Người tốt - Việc tốt

Nơi những giáo dân hiến đất tiền tỷ làm đường giao thông

17/10/2022, 06:30

Với tinh thần "sống tốt đời, đẹp đạo", đồng bào công giáo ở Thái Bình đã hiến đất làm đường tạo diện mạo mới cho giao thông nông thôn.

Đồng thuận của những chức sắc đứng đầu giáo xứ

Những ngày đầu tháng 10/2022, PV Báo Giao thông có mặt tại xã Quỳnh Ngọc (huyện Quỳnh Phụ) và được nghe những câu chuyện đầy cảm động về bà con giáo xứ Tân Mỹ (thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc) về phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới.

img

Ông Cường cùng 4 người con đã tự nguyện hiến hơn 200 m2 đất ở, trị giá hơn 1 tỷ đồng cho dự án làm đường huyện 78 qua xã Quỳnh Ngọc

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Xuân Nhung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc cho biết, dự án làm đường nối tuyến đường huyện 78 đến tuyến đường tỉnh 452 đi qua xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm dài 5,5km.

Sau khi được tuyên truyền, vận động, tất cả hộ dân thuộc địa phận mở đường đã tự nguyện góp đất thực hiện dự án. Cụ thể, có 82 hộ tự nguyện hiến đất ở với diện tích lên đến 2.100m2, 79 hộ hiến đất nông nghiệp và đất khác với diện tích 2.150m2. Trong số các hộ hiến đất có nhiều hộ là đồng bào công giáo.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Quỳnh Ngọc cho biết: Là giáo xứ toàn tòng, giáo xứ Tân Mỹ có khoảng 1.200 nhân khẩu với 300 hộ dân. Khi có kế hoạch làm nâng cấp đường huyện 78, xã Quỳnh Ngọc đã phát động phong trào hiến đất làm đường và nhận được sự đồng thuận của những chức sắc đứng đầu giáo xứ.

Điển hình, linh mục nhà thờ xứ Tân Mỹ, Bùi Đình Nguyện đã hiến 300m2 đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp; gia đình giáo dân Nguyễn Văn Cường (71 tuổi, thôn Tân Mỹ) cùng 4 người con đã góp hơn 200m2 đất ở cho dự án làm đường giao thông.

Ông Nguyễn Văn Cường cho biết, ngay sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương và giáo xứ tuyên truyền, vận động về việc hiến đất làm đường, ông cùng các thành viên trong gia đình đã nhanh chóng thống nhất đóng góp hơn 200m2 đất có trị giá hơn 1 tỷ đồng và chủ động tháo dỡ các công trình tường bao để bàn giao sớm cho đơn vị thi công đường.

"Để có con đường mới khang trang, sạch đẹp, thì phải đóng góp đất, phá dỡ tường, vườn cũng vẫn vui, vì làm đường là vì lợi ích chung của xã hội, của chính bản thân gia đình mình, bà con giáo xứ mình, vì cả con cháu lâu dài sau này", ông Cường giải thích.

Theo ông Cường, đất là đất của nhà nước, nhà nước dùng đến thì hiến cho nhà nước, nhân dân cùng làm và cùng hưởng chung.

"Như gia đình tôi ở ngay mặt đường là được hưởng tiện lợi trước, để xe ô tô thoải mái. Cán bộ về đây vận động bà con nhất trí, hưởng ứng hết, không ai có ý kiến gì khác. Gia đình tôi may mắn có 5 suất đất mặt đường ở đây mới hiến chứ trong ngõ thì ai dùng mà hiến", ông Cường cười nói.

Điểm sáng trong phong trào góp đất làm đường

Ông Nguyễn Hữu Bằng, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc cho biết, Tân Mỹ là thôn gần như công giáo toàn tòng. Sau khi có nghị quyết của Đảng bộ xã Quỳnh Ngọc, Cha xứ, Ban hành giáo đã tích cực tuyên truyền vận động bà con giáo dân hưởng ứng hiến đất mở rộng tuyến đường qua thôn.

img

Linh mục nhà thờ xứ Tân Mỹ Bùi Đình Nguyện đã hiến 300 m2 đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp để làm đường.

Nhờ sự đồng thuận và triển khai rất nhanh chóng của bà con giáo dân đã giúp cho công việc mở rộng tuyến đường huyện 78 được thuận tiện. Trong số 161 hộ dân hiến đất làm đường cho dự án này, có 30 hộ thuộc Giáo xứ Tân Mỹ.

"Khi con đường đưa vào sử dụng, nó đã làm thay đổi diện mạo của thôn Tân Mỹ cũng như xã Quỳnh Ngọc và cũng sẽ làm cho kinh tế thôn Tân Mỹ sẽ phát triển đi lên", ông Bằng tin tưởng

Linh mục Nguyễn Đình Tân, Chánh xứ Quỳnh Lang, xã Quỳnh Ngọc cho biết: "Chúng tôi đã tích cực phối hợp cùng các cấp chính quyền, vận động đồng bào công giáo thấy rõ được đây là công trình quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thúc đẩy và nâng cao đời sống của nhân dân.

Do đó, người dân xã Quỳnh Ngọc nói chung, đồng bào công giáo nói riêng đều rất phấn khởi, các hộ dân có đất và tài sản trên đất liên quan đến dự án đồng thuận và tự nguyện hiến đất".

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện Quỳnh Phụ cho biết: Dự án xây dựng nâng cấp đường huyện 78 qua các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm dài 5,5km do UBND huyện Quỳnh Phụ làm chủ đầu tư, với nguồn vốn 34,8 tỷ đồng.

Để người dân đồng thuận, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Quỳnh Phụ đã cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện Quỳnh Phụ đã tích cực vận động mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là bà con công giáo để bà con nhận thấy ý nghĩa, lợi ích từ khi những con đường thông thoáng sạch đẹp.

Sau khi vận động, 161/161 hộ dân ven tuyến đường thuộc 3 xã đều đồng thuận hiến đất làm đường, trong đó có nhiều đồng bào công giáo đã tự nguyện hiến đất, phá bỏ bờ tường, vườn cây để mở rộng con đường này.

"Chỉ tính riêng 2 tuyến đường huyện 78 và đường huyện 76 qua một số xã như An Thái, Quỳnh Ngọc, người dân đã hiến đất trị giá khoảng 30 tỷ đồng, tương đương mức đầu tư một công trình giao thông đường huyện", ông Vịnh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.