Y tế

Nội soi đường tiêu hóa có xác định được ung thư?

Nội soi có thể phát hiện được cả những tổn thương nhỏ trong cơ quan của hệ tiêu hóa, ngay cả những tổn thương chỉ vài milimet.

img
Ảnh minh họa

Hỏi:

Gần đây, tôi thấy đầy bụng, chán ăn và đi táo bón… Đến bệnh viện khám, tôi được chỉ định nội soi đường tiêu hóa. Dù lo lắng nguy cơ ung thư nhưng tôi rất sợ nên chưa quyết định làm. Tôi muốn hỏi có nhất thiết phải nội soi đường tiêu hóa và việc này có xác định được ung thư không?

Trần Vũ Quân (Bắc Ninh)

Trả lời:

Để chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa, ngoài khám lâm sàng, yếu tố tiên quyết chẩn đoán chính xác bệnh là sử dụng các kỹ thuật cận lâm sàng như siêu âm, chụp X-quang, nội soi, chụp cắt lớp vi tính, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, test hơi thở… Trong đó, nội soi là phương pháp cần thiết và có mặt trong hầu hết các trường hợp kiểm tra bệnh ở đường tiêu hóa.

Khi thực hiện nội soi, bác sĩ sẽ sử dụng một ống nội soi mềm kích thước nhỏ, có gắn đèn chiếu sáng và camera đi qua đường miệng (nếu nội soi thực quản - dạ dày - hành tá tràng), qua hậu môn (nếu nội soi đại trực tràng).

Camera gắn ở ống nội soi sẽ giúp thu hình trực tiếp bên trong lòng ống tiêu hóa và chiếu lên màn hình máy tính. Thông qua hình ảnh trên máy tính, bác sĩ sẽ có cơ sở chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh nhân. Phương pháp này có thể phát hiện được cả những tổn thương nhỏ trong cơ quan của hệ tiêu hóa, ngay cả những tổn thương chỉ vài milimet.

Bên cạnh đó, trong quá trình nội soi, nếu phát hiện có bất thường, bác sĩ dễ dàng bấm sinh thiết để chẩn đoán xác định những tổn thương này để có hướng xử trí kịp thời, chính xác cho người bệnh. Kỹ thuật này không gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh, nhất là khi kết hợp với thủ thuật gây mê. Lúc đó, người bệnh sẽ được ngủ trong suốt quá trình nội soi và tỉnh ngay khi kết thúc kỹ thuật.

Nội soi được xem như tấm gương phản ánh trung thực sức khỏe đường tiêu hóa. Đặc biệt còn có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm hoặc rất sớm, khi mới chỉ xuất hiện một số đám tế bào nhỏ khu trú tại lớp nông trên bề mặt ống tiêu hóa. Việc phát hiện sớm này quyết định hiệu quả điều trị cũng như nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.