Hồ sơ tài liệu

Nơi lựu đạn Trung Quốc rẻ hơn chai Coca-Cola

24/01/2015, 11:36

Chỉ cần 0,5 đến 1 USD (khoảng 11.000 -22.000 VND) là có thể mua 1 quả lựu đạn.

1
Bao bì lô hàng năm 2006 chứa tới 25.000 quả lựu đạn 82 -2  của Trung Quốc

Lựu đạn nhỏ dễ tiêu thụ

Theo báo cáo của Tổ chức nghiên cứu vũ khí độc lập (CAR) Anh,  lựu đạn 82-2 Trung Quốc bán tại CH Trung Phi vừa rẻ lại "chui sâu" vào tận ngõ ngách, rẻ hơn cả chai Coca-Cola. Chỉ cần 0,5 đến 1 USD (khoảng 11.000 -22.000 VND) là có thể mua 1 quả lựu đạn kiểu này. Mới đây, CAR đã phát hiện thấy bao bì lô hàng có từ năm 2006 chứa tới 25.000 quả lựu đạn 82 -2, được sản xuất tại Trung Quốc.

Ngoài khí tài Trung Quốc, còn có lựu đạn từ Bulgaria, đạn cối Sudan, súng phóng lựu Iran, đạn sứng trường Anh, Bỉ và Czech, hay đạn súng ngắn Tây Ban Nha và Cameroon. Theo nghiên cứu của CAR, CH Trung Phi được xem là thị trường màu mỡ cho các loại vũ khí cá nhân đến từ mọi nơi, vừa hợp pháp lại bất hợp pháp, cung cấp cho cả quân đội lẫn các tổ chức phiến quân nổi dậy, khủng bố hay cướp bóc. Hậu quả của việc "mở cửa" thị trường vũ khí cực kỳ nguy hiểm, nhất là sau 2013 khi tổ chức Seleka, liên minh các phần tử cực đoan Hồi giáo lên nắm quyền đã tiến hành cuộc chiến tranh nội chiến đẫm máu, làm hàng trăm ngàn dân thường bị thiệt mạng.

Theo BBC, nguồn gốc lựu đạn 82-2 ở CH Trung Phi chủ yếu từ Trung Quốc. Ví dụ, lô hàng lựu đạn năm 2006, chứa 25.000 quả được sản xuất tại Trung Quốc, bên ngoài ghi khách hàng là Tổng hành dinh quân đội Hoàng gia Nepal, nhưng phía Nepal khẳng định họ chưa bao giờ đặt hàng và sử dụng lựu đạn của Trung Quốc.

4
Cộng hoà Trung Phi chìm trong hỗn loạn kể từ khi phiến quân nắm quyền nắm quyền tháng 3/2013

Vũ khí vẫn liên tục đổ vào Trung Phi

Theo CAR, ngoài số hàng nhập lậu, các loại vũ khí trôi nổi trên thị trường còn do cướp được từ các kho vũ khí của chính phủ. Vũ khí nhập lậu từ nước ngoài được chuyển theo lực lượng lính đánh thuê nước ngoài, qua đường biên giới bỏ ngỏ, nhất là từ quốc gia láng giềng Sudan.

Trong năm 2013, có hai lô hàng mới được vận chuyển qua đường hàng không từ Sudan tới  Bangui. Một số trường hợp, được cho là nhập từ Trung Quốc và Iran, được vận chuyển quá cảnh từ Sudan vào CH Trung Phi. Đối với Trung Quốc, điều này có thể vi phạm thỏa thuận đã ký giữa Trung Quốc và Sudan cũng như luật pháp quốc tế. Các chuyến hàng tới Sudan đã được giao dịch trước khi có lệnh cấm của vận vũ khí của LHQ có hiệu lực với Sudan cuối năm 2013.

Liên quan về vấn đề trên, ông Lewis Mudge ở Tổ chức Giám sát quyền con người LHQ (HRW) cho rằng, súng đạn bất kể nguồn gốc nếu đến CH Trung Phi đều rơi vào tay Seleka. Điều này không chỉ vi phạm nghiêm trọng nhân quyền, mà còn làm cho cuộc chiến ở CH Trung Phi trở nên nghiêm trọng,  làm cho quốc gia nghèo đói này chìm sâu vào  khủng hoảng kể từ đầu năm 2013 khi Seleka lên nắm quyền, nhằm lật đổ chính quyền của người Thiên Chúa giáo do ông Francois Bozize đứng đầu.

Lực lượng chống Balaka trả đũa bằng các cuộc tấn công trả thù rộng rãi nhằm vào người Hồi giáo, khiến hàng trăm ngàn dân thường, nhất là trẻ em và phụ nữ bị thiệt mạng và gần nửa triệu người khác rơi vào tình trạng vô gia cư.

Khắc Nam (theo BBC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.