Hồ sơ tài liệu

Nóng Biển Đông, Trung Quốc thừa nhận đóng tàu sân bay thứ hai

31/12/2015, 18:49

Ngày 31/12, Trung Quốc thừa nhận đang đóng con tàu sân bay thứ hai.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho biết, con tàu này đã được thiết kế ngay tại Trung Quốc và đang được đóng tại cảng Đại Liên. Thiết kế của chiếc tàu sân bay thứ hai được kế thừa từ tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh. Ông Yang cung cấp thêm, con tàu này có trọng lượng rẽ nước 50.000 tấn, cho phép chiến cơ J-15 cất cánh từ đây. Nổi bật hơn Liêu Ninh, con tàu này cho phép máy bay cất cánh kiểu nhảy cầu (ski-jump). Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cho biết khi nào con tàu này được đưa vào phục vụ.

Nhiều tháng nay, các nhà phân tích nước ngoài và truyền thông Trung Quốc đã công bố những bức ảnh vệ tinh, ảnh chụp cùng rất nhiều thông tin liên quan tới việc Trung Quốc chế tạo tàu sân bay mới này.

Một chuyên gia hải quân tại Thượng Hải, giấu tên cho biết, bối ảnh căng thẳng trên Biển Đông dẫn tới Trung Quốc cần phải đóng tàu sân bay để đảm bảo lợi ích của nước này. Theo chuyên gia này, Mỹ đưa rất nhiều tàu sân bay di chuyển qua khu vực tranh chấp chủ quyền Biển Đông, khiến Trung Quốc quan ngại”; Do đó, “sở hữu tàu sân bay thứ hai sẽ giúp giảm áp lực, không để xảy ra tình trạng chúng tôi bị ức hiếp” - chuyên gia này nói. 

Về phía mình, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang cho biết: “Trung Quốc có bờ biển dài và khu vực hàng hải rộng lớn nằm trong quyền tài phán. Bảo vệ lãnh thổ, quyền và lợi ích hàng hải là nhiệm vụ thiêng liêng của lực lượng vũ trang Trung Quốc”.

Hiện nay, mối quan hệ Trung Quốc và Mỹ tồn tại nhiều vấn đề sau khi Mỹ triển khai tàu chiến và máy bay tuần tra khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chồng lấn với các nước khác trên Biển Đông. Trung Quốc ngày càng bành chướng trong các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, bất chấp phản đối của các nước có cùng tuyên bố; thực hiện bồi đắp, cải tạo đảo đá nhân tạo trong khu vực này khiến các nước liên quan, cộng đồng quốc tế vô cùng quan ngại.

Khi được hỏi, liệu Trung Quốc có kế hoạch xây dựng tàu sân bay thứ ba hay không, ông Yang cho biết “các cơ quan chức năng” đang cân nhắc. Trước đó, trong một báo cáo, Bộ Quốc phòng Mỹ từng cho biết, Trung Quốc có thể chế tạo tàu đa sân bay trong 15 năm nữa. Còn tàu sân bay Liêu Ninh đã được triển khai tham gia các cuộc tập trận trong đó có các cuộc tập trận trên Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.