Thế giới giao thông

Nơi hồi sinh của xe đạp tre

24/03/2014, 07:28

Năm 1894, chiếc xe đạp làm bằng nguyên liệu từ cây tre lần đầu tiên xuất hiện, nó bị xếp vào danh sách những ý tưởng không thể phát triển.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon và chiếc xe đạp tre tại hội nghị biến đổi khí hậu toàn cầu COP19 ở Warsaw (Ba Lan)
Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon và chiếc xe đạp tre tại hội nghị biến đổi khí hậu toàn cầu COP19 ở Warsaw (Ba Lan)


Công ty Sáng kiến Xe đạp tre Ghana (Ghana Bamboo Bikes Initiative) thành lập dựa trên ý tưởng tận dụng những nguyên liệu có thể tái sinh được tại địa phương, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời tạo cơ hội có thêm thu nhập cho phụ nữ. Một trong những mẫu xe khá đẹp mắt của công ty này là mẫu có phù hiệu hình Martin Luther King kết hợp với họa tiết cổ Ghana. Ghana có 6 vùng đất trồng tre lớn trong khi mỗi chiếc xe chỉ cần tới 2 cây tre là đủ, chính vì thế Công ty Ghana Bamboo Bikes Initiative không bao giờ lo thiếu nguyên liệu. 


Bền, chống xóc và hơn hết là dễ sử dụng, những chiếc xe đạp khung tre bắt đầu phổ biến ở Ghana. Mô hình xe đạp tre đầu tiên xuất xưởng ở Ghana cách đây 4 năm và vẫn được sản xuất liên tục. Bernice Dapaah - Giám đốc điều hành Công ty cho biết:  Những chiếc xe này rất bền và thực tế cho thấy model đầu tiên này sẽ vẫn tiếp tục được ưa chuộng trong nhiều năm tới. 
 

"Chúng được làm ra bởi những người phụ nữ. Những người phụ nữ này đang dạy các phụ nữ khác cách sản xuất xe đạp và bán chúng để có thêm thu nhập”. 

 

Ông Christina Figueres
Người đứng đầu 

Công ước Khung về Biến đổi khí hậu LHQ (UNFCCC)

Bà Dapaah nói rằng, chúng tôi sản xuất không kịp cung cấp cho khách hàng. Mỗi tháng sản xuất được từ 60-100 chiếc xe đạp tre theo cách thủ công. Hi vọng trong tháng 6/2014, công ty có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu xe đạp tre. 

Một sự thay đổi nhỏ về mặt công nghệ sẽ giúp việc làm xe đạp tre thay đổi toàn diện. Bà Dapaah giải thích: “Trước nay, chúng tôi vẫn làm mọi công đoạn bằng tay nhưng bây giờ chúng tôi đã có khuôn và điều đó khiến tốc độ sản xuất nhanh hơn rất nhiều”. Khung xe được làm từ tre và sợi xơ, sau đó phết một lớp keo epoxy. Phương pháp này được một kĩ sư người Mỹ tên là Craig Calfee phát triển. Ông là một nhà thiết kế xe đạp rất nổi tiếng và cũng là người có nhiều trải nghiệm với xe đạp tre vào năm 1995.  “Chúng tôi thu hút được sự chú ý lớn từ nước Anh nơi mọi người sử dụng xe đạp để đi lại. Họ thích xe đạp tre của chúng tôi, chúng khá nổi tiếng ở đó đấy”, bà Dapaah tự hào. 


Tháng 11/2013, xe đạp tre được bầu chọn là chiếc xe yêu thích của người dân Warsaw (Ba Lan). Tại hội nghị Biến đổi khí hậu lần thứ 19, Tổng thư kí LHQ Ban Ki Moon đã đội MBH và đạp một chiếc xe đạp Ghana xung quanh phòng họp. Năm ngoái, xe đạp của Công ty Ghana Bamboo Bikes Initiative đã được UNFCCC trao giải thưởng dành cho sáng kiến thay đổi cuộc sống của phụ nữ. Điều đó cũng khiến chiếc xe thu hút được nhiều sự chú ý hơn, công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn. Dapaah cho biết: “Bây giờ chúng tôi chưa tự sản xuất được nhiều bộ phận của chiếc xe như xích, líp đồng thời phải nhập khẩu linh kiện bằng kim loại khác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hi vọng nếu tìm được đối tác phù hợp, chúng tôi sẽ có thể tự sản xuất lốp, vành, xích và tất cả các bộ phận khác ngay tại xưởng của mình”.

Minh Khôi 

(Theo CNN)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.