Du lịch

Nơi nóng nhất hành tinh chứa đựng nhiều bí mật khiến ai cũng tò mò

07/01/2020, 01:00

Nhiệt độ trung bình ở sa mạc này quanh năm là 34.4 độ C nhưng vào mùa hè có thể lên tới 50 độ C, được xem là nơi nóng nhất trên thế giới hiện nay.

Tên của sa mạc này là Danakil, phía bắc Ethiopia, châu Phi. Khu vực này lúc nào cũng ở trạng thái khô khốc, nóng nực. Nơi này quanh năm khô hạn, lượng mưa rất ít chỉ khoảng từ 100 - 200 mm mỗi năm. Ngoài ra, khu vực này thấp hơn mực nước biển khoảng 150m, điều kiện như vậy càng làm cho Danakil là nơi rất tồi tệ để sinh sống.

img

Khi đến Danakil, du khách sẽ cảm thấy như mình đang lạc vào một hành tinh khác chứ không phải là trái đất. Ngoài thời tiết nóng và khô thì còn có cả dung nham tan chảy trong các hố. Vì có một nguồn nhiệt rất lớn bên trong lòng đất nên nhiều suối nước nóng lộ thiên và các mỏ muối đã hình thành.

img

Tại sa mạc này rất nhiều vi khuẩn hiếm gặp được tìm thấy. Điều này có nghĩa là chúng tồn tại được trong điều kiện vô cùng khó khăn. Nhờ vào đó, các nhà khoa học có thêm manh mối về sự sống trên trái đất cách đây hàng triệu năm.

img

Du khách muốn đến đây phải đi từ thị trấn Mekele ở Ethiopia. Con đường đi rất gập ghềnh, đầy bụi bặm và phải băng qua những khu vực như sa mạc. Khi đặt chân được đến nơi này, du khách sẽ thắc mắc tại sao con người có thể sinh sống được, nhiều lúc cảm tưởng như mặt trời đang bốc cháy ngay trên đầu mình. Thế nhưng, người dân Afar đã quen với cuộc sống trong môi trường ấm nóng và khắc nghiệt này.

img

img

Muối là một thứ rất quý giá đối với người dân ở đây. Họ chặt và cắt đá muối đem bán ngoài chợ thị trấn Mekele. Với sự giúp đỡ của lạc đà hoặc lừa, muối được vận chuyển tới chợ và khoảng cách này tương đương với thời gian di chuyển khoảng 1 tuần. Đa số người dân đều là du mục, cuộc sống của họ nay đây mai đó. Có một con sông nhỏ bên trong sa mạc và được xem như là huyết mạch của cả khu vực. Người dân và gia súc sống xung quanh con sông nhỏ này.

imgimg

Mặc dù sa mạc Danakil quanh năm khô cằn nhưng chính dòng sông nhỏ bên trong đã cứu sống tất cả mọi người. Bên cạnh là nguồn nước để uống, muối trong dòng sông trở thành nguồn sinh kế cho người dân nơi dây. Do vậy, người dân Afar có thể tồn tại được suốt hàng trăm năm ở một nơi nóng như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.