Xã hội

Nỗi lo tai nạn lao động gia tăng vào cuối năm

19/01/2015, 07:44

Năm hết, Tết đến, công việc gấp rút, mệt mỏi, căng thẳng gia tăng... khiến tai nạn luôn trực chờ.

51
Bệnh nhân bị TNLĐ phải nằm ghép vì quá tải tại Bệnh viện Việt Đức
(Hà Nội)

Việc gấp, tai nạn nhiều

Tại khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), bệnh nhân nằm tràn ra khắp hành lang. Nhiều giường bệnh phải nằm ghép vì quá đông bệnh nhân, trong đó khá nhiều bệnh nhân bị TNLĐ.

Nhập viện cấp cứu vào chiều ngày 14/1, anh Lê Xuân Năm (trú tại Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội) vừa trải qua cuộc phẫu thuật vào 4h ngày 15/1. Anh kể, bản thân làm thợ cơ khí cho một công ty chuyên lắp đặt và cung cấp khung nhôm kính, inox và sắt thép. Tai nạn xảy ra bất ngờ khi anh đang cắt đá. Do không lưu ý đến tấm đá đã nứt sẵn nên khi anh đặt máy cắt, một mảnh đá bật tung găm thẳng vào cổ tay, thiếu chút nữa thì đứt gân tay. Nằm trên giường bệnh, anh Năm vẫn tiếc công việc cuối năm còn nhiều quá.

Ba tháng qua, Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận 554 trường hợp TNLĐ, trong đó có 72 trường hợp ngã giàn giáo, 56 trường hợp tai nạn máy móc… Đáng lưu ý, riêng trong tháng 12/2014, tai nạn ngã giàn giáo tăng vọt với 41 trường hợp, gấp đôi so với những tháng trước đó.

Ngồi bên cạnh giường bệnh, vợ anh Năm than: “Cũng chỉ tại cuối năm, nhiều việc, khách hàng ai cũng giục làm cho xong sớm còn kịp đón Tết. Chồng tôi cố làm nhanh để kịp giao hàng cho khách mà tai nạn xảy ra, dù anh cũng đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm nghề này”.

Cũng trong tình cảnh cuối năm, hàng nhiều phải tăng ca, bệnh nhân Nguyễn Thanh Tùng (trú tại Thanh Oai, Hà Nội) đã không may khi bị giập nát cánh tay trong quá trình vận hành máy dập thảm. Người nhà anh Tùng cho biết, có lẽ do mệt mỏi, căng thẳng nên anh Tùng mới sơ sểnh dẫn tới tai nạn đáng tiếc này.

Còn tại khoa Phẫu thuật cột sống, anh Nguyễn Văn Thủy (trú tại Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội) cũng vừa trải qua cuộc phẫu thuật do ngã giàn giáo. Theo người nhà anh Thủy, ngoài việc đồng áng thì khi rảnh rỗi, anh Thủy lại đi làm thợ phụ cho các công trình xây dựng ở khu vực lân cận. “Định kiếm thêm để lo cho cái Tết mà lại xảy ra cơ sự này, thế là hết Tết”, chị gái anh Thủy than thở.

Bác sỹ Nguyễn Hoàng Long cho biết, trường hợp của anh Thủy là rất may mắn, bởi vỡ đốt sống L1 nhưng tay, chân vẫn còn vận động được. Trước đó, nhiều trường hợp bị vỡ đốt sống, gây liệt vận động hai chân và liệt vĩnh viễn. Tuy nhiên, bác sỹ Long lo ngại các bệnh nhân bị chấn thương cột sống thường dễ bị biến chứng về lâu dài như rối loạn tiểu - đại tiện, dẫn tới nhiễm trùng tiết niệu, gây suy thận và dễ tử vong.

Cũng theo bác sỹ Long, phần lớn nạn nhân bị chấn thương cột sống do ngã giàn giáo phải phẫu thuật tại khoa hầu hết là lao động tự do, không có bảo hiểm, trong khi mỗi ca phẫu thuật ước chừng chi phí khoảng 35-40 triệu đồng. “Ngoài chịu đớn đau về tinh thần, các bệnh nhân còn chịu gánh nặng kinh tế”, bác sỹ Long cho biết.

Cảnh báo lao động cuối năm

Bác sỹ Nguyễn Đức Chính, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức cho biết, trong những tháng cuối năm, TNLĐ có xu hướng gia tăng, đặc biệt là đối với lao động trong ngành Xây dựng. Điều đáng lưu ý, TNLĐ mà nguyên nhân do ngã giàn giáo thường có tỷ lệ tử vong cao hoặc chấn thương khó phục hồi.

Lý giải về những nguyên nhân dẫn đến TNLĐ, bác sỹ Chính cho rằng, nguyên nhân do sự mất an toàn trong các xưởng sản xuất, công trình xây dựng như: Người lao động không được tập huấn về an toàn lao động, không được trang bị các phương tiện hỗ trợ, bảo hộ cần thiết… “Nhiều bệnh nhân bị TNLĐ cho biết, đã phải làm liên tục nhiều giờ trong ngày. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới TNLĐ, nhất là vào dịp cuối năm khi nhiều cơ sở sản xuất liên tục tăng ca, kíp nhằm tăng năng suất, đáp ứng việc cung cấp hàng hóa ra thị trường”, bác sỹ Chính cho hay.

Còn theo ông Nguyễn Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ, TB&XH), chính sự chủ quan của chủ lao động dẫn đến nguy cơ xảy ra TNLĐ cao. Để hạn chế tình trạng TNLĐ cuối năm, Cục đã có những giải pháp tăng cường thanh, kiểm tra, tập trung vào những ngành có xảy ra nhiều TNLĐ như xây dựng, hầm mỏ… “Điều quan trọng các DN cần phải chủ động quan tâm đảm bảo an toàn lao động. Bên cạnh đó, đơn vị quản lý cũng sẽ có giám sát yêu cầu các DN thực hiện nghiêm công tác bảo đảm an toàn lao động, chú trọng hướng dẫn an toàn lao động cho các lao động thời vụ tranh thủ làm thêm cuối năm”, ông Thắng cho biết.

Vũ Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.