Xã hội

Nỗi niềm những nông dân "bán" thận

11/04/2014, 07:09

Cuộc sống tại vùng quê nghèo Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ thêm nhức nhối khi có tin 8 nông dân mạnh khỏe chỉ vì túng thiếu đã đi "bán" thận.

Danh Lan cùng vết mổ hiến thận trên bụng
Danh Lan cùng vết mổ hiến thận trên bụng


Hành trình “bán” thận


Vất vả lắm chúng tôi mới tìm được đến nhà anh Danh Lan (32 tuổi, ngụ ấp 7 xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ). Trong căn nhà lá xập xệ, Danh Lan cho biết, gia đình anh là hộ nghèo ở địa phương. Do không có đất sản xuất nên thu nhập chính để nuôi sống 4 miệng ăn trong gia đình, chủ yếu nhờ vào việc đi làm thuê hàng ngày của anh, trong khi việc cũng không có thường xuyên. Để có tiền nuôi con, vợ chồng anh Danh Lan đành đi vay nóng, khoản vay ngày càng nhiều. Vào giữa năm 2012, được N.P.A mách nước, Danh Lan bàn với vợ đi “bán” bớt một quả thận, đổi lấy 100 triệu đồng để trả nợ và có thêm vốn làm ăn. 


Để thực hiện việc này, N.P.A cho số điện thoại và giới thiệu Danh Lan với một người đàn ông tên N. (khoảng 40 tuổi). Sau đó, Danh Lan đón xe lên TP HCM và được người đàn ông tên N. dẫn đi làm xét nghiệm. “Xét nghiệm xong, ông N. nói tôi về quê chờ, ông tìm người thích hợp để nhận thận. Hơn một tháng sau, ông N. gọi nói có người rồi, chuẩn bị đi sang Trung Quốc phẫu thuật”, Danh Lan kể lại. 
 

Từ ngày “bán” thận trở về đến nay gần 3 tháng, nhưng vết mổ trên bụng anh Tranh vẫn đau. Anh Tranh hối hận nói: “Tôi đi lại rất khó khăn, không làm được gì nặng, không chạy xe máy được. Giờ mà cho tôi được chọn lại có bạc tỷ tôi cũng không “bán” thận”. 

Trước khi sang Trung Quốc, N.P.A dẫn Danh Lan lên TP Cần Thơ để làm tờ khai xuất nhập cảnh. Tờ khai cũng do N.P.A trực tiếp ghi, còn hộ chiếu thì do ông N. làm. Ngày 13/9/2012, Danh Lan cùng người nhận thận (không rõ lai lịch) từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Trung Quốc. Danh Lan được bố trí ăn ở trong một bệnh viện tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để làm lại các xét nghiệm. Hơn hai tuần, ca phẫu thuật được thực hiện. Sau đó, Danh Lan phải nằm lại bệnh viện điều trị hơn 10 ngày, đến ngày 25/12/2012 mới về lại Việt Nam. Về tới nơi, trực tiếp người đàn ông tên N. giao cho Danh Lan số tiền 100 triệu đồng đã thỏa thuận trước đó. Trước khi chia tay, ông N. còn dặn: “Nếu có trường hợp nào cần “bán” thận, em cứ gọi anh sẽ giúp”. 

Có tiền, Danh Lan dồn để trả nợ, chỉ để lại hơn 20 triệu đồng để đầu tư sửa sang chuồng trại và mua 10 con heo giống về nuôi. Nhưng việc nuôi heo bị lỗ, cụt vốn. Gia đình Danh Lan càng thêm khốn khó khi cháu Danh Hà, con anh Danh Lan liên tục đau ốm. Để chữa bệnh cho con Danh Lan phải đi vay mượn khắp nơi, hiện tại số nợ đã xấp xỉ 100 triệu đồng. Danh Lan cho biết thêm, từ ngày “bán” thận đến giờ, anh cũng chưa đến bệnh viện khám lại. “Hiện tại sức khỏe không bằng hồi trước, làm việc nặng chỉ một chút là xuống sức”, Danh Lan nói. 


Trường hợp của anh Hồ Văn Tranh (45 tuổi, ngụ ấp 6) cũng vậy. Nghe bạn bè rủ rê, tháng 1/2014, anh Tranh cũng chấp nhận “bán” để lấy số tiền 120 triệu đồng về trả nợ và tiêu xài. 


Từ ngày “bán” thận trở về đến nay gần 3 tháng, nhưng vết mổ trên bụng anh Tranh vẫn đau. Anh Tranh hối hận nói: “Tôi đi lại rất khó khăn, không làm được gì nặng, không chạy xe máy được. Giờ mà cho tôi được chọn lại có bạc tỷ tôi cũng không “bán” thận”.

Một Gia đình 5 người “bán” thận?


Những ngày này, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ xôn xao chuyện gia đình ông Ngô Văn Y có 5 người con “bán” thận. Gần đây nhất, vào dịp Tết Nguyên đán 2014, Ngô Hoàng Sơn (một người con của ông Y, 43 tuổi, trú tại Vĩnh Long) rủ hai em là Ngô Phú Em (31tuổi) và Ngô Thanh Hoài (28 tuổi) lên TP HCM “bán” thận để nhận số tiền từ 100-120 triệu đồng/người. Trước đó, hai con của ông Y là Ngô Ngọc Bích (43 tuổi) và Ngô Phú Anh (39 tuổi) cũng từng đi “bán” thận. 


Khi nghe PV hỏi việc gia đình có đến 5 người con đi “hiến” thận, bà Nguyễn Thị Ba (64 tuổi, vợ ông Y) giãy nãy và khẳng định gia đình mình không có ai làm chuyện “dại dột” như vậy. “Ai mà ác mồm, ác miệng như vậy chứ?”, bà Ba nói. Chỉ tay về phía căn nhà mới nằm sát căn nhà gỗ mà vợ chồng bà Ba đang ở, bà cho biết: “Nhà của vợ chồng thằng Phú Anh. Nó cất hồi đâu năm 2012. Cất xong, thiếu tiền người ta, nên dẫn vợ và hai con lên TP HCM làm thuê”. Những người con khác (Hoàng Sơn, Ngọc Bích, Phú Em và Thanh Hoài - PV), bà Ba chỉ biết đều đi làm, không có nhà. Song không rõ làm ở đâu. 


Rời nhà bà Ba, chúng tôi tìm đến UBND xã Thạnh Phú để xác minh thông tin về vụ “bán” thận trên địa bàn. Ông Võ Hải Triều - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú cho biết: “Địa phương có báo cáo cơ quan cấp trên, đồng thời giáo dục tuyên truyền để bà con nâng cao nhận thức để sau này không bị kẻ xấu lợi dụng hoặc nghe lời người khác làm hại sức khoẻ của mình”.

Thủy - Vinh
  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.