Bên lề

Nỗi lòng ông Tuấn trước thềm World Cup 2017

29/03/2017, 14:21
image

ĐT U20 Việt Nam đã hội quân được hơn một tuần, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn chưa khi nào được nở nụ cười...

u20-viet-nam

Các cầu thủ U20 Việt Nam đang tập luyện chuẩn bị dự U20 World Cup 2017

Từ việc lực lượng không tập trung, tới nền tảng thể lực của các học trò đang xuống rất thấp. Cạnh đó, cảm giác bóng của hầu hết cầu thủ không được tốt do phải dự bị quá nhiều. Ngay cả cầu thủ thường xuyên đá chính như Hà Đức Chinh cũng chưa thể theo kịp giáo án. Đó là chưa kể tới việc một loạt trụ cột như: Trọng Đại, Thái Quý, Dũ Đạt, Trần Thành… phải tập theo giáo án riêng.

Từ nay tới khi U20 World Cup 2017 khởi tranh vẫn còn gần hai tháng. Quỹ thời gian chuẩn bị của U20 Việt Nam được cho là dài nhưng thực chất lại rất ngắn. Một đội hình thường xuyên thi đấu cùng nhau chỉ cần một ngày để tìm tiếng nói chung. Nhưng với U20 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn gần như phải xây lại từ đầu, từ con số 0. Kể từ sau khi trở về từ giải U19 châu Á 2016, U20 Việt Nam chưa có một trận đấu nào để duy trì sự liên kết. Bóng đá, đặc biệt là bóng đá trẻ, đây là điều đại kỵ.

Không phải bỗng dưng HLV Hoàng Anh Tuấn lên kế hoạch hội quân sớm. Vị thuyền trưởng này muốn tận dụng thời gian hơn hai tháng bên cạnh học trò để giúp họ trở lại trạng thái cân bằng. Giáo án tập luyện cũng được lên rất tỉ mỉ, cho từng giai đoạn cụ thể. Ngặt nỗi, nhiều đội bóng ở V-League, hạng Nhất không chịu thông cảm cho cái khó của ông Tuấn. Đầu tháng 4, U20 Việt Nam sẽ phải nhả hơn chục tuyển thủ về cho các CLB, nên kế hoạch tập luyện mà BHL đề ra buộc có những xáo trộn nhất định.

Là người làm chuyên môn, lại nổi tiếng nghiêm túc, bài bản, ông Tuấn dĩ nhiên không thể hài lòng với mọi thứ đang diễn ra. Nhưng không hài lòng cũng chẳng thể thay đổi thực tế. Ông và cộng sự phải chấp nhận cuộc chơi theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”. Đắng ở chỗ, HLV Hoàng Anh Tuấn đang gánh trên vai trọng trách giúp U20 Việt Nam tạo dấu ấn tại U20 World Cup, sân chơi tầm thế giới đầu tiên bóng đá 11 người Việt Nam giành quyền tham dự.

Đáng lý, cả nền bóng đá Việt Nam phải dồn sức cho tuyển U20, bởi đây là dịp hiếm có để quảng bá cho hình ảnh Việt Nam, con người Việt Nam, bóng đá Việt Nam ra bốn biển, năm châu. Có vẻ như tất cả đều nghĩ, U20 Việt Nam tới Hàn Quốc là để du lịch chứ chẳng mong làm nên trò trống gì. Thế mới có chuyện, lợi ích của đội tuyển mới bị đặt sau lợi ích của CLB. Nói dại, nếu thày trò ông Tuấn chơi tệ tại U20 World Cup thì cũng không bất ngờ, bởi kết quả ở một giải đấu phản ánh quá trình chuẩn bị dài hơn. Lúc này, chỉ mong U20 Việt Nam sẽ thu hoạch được nhiều trong thời gian tập huấn tại Đức cùng trận giao hữu với U20 Argentina trên sân nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.