Xã hội

Nhiều tỉnh tiếp tục đón dân từ TP.HCM về quê, nhiều tỉnh lại dừng, vì sao?

02/08/2021, 13:57

Nhiều tỉnh dừng đón công dân từ TP.HCM về quê vì các khu cách ly quá tải, tuy nhiên vẫn có những địa phương tiếp tục triển khai kế hoạch này.

Sáng 1/8, 441 công dân Phú Yên được đón từ TP HCM trở về quê an toàn. Đây là đợt thứ 3 tỉnh tổ chức đón người dân từ TP HCM về.

Như vậy, đến nay tỉnh Phú Yên đã đưa hơn 1.000 công dân từ TP HCM về quê.

img

Tỉnh Bình Định thuê máy bay từ nguồn xã hội hóa để đón khoảng 1.000 công dân từ vùng dịch TP.HCM trở về. Ảnh: Quang Đạt

Phú Yên, Bình Định tiếp tục kế hoạch đón công dân

Theo ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, hiện có hơn 11.000 người dân Phú Yên ở TP HCM và một số tỉnh thành phía Nam đăng ký về quê. Tỉnh giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị tiếp tục triển khai kế hoạch này.

Trong khi đó, đến nay Bình Định cũng đã tổ chức 3 chuyến bay để đón người dân từ TP HCM về với 743 người.

Theo ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh, với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, tỉnh sẽ tiếp tục lên kế hoạch đón người dân trở về.

Ngoài ra, theo UBND tỉnh Bình Định, từ 6h ngày 1/8, sẽ không đón người dân tự phát về địa bàn. Trường hợp đang di chuyển giữa đường trước khi có thông báo của tỉnh vẫn sẽ được tiếp nhận.

img

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, từ 6h ngày 1/8, tỉnh này dừng tiếp nhận công dân tự phát trở về địa phương. Những trường hợp khó khăn, không nơi nương tựa sẽ tiếp tục liên hệ Hội đồng hương Bình Định để hổ trợ đón về. Ảnh: Quang Đạt

Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk tạm dừng

Tại Quảng Nam, trao đổi với PV, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tính đến nay, tỉnh đã đón 9.642 công dân, trong đó có 8.871 người về từ TP HCM. Có 9.495 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 8 mẫu dương tính.

img

Việc người dân ồ ạt trở về địa phương từ vùng dịch một cách tự phát sẽ gây tăng nguy cơ lây nhiễm dịch cũng như áp lực lên các khu cách ly, lực lượng y tế. Trong ảnh: Người dân Quảng Nam ồ ạt về địa bàn

Ông Thanh cho biết, thực hiện Công điện của Thủ tướng, tỉnh vẫn sẽ tiếp nhận công dân rời các tỉnh phía Nam từ trước ngày 31/7, đồng thời khuyến cáo người dân không tự phát về quê sau thời điểm này.

“Với những người đang ở lại TP HCM, chúng tôi sẽ tiếp tục quyên góp kinh phí, lương thực, nhu yếu phẩm để tiếp tế cho bà con”, ông Thanh nói.

Đối với những người đã trở về, ông Thanh cho hay: "Tỉnh Quảng Nam đã đón bà con về thì phải có kế hoạch chăm lo cho bà con cả về sức khỏe, tinh thần lẫn việc làm.

Khi bà con về nhà và ổn định thì chúng tôi sẽ tiến hành phân loại, tùy theo tuổi tác, trình độ, nghề nghiệp đã làm trước đây, xem họ phù hợp với nghề gì để tiến hành đào tạo, giúp người dân tiếp cận công việc. Việc này tỉnh đã giao Sở LĐTB&XH phối hợp với địa phương thực hiện.

Nếu bà con không muốn quay trở lại TP.Hồ Chí Minh thì cũng có công việc làm ổn định tại quê nhà".

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thăm các trung tâm cách ly người về từ vùng dịch. Ảnh: Đại Thắng

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng cho biết, từ 0h ngày 1/8, tỉnh tạm dừng tiếp nhận công dân về quê. Trường hợp người đã lỡ di chuyển trên đường, khi về tỉnh vẫn được xem xét tiếp nhận, nhưng thủ tục nghiêm ngặt hơn.

Theo ông Minh, thời gian qua, tỉnh đã tổ chức đón 400 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê, đồng thời sắp xếp tiếp nhận khoảng 1.500 - 1.800 người có nguyện vọng để tổ chức cách ly có trả phí.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, có trên 5.000 người dân từ TP HCM và các tỉnh phía Nam tự phát về, trong đó có nhiều trường hợp dương tính. Trong khi đó, năng lực y tế của Quảng Ngãi đã quá tải nên địa phương tạm dừng hoạt động này.

Tương tự, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, theo kế hoạch đã được lên trước đó, chiều 1/8, tỉnh tổ chức đưa 500 công dân từ TP HCM về quê trên 22 xe khách Phương Trang.

Những người được đưa về là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; người đi khám chữa bệnh, người thăm thân nhân hoặc đi công tác chưa trở về được; lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân của người có công...

Tuy nhiên sau đợt này, tỉnh Quảng Ngãi tạm hoãn việc đưa công dân về.

“Chúng tôi sẽ có phương án hỗ trợ người dân đang sinh sống, làm việc tại các tỉnh phía Nam, không thể bỏ người dân được”, ông Nghị nói.

Cũng theo ông Nghị, từ khi các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, đã có khoảng 50.000 người trở về địa phương bằng nhiều cách. Tất cả số người này đều được tỉnh tiếp nhận và tổ chức cách ly theo quy định.

img

Hà Nội phát hiện 21 ca Covid-19 liên quan đến Công ty Thực phẩm Thanh Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.