Kinh tế

Nới điều kiện vay gói 30 nghìn tỷ

16/10/2014, 13:00

Với những quy định mở, thông thoáng hơn dành cho người vay mua nhà, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ tác động tốt đến tiến độ giải ngân...

Sắp tới, chỉ cần căn hộ không vượt quá 1,05 tỷ đồng là được vay gói 30 nghìn tỷ Ảnh: Liên Anh
Sắp tới, chỉ cần căn hộ không vượt quá 1,05 tỷ đồng là được vay gói 30 nghìn tỷ

Mở rộng cơ hội cho người mua nhà

Lướt qua Dự thảo lần 2 Thông tư hướng dẫn cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến, chị Hiền, chủ căn hộ 45m2 tại dự án Dream Town (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) than tiếc. Bởi 4 tháng trước, chị phải chạy vạy khắp nơi để vay đủ 810 triệu mua căn chung cư này. “Tôi rất muốn vay gói 30 nghìn tỷ, nhưng quy định lúc đó căn hộ phải có giá dưới 15 triệu/m2, mà căn hộ của tôi giá 18 triệu đồng/m2, nên dù giá căn hộ dưới 1 tỷ đồng tôi cũng không vay được”, chị Hiền nói.

Hiện Hà Nội có khoảng 10 nghìn căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng, chiếm 20% số lượng căn hộ trên thị trường.

(Nguồn: CBRE)

Đang “săn” một căn chung cư đủ điều kiện vay gói 30 nghìn tỷ, anh Tuấn, công tác tại một đơn vị vũ trang ở Hà Nội cho hay, nếu không khống chế giá bán và diện tích căn hộ, anh sẽ có thêm nhiều lựa chọn để mua nhà.

Hiện anh chỉ dám ngó tới các căn hộ dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 như: Kim Văn - Kim Lũ, Thăng Long Victoria, VP6 Linh Đàm, Xuân Phương… Nếu có quy định mới, anh có thể lựa chọn thêm các dự án BMM, VC7 Housing Complex 136 Hồ Tùng Mậu, Resco Cổ Nhuế… Bởi, một căn chung cư BMM Hà Đông diện tích 62 - 63 m2, giá 16 triệu đồng/m2; hay căn 60,61 m2 ở Resco Cổ Nhuế 17 triệu đồng/m2 thì tổng giá trị căn hộ đều dưới 1,05 tỷ đồng, được vay gói 30 nghìn tỷ.

“Có quy định này thì các dự án giá dưới 15 triệu/m2, diện tích dưới 70m2/căn hộ khó mà nâng tiền chênh tới 400 - 500 triệu/căn hộ nhờ ưu thế được vay gói 30 nghìn tỷ nữa”, anh Tuấn hồ hởi.

Thời hạn cho vay được kéo dài thêm 15 năm thay vì 10 năm như trước cũng khiến khách vay mua nhà cảm thấy “dễ thở” hơn. Chị Hải, công tác ở Cục Lưu trữ quốc gia nhẩm tính, nếu chị vay 700 triệu từ gói 30 nghìn tỷ và trả trong vòng 15 năm, thì mỗi tháng chị phải trả ngân hàng cả gốc và lãi dưới 7 triệu đồng/tháng; còn nếu cũng số tiền ấy mà rút thời hạn xuống 10 năm, thì chị chỉ phải trả gần 9 triệu đồng/tháng. “Chia nhỏ và kéo dài thời gian trả tiền sẽ giảm áp lực trả nợ cho chúng tôi”, chị Hải nói.

Lo thiếu nguồn cung

Là chủ dự án bất động sản, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành băn khoăn, dù điều kiện vay gói 30 nghìn tỷ đồng đã nới, nhưng thị trường không có nhiều căn hộ giá dưới 1,05 tỷ đồng. Nếu không có sản phẩm phù hợp thì không thể giải quyết được vấn đề đầu ra”, ông Đực khẳng định.

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng cho rằng, với những quy định mở hơn, gói tín dụng trở nên hấp dẫn hơn, nhưng nếu nguồn cung vẫn thiếu thì người dân có vay được tiền cũng chưa biết mua nhà ở đâu. “Vì vậy, cần khuyến khích loại nhà thương mại giá rẻ phát triển để người dân có thể vay tiền từ gói 30 nghìn tỷ để mua”, ông Liêm đề xuất.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích, mấu chốt để giải ngân nhanh gói 30 nghìn tỷ là cơ chế ngân hàng. Bởi dù quy định có mở, mà ngân hàng không nhiệt tình cho vay, thì người có nhu cầu vay mua nhà cũng không thể tiếp cận được gói vay. Hiện tại, công chức, viên chức khá dễ dàng tiếp cận gói vay này, còn đối tượng khách hàng làm việc trong khối tư nhân, hành nghề tự do, học sinh, sinh viên sẽ rất khó chứng minh khả năng trả nợ.

“Cũng khó đổ cho ngân hàng không nhiệt tình vì ngân hàng phải chịu trách nhiệm cho vay để không rơi vào nợ xấu. Nhưng nếu ngân hàng cho khách vay chứng minh khả năng trả nợ dài hơi hơn, linh hoạt hơn các phương án thẩm định cho vay thì cơ hội vay mới có thể đến với đối tượng ngoài công chức, viên chức, và gói 30 nghìn tỷ mới có thêm cơ hội giải ngân”, ông Võ nhìn nhận.

Hải Quỳnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.