Chuyện dọc đường

Nói đi đôi với làm

02/04/2014, 06:44

Gần nửa tháng đã trôi qua, nhưng câu chuyện "chui túi nilon qua suối" của cô giáo trẻ nơi bản Sam Lang vẫn làm nhói lòng người dân cả nước.

img

Không cam lòng trước cảnh 60 năm sau ngày giải phóng Điện Biên, cô giáo, học sinh bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh miền núi phía Bắc này vẫn chưa có nổi một chiếc cầu treo nhỏ để đến trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng ngay lập tức chỉ đạo xây dựng một cầu treo tại đây, hoàn thành trước ngày 7/5.


Bên cạnh những lời khen “phản ứng nhanh, quyết liệt” của vị “Bộ trưởng hành động”, không ít “lời ra tiếng vào” cho rằng Bộ trưởng chỉ giỏi... “chữa cháy”. Đến khi biết được không phải sau khi xuất hiện clip qua sông bằng túi nilon ở Sam Lang, sau Chu Va, người đứng đầu ngành GTVT mới nghĩ đến việc xây cầu (vì trước đó hơn một năm, Bộ GTVT đã có Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đã trình Chính phủ), lại có người cho rằng Bộ trưởng... may mắn.

Xin được nhắc lại bài học trong cuốn sách “Bí mật của may mắn” - cuốn sách bán chạy nhất ở Tây Ban Nha, Nhật Bản, Mỹ, Brasil, Hàn Quốc, Đài Loan...  rằng may mắn là do chính bản thân mình tạo ra. Nó là kết quả của sự nỗ lực và ý chí, quyết tâm rèn luyện qua từng ngày. Hay nói cách khác, chúng ta chỉ có thể tạo ra may mắn bằng cách tạo ra các điều kiện để “may mắn” xuất hiện.


Bằng sự quyết tâm, bản lĩnh được rèn luyện mỗi ngày, lãnh đạo Bộ GTVT mà trực tiếp là người đứng đầu ngành GTVT đã và đang xử lý nhanh chóng, quyết liệt hàng loạt những vấn đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm xảy ra gần đây như vụ sập cầu treo Chu Va, tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích; Quan chức đường sắt Việt Nam bị tố nhận hối lộ 80 triệu yên... 


Điển hình như nghi án nhận hối lộ, không để dư luận phải chờ lâu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã vào cuộc điều tra, xác minh và đã có những động thái dứt khoát ngay từ đầu, từ việc đình chỉ công tác một số cán bộ để làm giải trình, cử đoàn cán bộ sang Nhật Bản xác minh, đến việc lập đường dây nóng tiếp nhận các thông tin liên quan...


Một vụ việc khác mà Bộ GTVT cũng phải tập trung nhân lực, vật lực là vụ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích cho dù không có nạn nhân nào là người Việt Nam. Tinh thần nhân đạo, hợp tác quốc tế, phản ứng nhanh, quyết liệt của Việt Nam đã được dư luận trong nước và thế giới ghi nhận, trân trọng... 


Cứ như thế, vị Bộ trưởng với câu nói được nhiều người mến mộ “tôi luôn đặt mình vào điểm nóng, vào thử thách và hối thúc, cuốn gọi những người cùng làm việc với mình, cùng tận hiến” được dư luận và người dân ghi nhận và đánh giá bằng thực tế công việc và những thay đổi thực sự của ngành Giao thông, chứ không phải là những lời nói suông.

Thanh Bình
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.