Hồ sơ tài liệu

Nối lại tuyến đường sắt làm cơ sở cho đàm phán liên Triều

12/07/2015, 20:04

Tuyến đường sắt Seoul-Wonsan dài 223,7km trên được xây dựng năm 1914

img
Việc khôi phục tuyến đường sắt sẽ là cơ sở cho các cuộc đàm phán liên Triều

Chiều nay, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo cho biết việc nối lại tuyến đường sắt giữa thủ đô Seoul của Hàn Quốc và thành phố Wonsan (Triều Tiên) sẽ là “điểm xuất phát” cho sự hợp tác liên Triều trong thời gian tới. 

Phát biểu trên được đưa ra trong chuyến thăm phần đường sắt nằm trên lãnh thổ Hàn Quốc. Ngoài ra, ông Hong Yong-pyo cũng hy vọng nhiều vấn đề khác cũng sẽ được thảo luận dựa trên việc nối lại tuyến đường sắt này.

Theo ông Hong Yong-pyo thì lập trường của Chính phủ Hàn Quốc là giải quyết mọi bất đồng qua đối thoại và kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán. 

Tuyến đường sắt Seoul-Wonsan dài 223,7km trên được xây dựng năm 1914 và đóng vai trò một tuyến đường vận chuyển chính từ Seoul tới Wonsan trước khi ngừng hoạt động trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950-1953. 

Tháng trước, giới chức Hàn Quốc tuyên bố sẽ bắt đầu khôi phục đoạn tuyến dài gần 12 km chạy tỉnh Gangwon qua vào tháng Tám để kỷ niệm 70 năm ngày Bán đảo Triều Tiên giành được độc lập từ Nhật Bản. Việc khôi phục phần bên phía Hàn Quốc dự kiến hoàn thành vào năm 2017 với chi phí ước khoảng 135 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.