Thời sự Quốc tế

Nơi không có sự sống ngay trên bề mặt Trái đất

04/11/2019, 09:06
image

Núi lửa và Thung lũng Dallol là một trong những khu vực không tồn tại các hình thức của sự sống.

img
Thung lũng Dallol.

Tạp chí Nature Ecology & Evolution mới đây vừa công bố rằng, một nhóm các nhà khoa học Pháp từ Đại học Paris-Sud đã khẳng định rằng không có sự tồn tại của bất kỳ vi khuẩn nào trong Thung lũng Dallol ở Ethiopia.

“Sự hiện diện của nước trên bề mặt hành tinh thường được coi là tiêu chí cho khả năng sinh sống. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy có những nơi hoàn toàn vô hồn trên bề mặt Trái đất ngay cả khi có nước” - các nhà khoa học cho biết.

img

Theo nghiên cứu chuyên sâu của họ, toàn bộ vấn đề là nước trong thung lũng chất lỏng quá nóng (lên tới 109 độ C), cực kỳ chua (pH ~ 0) và mặn, có thêm magiê. Thành phần này của nước khiến các tế bào sống bị phá vỡ.

Dallol là vùng hoạt động của một ngọn núi lửa đang hoạt động ở Danakil, Ethiopia, là núi lửa thấp nhất thế giới trong năm 2019. Chiều cao của nó là 48 m dưới mực nước biển.

img

Núi lửa Dallol được biết đến với những cảnh quan độc đáo, tương tự như ngoài trái đất, gợi nhớ bề mặt Io, vệ tinh của Jupiter. Núi lửa này phun trào ra lưu huỳnh và andesite.

Năm 1926, do vụ nổ mạnh, một hồ nước lớn đã được hình thành, nằm ở độ cao 48 mét dưới mực nước biển. Hồ Dallol có màu vàng tím đặc trưng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.