi thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng chưa đủ 18 tuổi, TAND quận Hai Bà Trưng đã tuyên phạt Việt Anh 8 tháng tù; Minh Trí 4 tháng tù; ba bị cáo Hữu Trí, Hiển, Phong cùng mức án 9 tháng cải tạo không giam giữ.

Bài học của người lớn

Một điểm khá lạ là phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày hôm ấy, chỉ có lác đác người thân của 5 bị cáo tham dự. Điều đó cho thấy, dường như, các bị cáo cũng ít nhận được sự quan tâm cần thiết của gia đình.

Ngồi ở một góc phòng xử, có một người phụ nữ gần 60 tuổi, dáng vẻ khắc khổ liên tục khóc, hướng ánh mắt buồn bã về phía các bị cáo. Bà là mẹ của bị cáo Nguyễn Thế Hiển.

Đứng trước tòa, bà vừa khóc vừa nói lời xin cho con được hưởng khoan hồng của pháp luật. Trong khi đó, trái ngược lại nỗi mong ngóng của mẹ, bị cáo Hiển tỏ ra khá bình thản, hầu như không ngoái lại phía sau.

Bên hành lang phiên tòa, người mẹ lam lũ ấy kể, Hiển không phải con đẻ, nhưng bà còn yêu thương Hiển hơn cả bản thân mình, bởi bà nuôi Hiển từ lúc lọt lòng. Khi ấy, tuổi đã cao, mong mãi không có được mụn con, bà xin Hiển về làm con nuôi.

Tuy nhiên, khi đứa con nhỏ mới được 3 tháng tuổi thì chồng bà ra đi vĩnh viễn. Vì vậy, bà càng dồn tình yêu thương cho con, một mình tần tảo nuôi con, những mong con khôn lớn nên người làm chỗ dựa mai sau.

Nhìn Hiển lớn lên khôi ngô, nhanh nhẹn, bà mừng lắm. Nhưng trong lúc mẹ vất vả ngày đêm kiếm tiền lo cho cuộc sống của hai mẹ con, thì chưa học hết cấp 3, Hiển đã đua đòi theo đám bạn xấu, thường xuyên đi chơi khuya, thậm chí qua đêm. Hiển dường như đã trượt khỏi vòng tay yêu thương của bà, không còn nghe bà khuyên can, dạy dỗ.

Ngay trong phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cũng nhận định: Nguyên nhân các bị cáo thực hiện hành vi gây rối là do gia đình thiếu quan tâm, không giám sát để các bị cáo đi chơi khuya, đua đòi tham gia vào các đoàn xe máy chạy tốc độ cao, gây mất trật tự trị an xã hội...

“Cũng vì tôi yêu thương, chiều chuộng thái quá mà lơ là đi phần giám sát, nhắc nhở dẫn đến hậu quả ngày hôm nay”, người phụ nữ lam lũ thở dài.

Chấp nhận kháng nghị tăng nặng hình phạt, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội cho rằng kháng nghị này có căn cứ. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Việt Anh 12 tháng tù, cộng với 24 tháng tù của bản án khác trước đó nên phải chấp hành hình phạt chung là 36 tháng tù. Hà Minh Trí bị tuyên phạt 8 tháng tù, Nguyễn Hữu Trí và Nguyễn Tạ Gia Phong cùng Nguyễn Thế Hiển bị tuyên từ 8 tháng tù đến 9 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.