Xã hội

Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng mong được “chuyển tội danh”

11/05/2018, 17:54

Nhận tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, ông Đinh La Thăng mong muốn được HĐXX xem xét chuyển tội danh.

ong-thang

Bị cáo Đinh La Thăng mong muốn được HĐXX xem xét chuyển tội danh Cố ý làm trái thành Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Cuối phiên làm việc chiều 11/5, HĐXX phiên phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án.

Các bị cáo ăn năn, hối lỗi

Bị cáo Đinh La Thăng cảm ơn VKS đã đề nghị giảm án cho các bị cáo trong vụ án này, đồng thời đã ghi nhận cho ông tình tiết “thành khẩn khai báo”.

“Tôi tha thiết mong HĐXX trên cơ sở các chứng cứ, trên cơ sở bào chữa của các luật sư, mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan, công bằng đối với tôi. Tôi xin nhận tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Thăng nói.

Cựu Chủ tịch PVN khẳng định bản thân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cấp dưới thực hiện quá trình triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 không bao giờ có ý nghĩ cố ý làm trái, gây hậu quả mà luôn hành động vì lợi ích của tập thể, vì lợi ích của tập đoàn, cao hơn là vì lợi ích của đất nước, không có tư lợi cá nhân.

“Tôi xin chấp hành nghiêm túc phán quyết của HĐXX”, ông Thăng nói.

Bị cáo Phùng Đình Thực cũng đề nghị được HĐXX xem xét về tội danh cố ý làm trái khi bị cáo đã nhận trách nhiệm của mình, khắc phục hậu quả một lần.

“Trong dự án Thái Bình 2, bị cáo không tư lợi, có nhiều hành vi để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại. Mong HĐXX xem xét những đóng góp lớn của bị cáo cho ngành dầu khí, cho đất nước... Con người bị cáo suốt cuộc đời luôn nỗ lực đến mức tối đa, không bao giờ biết sai vẫn làm. Bị cáo cũng mong không cách li bị cáo khỏi xã hội vì bị cáo không những không gây nguy hại cho xã hội mà còn có thể tiếp tục đóng góp cho đất nước”, ông Thực nói.

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh xin nhận trách nhiệm về sai phạm của mình, bị cáo cho biết đã rất ăn năn, hối hận nên đã khắc phục toàn bộ thiệt hại vật chất. Bị cáo Khánh mong muốn HĐXX xem xét, chấp nhận ý kiến, luận cứ bảo vệ của các luật sư của bị cáo, giảm mức hình phạt cho bị cáo, giúp cho bị cáo sớm có điều kiện trở về với gia đình, xã hội, để được chăm sóc mẹ già và có điều kiện chữa bệnh.

Bị cáo Vũ Đức Thuận cũng bày tỏ rất ăn năn, hối lỗi về sai phạm của mình. Bị cáo bị tuyên hai tội danh cố ý làm trái và tham ô, mong HĐXX xem xét lượng hình, giảm án cho bị cáo hơn nữa để bị cáo sớm trở về với xã hội.

Đề nghị giảm nhẹ tối đa cho bị cáo Phùng Đình Thực

Trước đó, tranh luận với các luật sư, đại diện VKS bảo lưu quan điểm, với bị cáo Đinh La Thăng qua xác định hành vi, soi chiếu vị trí chức năng nhiệm vụ, hành vi của bị cáo đủ để quy kết bị cáo có vai trò chính trong việc dẫn đến gây thiệt hại.

Còn với bị cáo Phùng Đình Thực, VKS ghi nhận ông Thực có rất nhiều đóng góp nên đề nghị có thể xem xét giảm nhẹ tối đa cho bị cáo.

Một cựu lãnh đạo PVN khác là ông Nguyễn Quốc Khánh, VKSND cấp cao cũng nhấn mạnh có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhất là tại phiên toà này đã khắc phục toàn bộ bồi thường nên cũng có thể xem xét cho bị cáo.

Với những bị cáo bị toà sơ thẩm tuyên 9 đến 10 năm tù thì VKSND cấp cao đề nghị giảm từ 2-3 năm tù. Các bị cáo bị tuyên 6 năm thì đề nghị giảm 2 năm. Còn với Vũ Đức Thuận - nguyên TGĐ PVN, VKS đề nghị giảm 1 năm ở tội cố ý làm trái và giảm từ 2-3 năm ở tội tham ô. Cơ quan này cũng đề nghị giảm án với bị cáo Nguyễn Anh Minh, Lê Đình Mậu. Với bị cáo Đinh La Thăng, VKS áp dụng thêm tình tiết khai báo thành khẩn, tuy nhiên không đề nghị giảm nhẹ hình phạt. “13 năm tù là nghiêm khắc nhưng là sự nghiêm khắc cần thiết do tính chất vụ án và vai trò của bị cáo”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Kết thúc phiên xét xử hôm nay, HĐXX tuyên bố toà sẽ tuyên án vào 15h ngày 14/5. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.