Y tế

Nổi mụn mủ, phát ban toàn thân sau xăm môi

01/04/2021, 06:26

Hệ lụy từ phun xăm làm đẹp tại các cơ sở không đảm bảo an toàn khiến nhiều chị em “tiền mất tật mang”...

img

Một trường hợp biến chứng sau xăm môi, phải nhập viện điều trị (Ảnh minh họa)

Dù không gây chết người nhưng hệ lụy từ phun xăm làm đẹp tại các cơ sở không đảm bảo an toàn khiến nhiều chị em “tiền mất tật mang”, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Mực xăm gây dị ứng

Cách đây không lâu, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 33 tuổi, trong tình trạng phát ban toàn thân, sau khi xăm môi khoảng 2 tuần.

Bệnh nhân này cho biết xuất hiện tổn thương herpes ở môi sau khi xăm 3 ngày. Sau đó được điều trị bằng Acyclovir 1,6g/ngày chỉ dùng trong 2 ngày và bôi kháng sinh tại chỗ, bệnh nhân hết tổn thương ở môi sau 1 tuần.

Tuy nhiên, 1 tuần sau đó, bệnh nhân xuất hiện tổn thương dát đỏ vùng cẳng, bàn tay 2 bên, ngứa nhiều ở nhiều vị trí trên cơ thể. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán đây là 1 trường hợp hồng ban đa dạng điển hình. Nguyên nhân do nhiễm herpes sau phun xăm môi.

Bệnh viện Da liễu TP HCM cũng tiếp nhận không ít bệnh nhân gặp biến chứng sau xăm môi. Đơn cử như ca bệnh 27 tuổi, ở Đồng Nai, nhập viện sau xăm môi tại một thẩm mỹ viện ở huyện Định Quán, Đồng Nai với giá 2 triệu đồng.

Một tuần sau xăm, môi dưới của bệnh nhân nổi mụn, ngày càng dầy nốt mụn mủ, sưng to, gây đau nhức kèm sốt. Sau khi uống kháng sinh không đỡ, môi càng sưng to, chảy mủ, bệnh nhân mới tìm đến Bệnh viện Da Liễu TP HCM khám.

Theo BS. Đỗ Thiện Trung, Phó trưởng khoa laser và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tại đây đã tiếp nhận một số bệnh nhân sau khi xăm có biểu hiện nhiễm trùng hoặc dị ứng với mực xăm.

Phổ biến nhất là các trường hợp chị em đi xăm môi làm đẹp. Theo các báo cáo, mực xăm màu đỏ gây tỷ lệ dị ứng lớn hơn so với các màu xăm khác. Người bị dị ứng có biểu hiện từ đau rát nhẹ tại chỗ xăm, sưng nề, hay lên mụn mủ, mụn nước tại môi và các vùng da xung quanh môi.

Đáng nói, số bệnh nhân chịu hệ lụy từ xăm môi làm đẹp tỷ lệ thuận với hiện trạng bùng nổ các dịch vụ xăm làm đẹp. Khảo sát, với từ khóa “xăm môi”, trong tích tắc đã cho hơn 8 triệu kết quả liên quan, với đủ hình thức: Từ xăm môi dạo, xăm môi tại nhà đến xăm môi ở bất kỳ đâu như cửa hàng cắt tóc gội đầu, cửa hàng làm đẹp bình dân đến cao cấp với chi phí tương ứng từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Kỹ thuật xăm cũng được quảng cáo nhiều dạng khác nhau như phun xăm môi collagen, phun xăm tế bào gốc, pha lê, candy lips hay công nghệ châu Âu…

Lưu ý gì khi phun xăm làm đẹp?

Theo chuyên gia thẩm mỹ, xăm môi là kỹ thuật dùng kim đâm xuyên qua lớp sừng, sau đó thoa đều mực xăm lên hoặc lấy mũi kim nhúng vào mực trước rồi thoa lên da đưa mực xăm vào lớp sâu của da, có thể qua lớp đáy xuống trung bì. Với độ sâu tác động lên môi, kỹ thuật xăm môi giúp bền màu hơn, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về các biến chứng.

Với các ca tai biến sau xăm môi, thời gian điều trị có thể dài lâu, bệnh nhân phải chịu những đau đớn nhất định. Ngoài ra, tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng sau xăm có thể kéo dài hàng năm trời và có thể bị tái phát lại nhiều lần do những chất xăm môi không thể lấy ra được.
BS. CK2 Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP HCM


BS. Thiện Trung cho biết, sau phun xăm nói chung và xăm môi nói riêng có thể gặp những phản ứng có hại diễn biến tại chỗ hoặc toàn thân và thường gặp nhất đó là nhiễm trùng. Nhiễm trùng có thể từ vi khuẩn như tụ cầu vàng xuất hiện phổ biến trong 3 tuần đầu sau khi xăm. Hoặc do virus như viêm gan, HIV, HSV. Điều này có thể xảy ra khi quy trình xăm không được đảm bảo vệ sinh gây nhiễm trùng cho người thực hiện xăm.

Bên cạnh đó, cũng đã có trường hợp dị ứng với những chất ở trong mực xăm. Nếu ở mức độ nhẹ thì có thể bị ngứa, lên ban tại chỗ, nhưng cũng đã ghi nhận trường hợp bị sốc với mực xăm.

“Ngoài yếu tố mực xăm không đảm bảo nguồn gốc, thậm chí mực xăm có thể chứa thủy ngân gây độc, việc xăm môi còn có thể là nguyên nhân khởi phát bệnh lý vảy nến… Hệ lụy từ xăm không chỉ ảnh hưởng sức khỏe thân thể mà còn tổn hại về tinh thần, do rối loạn lo lắng thái quá về diễn biến của bệnh”, BS. Trung cho hay.

Theo khuyến cáo của BS. Trung, nếu các chị em vẫn muốn lựa chọn phương pháp xăm môi, xăm mày nên tìm hiểu kỹ, lựa chọn các cơ sở uy tín, đảm bảo các trang thiết bị và quy trình thực hiện vô trùng. Nếu không may có tai biến do xăm môi xảy ra, nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt, để tránh việc tự xử lý sai, làm thương tổn nặng nề khiến cơ hội phục hồi khó khăn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.