Du lịch

Nôn nao chờ xem các "cua thủ" thi đấu tại Ngày hội Cua Cà Mau

06/12/2022, 08:19

Ngày hội Cua Cà Mau - lần thứ I năm 2022 có các trò chơi dân gian với hình thức như: đua cua, trình diễn thi trói cua,...

Theo Ban Tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - lần thứ I năm 2022, với chủ đề “Cua Cà Mau - Điểm hẹn văn hóa ẩm thực”, đây là sự kiện có quy mô cấp tỉnh và diễn ra từ ngày 23/12/2022 đến ngày 31/12/2022.

Chương trình Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau chính thức diễn ra vào lúc 19h00 ngày 23/12/2022.

img

Du khách thích thú chụp ảnh bên biểu tượng con cua Cà Mau tại Khu du lịch Mũi Cà Mau.

Trong đó, đáng chú ý là hoạt động thể thao, trò chơi dân gian với các môn thể thao (quần vợt và bóng đá) được tổ chức từ ngày 24 - 25/12/2022. Các trò chơi dân gian được tổ chức trong khuôn viên Hội chợ Thương mại với hình thức: đua cua, trình diễn thi trói cua, thi bắt cá kèo...

Theo Ban Tổ chức, đối với môn đua cua, quy định cua phải có nguồn gốc tại các huyện: Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và Cái Nước (của ở Cái Nước phải tiếp giáp với Năm Căn hoặc Đầm Dơi) được đăng ký không hạn chế số lượng để thi đấu.

Mỗi cá nhân được đăng ký không quá 5 "cua thủ". Cua dự thi sử dụng là cua Y (là loại cua đạt khoảng 70% thịt trở lên, yếm cua có hình tam giác, cạnh đáy tam giác nhỏ trông giống như chữ Y), trọng lượng mỗi con cua từ 300 gram trở lên và bắt buộc có xác nhận nguồn gốc của địa phương.

Cự ly thi đấu 5m và được thi đấu trên máng có chiều ngang 25cm và chiều cao 30cm. (Ban tổ chức sẽ dán ký hiệu lên trên mu cua đủ điều kiện được thi đấu).

Trọng tài có hiệu lệnh xuất phát cho "cua thủ" đua và "cua thủ" nào về đích trước được xem như thắng cuộc và được tiếp tục vào thi đấu vòng sau (lúc thi đấu, chủ cua được quyền dùng ngón tay hoặc vật dụng để sờ lên mu cua để kích thích, hỗ trợ khi cua đang đua dừng lại).

img

Tổ chức Hội thi ẩm thực, xác lập kỷ lục các món ăn chế biến từ cua Cà Mau.

Chủ được quyền thay cua khác cùng trọng lượng sau khi thắng cuộc để tiếp tục thi đấu vòng sau. Cua thi đấu bắt buộc phải trói 2 càng để thi đấu.

Bên cạnh đó, Ngày hội còn tổ chức nhiều sự kiện nổi bật như: Hội chợ Thương mại tổng hợp, trưng bày sản phẩm OCOP diễn ra từ ngày 23 - 31/12/2022; lễ hội đường phố diễn ra vào ngày 23/12/2022; liên hoan Đờn ca tài tử 3 tỉnh Cà Mau – Bạc Liêu – Sóc Trăng (từ ngày 24 - 25/12/2022).

Ngoài ra, còn có hoạt động kết nối du lịch, trải nghiệm diễn ra xuyên suốt thời gian tổ chức Ngày hội Cua. Hoạt động này nhằm tổ chức cho đại biểu khách mời, khách du lịch đến tham quan các tuyến du lịch, trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới như câu cua, tự chế biến các món ăn từ cua,...

Tổ chức Hội thảo Giải pháp phát triển bền vững nghề cua Cà Mau; Tổ chức Hội thi ẩm thực, xác lập kỷ lục các món ăn chế biến từ cua kết hợp nhận bằng Kỷ lục châu Á “Lẩu mắm U Minh”.

img

Cua Cà Mau có thịt chắc, thơm ngon hấp dẫn đối với khách du lịch.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, Ngày hội nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu cua Cà Mau và các loại đặc sản của địa phương đến du khách trong và ngoài nước.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, ẩm thực, sản phẩm thủ công mỹ nghệ... gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, liên kết hợp tác.

"Với các hoạt động nêu trên, tỉnh Cà Mau cũng kỳ vọng quảng bá thương hiệu địa phương, thu hút khách du lịch, góp phần phát triển các ngành nghề", ông Hùng thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.