Vận tải

Nối lại đi lại hậu Covid-19: Đang trao đổi với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật

18/06/2020, 16:15

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đang trao đổi với một số nước, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

img
Việt Nam đang trao đổi với một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản về việc từng bước nối lại đi lại

Ngày 18/6, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết khả năng Việt Nam nối lại đi lại với các nước trong bối cảnh Việt Nam đã bước đầu kiểm soát được dịch bệnh, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Căn cứ tình hình và nhu cầu của hai bên, Việt Nam đang trao đổi với một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản về việc từng bước nối lại đi lại".

Việc nối lại đi lại như thế nào sẽ dựa trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các biện pháp phòng dịch với các điều kiện cụ thể, không được để lây lan dịch bệnh, trước mắt là tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Liên quan đến việc mở lại đường bay quốc tế, theo đánh giá của Cục Hàng không VN, thị trường chỉ có thể dần khai thác trở lại từ quý IV/2020”.

Cục Hàng không VN cho biết đang theo dõi tình hình dịch bệnh tại các quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới, các thông tin hướng dẫn của ICAO để có phương án mở cửa phù hợp.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện trên thế giới, một số quốc gia đang nghiên cứu khả năng xây dựng nhóm quốc gia đi lại an toàn (Travel Bubble, Travel corridor...). Theo đó, những quốc gia/vùng lãnh thổ đã có kết quả kiểm soát dịch Covid-19 mang tính khả quan sẽ từng bước mở việc đi lại với nhau. Một số nhóm đi lại an toàn đang được nghiên cứu thực hiện có thể kể đến như: Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Israel, Hy Lạp, Síp, Estonia, Latvia, Litva...

“Trước mắt, có thể nghiên cứu việc mở dần với từng quốc gia/vùng lãnh thổ hoặc tham gia từng nhóm quốc gia đi lại an toàn (Travel Bubble) nhưng mới hạn chế chỉ ở nguồn khách đi lại trực tiếp trong nội vùng, chưa cho phép vận chuyển khách nối chuyến từ các nước thứ 3 ngoài vùng để đảm bảo việc kiểm soát nguồn khách”, Cục Hàng không VN đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.