Ẩm thực

Nồi lẩu mắm "khổng lồ" 300 người ăn ở Cà Mau chế biến kỳ công thế nào?

29/04/2022, 17:03

Lẩu mắm được chế biến công phu và rất kỳ công, với nồi lẩu to có đường kính 120 - 125cm, cao 35 - 40cm, chứa 40 - 45 lít nước, trọng lượng 18kg.

Lẩu mắm U Minh được đăng ký xác lập kỷ lục "Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam" được chế biến và nấu bởi khu du lịch sinh thái Hương Tràm, một điểm du lịch sinh thái cộng đồng nằm giữa cánh rừng tràm U Minh Hạ ở xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

img

Nguồn nguyên liệu nấu lẩu sẵn có tại địa phương.

Lẩu mắm được chế biến công phu và rất kỳ công, với nồi lẩu to có đường kính 120 - 125cm, cao 35 - 40cm, chứa 40 - 45 lít nước, trọng lượng 18kg. Nguyên liệu sử dụng cho món lẩu mắm, gồm: mắm cá đồng 10kg, tôm, cá như cá lóc, cá rô, lươn, thịt ba rọi, mực…

Đặc biệt, có trên 30 loại rau để chế biến và nhúng lẩu như cà phổi, khổ qua (mướp đắng), đậu rồng, bông súng, rau nhút, rau lang, rau dừa, rau muống đồng, rau đắng đồng, rau cần nước, đọt choại, ngò om, bắp chuối, chuối cây, cù nèo, rau mát, lục bình, bông điên điển, bồn bồn, năng bộp, ngải bún, sả...

Có hơn 200 trái dừa tươi lấy nước để nấu lẩu. Lẩu mắm được nấu với nước dừa tươi sẽ cho ra vị ngọt thanh mát hòa quyện với vị mắm mặn mòi sẽ là hương vị không thể lẫn vào đâu được.

Nồi lẩu mắm được sự tham gia chế biến của lực lượng đầu bếp hùng hậu gồm 3 đầu bếp, 7 phụ bếp, có thể phục vụ cho hơn 300 người ăn.

Chị Trần Thị Lý (ngụ huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi tận mắt nhìn thấy một lẩu mắm to lớn như thế. Các nguyên liệu của nồi lẩu mắm tuy gần gũi với người dân xứ rừng U Minh Hạ, nhưng được xem là đặc sản của nhiều du khách phương xa, khi lần đầu tiên tận mắt chứng kiến".

Anh Giang Hoàng Hon - chủ điểm du lịch Hương Tràm cho biết, lẩu mắm U Minh thể hiện bản sắc văn hóa ẩm thực đậm nét của vùng đất U Minh huyền thoại từ thời khai hoang mở cõi đến giai đoạn hiện nay đã thấm nhuần vào nếp ăn, nếp ở của người dân địa phương.

"Việc công nhận U Minh có nồi "Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam" sẽ góp phần tuyên truyền và quảng bá hình ảnh vùng đất và con người U Minh đến với du khách trong và ngoài nước", anh Hon chia sẻ thêm.

Một số hình ảnh về lẩu mắm "khổng lồ" được đăng ký xác lập kỷ lục Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam tại Cà Mau:

img

Có trên 30 loại rau để chế biến và nhúng lẩu như cà phổi, khổ qua, đậu rồng, bông súng, rau nhút, rau lang, rau dừa, rau muống đồng, rau đắng đồng, rau cần nước, đọt choại...

img

Nguyên liệu dùng để nấu lẩu mắm cho 300 người ăn chính là mắm cá đồng (cá sặc, cá rô...)

img

Một trong những loại cá đồng ở xứ rừng U Minh Hạ được dùng cho lẩu mắm "khổng lồ".

img

Nồi lẩu cù lao có đường kính 120 - 125cm, cao 35 - 40cm.

img

Những loại đặc sản khác đi kèm theo lẩu mắm như: tôm, cá như cá lóc, cá rô, lươn, thịt ba rọi, mực…

img

Tổ chức xác lập kỷ lục Việt Nam nghe anh Giang Hoàng Hon thuyết trình về lẩu mắm "khổng lồ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.