Pháp đình

Nói lời sau cùng trước tòa, Nguyễn Bắc Son xin giảm án cho Lê Nam Trà

27/04/2020, 16:09

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Nguyễn Bắc Son nêu ra lý do khắc phục 100% hậu quả là một trong những căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt.

img
Các bị cáo tại phiên tòa

Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm luận tội

Chiều 27/4, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ MobiFone mua AVG.

Trước quan điểm áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo từ phía luật sư, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội một lần nữa nhấn mạnh bị cáo Nguyễn Bắc Son biết rõ sai phạm của dự án nhưng vẫn thúc đẩy các bị cáo khác phải thực hiện dự án ngay trong năm 2015 trước khi về hưu; điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến các cán bộ công nhân viên, kéo theo nhiều bị cáo khác phạm tội.

Dự án sai phạm kéo dài, tác hại của tội phạm như vậy không thể áp dụng tình tiết người phạm tội ngăn chặn hậu quả. Các bị cáo khi phạm tội đều có nhận thức nhất định, có chức vụ nhất định, không thể gọi là nhận thức hạn chế nên không chấp nhận tình tiết giảm nhẹ này cho các bị cáo…

Các luật sư và bị cáo đều đưa ra dẫn chứng các bị cáo chưa biết rõ tình hình tài chính AVG yếu kém nhưng theo Viện Kiểm sát, qua các bút lục có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện các bị cáo hoàn toàn biết rõ tình hình này; đồng thời cấp sơ thẩm cũng đã phân hóa rõ ràng vai trò của từng bị cáo, những bị cáo cấp dưới đã được Tòa cấp sơ thẩm xem xét triệt để các tình tiết giảm nhẹ nên Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội không xem xét thêm.

Ngoài ra, với tội danh “Nhận hối lộ”, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm y mức án đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son và Lê Nam Trà.

Trước quan điểm của Viện Kiểm sát, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên cho rằng thân chủ của ông hoàn toàn đủ điều kiện áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ, đồng thời nhấn mạnh tới công lao của bị cáo Nguyên khi đã đưa MobiFone vượt qua giai đoạn khó khăn, điều này đã được chính MobiFone ghi nhận.

Bị cáo Hoa Mai tranh luận bổ sung: Bị cáo đã phản bác giá mua, tình hình tài chính khó khăn của AVG đã được báo cáo đầy đủ lên Bộ Thông tin và truyền thông, ngoài ra đều có tính ra hiệu quả đầu tư, việc xem xét hiệu quả dự án đã được Tổng giám đốc tính ra với chỉ số đều dương, số liệu này Tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm trước HĐTV nên HĐTV không thể phản bác lại nên đề nghị HĐXX xem xét thêm…

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng trước tòa

Sau 4 ngày xét xử, phiên tòa bước vào phần luận tội. Trước khi tuyên án, Hội đồng xét xử cho phép các bị cáo nói lời sau cùng.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết: "Suốt 5 năm qua tôi luôn day dứt vì hành vi phạm tội của mình gây ra. Gia đình tôi cũng luôn chịu áp lực rất lớn từ dư luận vì những sai phạm mà mình gây ra. Chính vì vậy, khi vận động gia đình khắc phục hậu quả, bản thân tôi thấy nhẹ đi vì mình đã thành thật với Đảng, nhân dân.

Tôi hy vọng các cơ quan bảo vệ pháp luật, báo chí, bạn bè, đồng nghiệp và nhân dân ghi nhận việc làm của tôi và ít nhiều tha thứ cho tôi. Tôi xin gửi lời xin lỗi tới ngành thông tin truyền thông vì sai phạm này ảnh hưởng tới truyền thống vẻ vang của ngành, các đơn vị mà tôi từng sống, công tác hơn 40 năm qua".

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng sai phạm của mình là đặc biệt nghiêm trọng, số tiền thất thoát lên tới gần 6.600 tỷ đồng, số tiền nhận hối lộ lên tới trên 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, tất cả các bị cáo đã khắc phục 100% hậu quả kinh tế với số tiền rất lớn trong thời gian ngắn. Việc khắc phục hậu quả này là hy hữu trong án từ của Việt Nam từ trước tới nay.

Ông Son đưa ra ví dụ, rất nhiều vụ án số tiền lớn hơn hoặc nhỏ hơn nhưng việc khắc phục hậu quả gây ra rất ít, thậm chí có vụ việc bị cáo chấp hành xong hình phạt mà vẫn chưa khắc phục xong. Cũng chưa có vụ án nào mà tất cả các bị cáo đều tự thú, thành khẩn khai báo như vụ án này.

Trong lời nói sau cùng, thay vì xin giảm án cho mình, bị cáo Nguyễn Bắc Son xin cho bị cáo Lê Nam Trà và các bị cáo khác. "Trong số các bị cáo có 7 người nguyên là cán bộ MobiFone từng dưới quyền tôi, tôi rất đau xót vì những người có công rất lớn với sự phát triển của MobiFone…", bị cáo Son nói.

Trước lời nói này, chủ tọa phiên tòa phải cắt lời, đề nghị bị cáo chỉ đưa ra ý kiến với cá nhân mình.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son đề nghị xin được giảm án cho cá nhân bị cáo để có cơ hội trở về hòa nhập với cộng đồng.

Các bị cáo khác đều xin Hội đồng xét xử giảm án cho cá nhân mình.

Cuối giờ chiều nay, sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử sẽ tuyên phạt các bị cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.