Bóng đá

Nỗi lo tiền đạo U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á

11/03/2019, 13:51

Vòng loại U23 châu Á 2020 chưa tới nhưng người hâm mộ có lý do để lo ngại cho hàng công đội tuyển U23 Việt Nam...

img
U23 Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020

Vòng loại U23 châu Á 2020 chưa tới nhưng người hâm mộ có lý do để lo ngại cho hàng công đội tuyển U23 Việt Nam. Bởi đa phần nhân sự ở tuyến này đều còn non kinh nghiệm, một số khác dày dạn lại thiếu sắc sảo.

Những “thanh gươm cùn”

Còn 11 ngày nữa, U23 Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại vòng loại U23 châu Á 2020 cùng các đối thủ: Thái Lan, Indonesia, Brunei. Dù trận đánh lớn đầu tiên trong năm 2019 của U23 Việt Nam sắp bắt đầu nhưng nhìn vào sự chuẩn bị của thày trò ông Park, đặc biệt là nhân sự trên hàng công, người hâm mộ có lý do để lo lắng. Theo bản danh sách nhà cầm quân người Hàn Quốc công bố, U23 Việt Nam có tới 9 tiền đạo gồm: Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng); Đinh Thanh Bình, Nguyễn Hoàng Đức, Trương Tiến Anh (Viettel), Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương); Lê Xuân Tú, Trần Đức Nam (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh); Trần Danh Trung, Trần Thành (CLB Huế).

Con số này nhiều khả năng giảm xuống khi ông Park chốt danh sách 23 cầu thủ dự vòng loại châu Á 2020. Tuy nhiên, về cơ bản, với những cái tên như hiện tại, hàng công U23 Việt Nam rõ ràng chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm. Đức Chinh và Tiến Linh là hai cái tên dày dạn kinh nghiệm khi được góp mặt trong nhiều giải đấu cùng HLV Park Hang-seo. Phần còn lại đều mới toanh, chỉ “ăn cơm” tuyển trẻ, chưa một lần góp mặt ở đội tuyển U23 Việt Nam.

Đáng nói hơn, phần lớn trong số vừa kể đều chinh chiến ở giải hạng Nhất. Bộ ba của Viettel mới lên hạng ở mùa giải năm nay nhưng chỉ đóng vai kép phụ. Đức Chinh, Tiến Linh cũng là bộ đôi hiếm hoi đang thi đấu tại V-League và thường xuyên được ra sân. Dẫu vậy, Đức Chinh mới ghi 1 bàn sau 3 trận còn Tiến Linh vừa bình phục chấn thương, chưa đá trận nào.

Trong những ngày qua, HLV Park Hang-seo dành nhiều quan tâm, uốn nắn cho Tiến Linh. Động thái này khiến nhiều người dự đoán Tiến Linh sẽ đảm nhận vai trò trung phong cho tuyển U23 Việt Nam. Nếu ông Park lựa chọn Tiến Linh cũng không bất ngờ bởi so với Đức Chinh, Tiến Linh xoay xở tốt hơn. Nhưng không ai đảm bảo một chân sút vừa trở lại sau chấn thương sẽ thể hiện phong độ cao nhất. Nhìn tổng thể, phần nào có thể nhận định, nhà Á quân U23 châu Á sẽ vào giải với những “thanh gươm cùn”.

So với lực lượng dự giải U23 châu Á 2018 hay ASIAD 2018, hàng công của U23 Việt Nam yếu hơn trông thấy. Tại giải U23 châu Á 2018, ông Park có Công Phượng, Văn Đức, Văn Toàn, Quang Hải thay nhau gánh vác hàng công. Còn tại ASIAD 2018, ngoài những nhân tố trên, Anh Đức là sự bổ sung lý tưởng cho lứa đàn em. Hiện nay, đội hình U23 Việt Nam chỉ còn Quang Hải đủ sức gây đột biến nơi tuyến trên, hỗ trợ tiền đạo mũi nhọn.

