Du lịch

Nơi được mệnh danh là “đệ nhất dinh thự ở Tây Bắc”, mất 13 năm mới hoàn thành tại TQ

25/12/2020, 01:00

Nhìn vào công trình hoành tráng này, du khách chỉ biết thốt lên một cách kinh ngạc.

Trên khắp Trung Quốc, không thiếu những công trình cổ kính, một số nơi trở thành kiệt tác khi kết hợp ý tưởng truyền thống và nghệ thuật kiến ​​trúc, thể hiện triết lý thẩm mỹ và nhu cầu tâm linh của gia chủ. Trên cao nguyên Hoàng thổ cao ở Trung Quốc có một tòa nhà được mệnh danh là "dinh thự đầu tiên ở phía Tây Bắc", có diện tích hơn 26.640 m2, phải mất 13 năm mới hoàn thành, đây là một công trình lớn thời bấy giờ.

img

Dinh thự đầu tiên nổi tiếng ở Tây Bắc Trung Quốc này là "Trang viên của Jiang", nằm ở thành phố Ngọc Lâm, Thiểm Tây, trên cao nguyên Hoàng thổ. So với môi trường xung quanh, nơi này rất đẹp và hoành tráng. 

img

Phải mất 13 năm kể từ khi động thổ vào năm 1874 đến khi hoàn thành vào năm 1886, đây là tòa nhà trong hang động duy nhất trong cả nước. Chủ nhân của dinh thự này là Jiang Yaozu (Khương Diệu Tổ), một trong những người giàu nhất cuối thời nhà Thanh. Mặc dù không làm quan nhưng ông vẫn có thể xây dựng được một công trình hang động tráng lệ này.

img

img

Để xây "Trang viên của Jiang", Khương Diệu Tổ đã cất công đến Bắc Kinh, mời các kiến ​​trúc sư thời đó thiết kế dinh thự cho mình, thuê các thợ thủ công lành nghề địa phương đến làm. Nơi này kết hợp phong cách kiến trúc nhà cổ truyền thống Beijing Siheyuan và đặc điểm điểm của những ngôi nhà trong hang động ở phía bắc Thiểm Tây.

img

"Trang viên của Jiang" được bao quanh bởi những bức tường cao ngất, những khoảng sân được nối với nhau bằng những con đường thoáng và rộng. Diện tích nơi này tương đương với 3-4 sân bóng đá tiêu chuẩn. Trong mỗi gian sẽ có một chức năng riêng, thoạt trông giống như một bảo tàng. Du khách bước vào từ gian dưới, từng bước đi lên đến gian trên, phóng tầm mắt ra khung cảnh xung quanh.

img

img

Khu vực bên dưới dành riêng cho quản gia và người hầu, ngoài ra còn có một số gian nhà được sử dụng làm nơi dạy học. Khu vực giữa là nơi gia chủ tiếp khách, trước cửa còn treo một tấm bảng chữ “wukui” rất lớn để thể hiện sự hiển hách về võ công của tổ tiên Zeng Zhong. Sân trong rộng rãi, sáng sủa, các gian phòng trang nhã. Khu vực trên là ở của chủ nhà và là công trình chính của toàn bộ trang viên.

img

img

Toàn bộ công trình được xây dựng một cách tinh xảo, ngoài cách bố trí kiến ​​trúc khéo léo, nó còn bao hàm quan niệm phong thủy “Âm dương hòa hợp” và quan niệm truyền thống “Nhân hòa”, các chi tiết kiến ​​trúc bên trong càng thêm độc đáo.

img

Công trình này hầu hết sử dụng chất liệu đá, từ tường đến cổng và các bức tượng cũng đều đạt đến chất lượng hoàn hảo. Các hình chạm khắc trên gạch, động vật, hoa cỏ đều sống động như thật. Các hình chạm khắc gỗ và hình hoa sơn ở sân cửa, khung cửa sổ và các tấm chắn.

img

Trang viên nguy nga, tráng lệ dù nhìn từ xa hay nhìn gần đều thể hiện sự quý tộc giàu có. Nơi này không chỉ là nhà riêng, mà là một viên ngọc quý trong lịch sử kiến ​​trúc nhà ở của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.