Đường sắt đô thị

Nội, ngoại thất đoàn tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có gì đặc biệt?

06/10/2020, 17:58

Đoàn tàu có hình dáng hiện đại với màu xanh dương chủ đạo, trùng màu ngoại thất đoàn tàu, tạo sự tươi mới, mát mẻ và dễ chịu.

img
Đoàn tàu metro số 1 do Nhật sản xuất sắp cập cảng Khánh Hội (TP.HCM) sau đó về depot Long Bình ngày 10/10.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), đoàn tàu metro số 1 do Nhật Bản sản xuất sắp cập cảng Khánh Hội (TP.HCM) sau đó về depot Long Bình ngày 10/10.

Đoàn tàu đầu tiên thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam. Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí) lên tới 4,080m và bề rộng bên trong đoàn tàu lên tới 2,950.

Trước tiên, buồng lái được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước. Các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu.

Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển…), hệ thống thông tin đoàn tàu. Dữ liệu sẽ được lưu giữ và bảo vệ không bị xoá do vô ý nhằm điều tra toàn diện khi có sự cố.

img
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 sẽ là đoàn tàu có bề rộng toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam với bề rộng bên trong đoàn tàu lên tới 2,950m.

Về nội thất, toa được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ngoài ra, màu sắc chủ đạo bên trong là màu xanh dương (phù hợp với thiết kế ngoại thất), tạo cảm giác tươi mới, mát mẻ, dễ chịu và nội thất mang màu xám bạc khiến cho đoàn tàu trở nên sáng và sạch hơn.

Bên cạnh đó, phần đầu của đoàn tàu được thiết kế bo tròn về phía dưới, nổi bật hình dáng 3D tạo ra một cái nhìn sắc nét về tính hài hòa và năng động.

Bên trong toa tầu là hàng ghế ngồi với màu xanh dương chủ đạo. Ghế ngồi có khoang trống bên dưới được lắp dọc theo thành xe, chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thuỷ tinh (FRP) khó bám bụi và dễ vệ sinh. Lưng ghế có độ dốc phù hợp để hành khách ngồi thoải mái. Giữa các ghế ngồi có sự tách biệt rõ ràng để hành khách dễ nhận ra.

img
Buồng lái được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước.

Theo MAUR, toa xe có bố trí vị trí ngồi cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn). Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, đường kính cột vịn khoảng 30 mm để hành khách dễ nắm lấy và đủ độ bền. Tay nắm treo có dạng lõm ngón tay, giúp hành khách bám chắc chắn.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m), giai đoạn sau là tàu loại 6 toa (dài 121,5 m).

Đoàn tàu metro số 1 gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn ngầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa.

Theo kế hoạch, tàu metro số 1 sẽ chạy thử theo 3 giai đoạn. Lúc đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2); đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).

Cũng theo MAUR, hiện toàn tuyến metro số 1 đã thi công đạt 76% khối lượng công việc và đơn vị này đang phấn đấu hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa dự án vào vận hành khai thác cuối năm 2021.

Cận cảnh thiết kế nội, ngoại thất của đoàn tàu metro số 1 do Nhật Bản sản xuất:

img
Buồng lái tàu Metro
img
Các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu.
img
Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu
img
img
Màu sắc chủ đạo xanh dương, những chi tiết nội thất trên tàu luôn được thiết kế với sự ưu tiên an toàn của hành khách lên hàng đầu.
img
Khung chia lớn, phân chia rõ ràng hành khách đứng và ngồi
img
Đoàn tàu tuyến Metro số 1 có chiều cao toa xe lớn nhất

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.