Xã hội

Nơm nớp sống dưới bãi thải có nguy cơ vùi làng

21/05/2020, 06:43

Nhiều tảng đá to hàng chục tấn chực lăn xuống ngôi làng chỉ cách vài trăm mét phía dưới ở huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

img
Nhiều tảng đá to tại bãi thải trên đỉnh núi Hồng

Phản ánh với PV Báo Giao thông, nhiều người dân xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết, tháng 12/2019, trên diện tích rừng rộng hàng chục ha trên sườn núi Hồng, xuất hiện nhiều hố sụt lún sâu 3 - 4 m, rộng bằng cả gian nhà, dài hàng chục mét, có nguy cơ sạt lở lớn. Những hố sụt lún này có nguy cơ mở rộng ra từng ngày khiến người dân không dám lui tới hiện trường. Đặc biệt, trên đỉnh núi có mỏ than Yên Phước của Công ty CP Yên Phước đang diễn ra các hoạt động khai thác, vận chuyển than đá trên đỉnh núi. Đất, đá thải trong quá trình khai thác đã được đảo lộn từ lòng núi ra ngoài rồi đổ đống giữa lưng chừng dốc.

Mục sở thị bãi thải trên, PV ghi nhận trên đỉnh núi có độ dốc lớn đang tồn tại một bãi thải với cả nghìn m3 đất, đá. Trong đó, có nhiều tảng đá to hàng chục tấn chực lăn xuống ngôi làng chỉ cách vài trăm mét phía dưới.

Người dân đã phản ánh hiện tượng trên đến doanh nghiệp và chính quyền địa phương và nhận được lý giải: Có thể do ảnh hưởng bởi rung chấn động đất xảy ra tại Cao Bằng hồi cuối năm 2019. Các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh đã vào cuộc truy tìm nguyên nhân...

Tuy nhiên, trong lúc cơ quan chức năng chưa tìm ra nguyên nhân chính xác và đưa ra hướng xử lý khoa học thì Công ty CP Yên Phước đã đền bù diện tích đất bị sụt lún rồi huy động máy múc đào xới, xóa dấu vết các điểm lún nứt trên đỉnh núi và đào cả chục ao, bể lắng giữa lưng núi nhằm ngăn chặn đất, đá thải tràn xuống khu dân cư phía dưới để tiếp tục khai thác, đổ thải rầm rộ.

“Hiện nay, họ vẫn khai thác trên đỉnh, trong khi hàng chục hộ sống ngay dưới chân núi. Mỗi khi nghe dự báo thời tiết nói có mưa hay sấm, chớp là người dân suốt đêm không dám ngủ vì sợ dãy núi có thể sạt lở, đất đá lăn xuống vùi làng”, ông Vi Văn Chính, một người dân địa phương cho biết.

img
Mỏ than Yên Phước nhìn từ xóm Ao Soi

Tuy sợ núi sạt lở, nhưng do tiếc công trồng, chăm sóc diện tích rừng trồng trên núi, những ngày gần đây, ông Vi Văn Chính và nhiều hộ dân trong xóm vẫn “liều” lên khai thác gỗ đem bán. “Đúng ra cây chưa đủ tuổi bán, gỗ cũng chưa đạt năng suất, sản lượng nhưng vớt vát được đồng nào hay đồng đó vì vài ngày nữa mà mưa to, gió lớn diện tích này chắc chắn cũng sẽ bị đất, đá thải phía trên dồn xuống vùi lấp hết”, ông Vi Văn Chính ngậm ngùi nói và cho biết, dân chỉ mong được thỏa thuận bồi thường để di chuyển chỗ ở, tránh thảm họa lở núi, vùi lấp có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ UBND huyện Đại Từ cho biết, từ cuối năm 2019, UBND huyện đã kiểm tra, báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên đình chỉ hoạt động đối với mỏ than Yên Phước để khắc phục triệt để sự cố lún nứt, bảo đảm an toàn cho người dân. “Khoảng 1 tháng nay, huyện đã thành lập tổ công tác liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện với khoảng 30 người dựng lều bạt, chốt chặn 24/24h trên đường dẫn vào mỏ không cho xe ô tô trọng tải lớn qua lại”, vị cán bộ này nói.

Được biết, ngày 11/5 vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thành lập Đoàn công tác liên ngành của tỉnh do Sở Công thương chủ trì thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật và an toàn của mỏ than Yên Phước. Xác nhận thông tin trên, lãnh đạo Công ty CP Yên Phước cho biết, hiện nay công ty đang huy động tối đa nhân lực phục vụ đoàn thanh tra nên chưa thể cung cấp thêm thông tin cho báo chí.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về lý do chưa đình chỉ hoạt động mỏ than trên theo đề nghị của UBND huyện Đại Từ, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu Đoàn thanh tra liên ngành sớm làm rõ các nội dung liên quan để xử lý dứt điểm vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.