Nên nhớ, tại vòng loại U23 châu Á 2020, hành trình của U23 Việt Nam không hề bằng phẳng. Đoàn quân áo đỏ phải cạnh tranh trực tiếp cùng hai đối thủ ngang cơ là Thái Lan và Indonesia cho ngôi nhất bảng K. Trường hợp chỉ đứng nhì bảng, U23 Việt Nam cần nhiều bàn thắng để cạnh tranh chỉ số phụ với các đối thủ ở những bảng đấu còn lại. Từ đòi hỏi này, cộng thêm việc U23 Việt Nam thiếu những “mũi khoan” xuất sắc, lo lắng xuất hiện cũng dễ hiểu.

Trông chờ thày park

Chuyên gia Lê Thế Thọ cho rằng, hàng công yếu vốn là vấn đề muôn thuở của bóng đá Việt Nam chứ không phải tới giải lần này mới phát sinh: “Tất cả những lần đội tuyển tập trung, chúng ta đều đau đầu với hàng tiền đạo, vừa thiếu, vừa yếu. Ngay cả thời Công Vinh còn thi đấu, tiền đạo Việt Nam cũng không được đánh giá cao. Điều này xuất phát từ thực tế ở V-League, vị trí tiền đạo thường dành cho ngoại binh. Tiền đạo nội vì vậy không có nhiều cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Nếu để ý, chúng ta thấy, ở các đội tuyển, tiền đạo Việt Nam dứt điểm rất nhẹ, thiếu quyết đoán”.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2020
- 16h ngày 22/3: Việt Nam - Brunei
- 16h ngày 24/3: Việt Nam - Indonesia
- 16h ngày 26/3: Việt Nam - Thái Lan

Cũng theo chuyên gia Lê Thế Thọ, dưới thời HLV Park Hang-seo, dù không có những chân sút xuất sắc, các đội tuyển Việt Nam vẫn tấn công tốt nhờ chiến thuật linh động, biến hóa. “Ngoại trừ ASIAD 2018 có Anh Đức đá cắm, chúng ta có trung phong thực thụ. Những giải đấu còn lại, Việt Nam luôn chơi với tiền đạo ảo. Khi đó, mũi nhọn sẽ ở khắp nơi, có thể là hai cánh, có thể là tuyến hai băng lên. Nói tóm lại, ai xâm nhập vòng cấm thì sẽ trở thành trung phong, đó chính là trung phong ảo. Ngoài ra, U23 Việt Nam còn Quang Hải, cầu thủ có khả năng tạo đột biến”, ông Thọ phân tích.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định, việc vắng mặt một số chân sút tốt sẽ khiến U23 Việt Nam đôi chút khó khăn. Thế nhưng, không nên quá lo lắng bởi HLV Park Hang-seo dùng người rất tài tình. “Mỗi cầu thủ đều có điểm mạnh riêng và cái hay của ông Park là ông ấy biết phát huy điểm mạnh của từng học trò. Tôi lấy ví dụ như việc để Công Phượng đá cao nhất trên hàng công ở Asian Cup 2019, cậu ấy không mạnh mẽ, không tì đè được nhưng lại nhanh và khéo. Chính cái nhanh và khéo ấy khiến các đối thủ cao to vốn chậm xoay xở gặp nhiều khó khăn. Với những cầu thủ mới, biết đâu ông Park có thể biến họ thành những Văn Đức, Văn Toàn, Công Phượng mới”, ông Huy nhận định.

Bình luận viên Vũ Quang Huy đặc biệt đặt kỳ vọng vào hai cái tên gồm: Đức Chinh và Trần Thành. “Đức Chinh là cầu thủ lì lợm, tâm lý ổn định, không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Có thể sau nhiều giải phải dự bị, bị dồn nén, vòng loại U23 châu Á 2020 nhiều khả năng sẽ là thời điểm để Chinh bùng nổ. Trần Thành từng là người hùng đưa U20 Việt Nam đi World Cup nhưng lại bị lãng quên. Lần này trở lại, cậu ấy hẳn rất khát khao. Thành chơi ở hạng Nhất, không lên tuyển suốt hơn 1 năm qua đồng nghĩa được nghỉ ngơi nhiều, nền tảng thể lực được tích lũy, không bị chán bóng nên hứa hẹn là một ẩn số bùng nổ”, ông Huy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.