Kinh tế

Nóng: Bộ Công thương bất ngờ đề xuất rút phương án điện một giá

18/08/2020, 16:51

Cục Điều tiết điện lực đề xuất rút phương án điện một giá sau khi nhận góp ý từ các chuyên gia, bộ, ngành vì không khuyến khích tiết kiệm điện.

img
Rút phương án cho phép người dân dùng điện một giá và điện bậc thang.

Báo cáo tại cuộc họp chiều nay (18/8) về việc hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) đề xuất “rút phương án tính điện một giá sau khi nhận góp ý từ các chuyên gia, bộ, ngành”.

Theo ông Tuấn, sau một tuần lấy ý kiến cho thấy, phần lớn các chuyên gia đặc biệt quan tâm đến phương án 2A và 2B bao gồm cả giá điện bậc thang lũy tiến và điện một giá để khách hàng có quyền lựa chọn.

Tuy nhiên, phương án 2A và 2B có ưu điểm là khách hàng được quyền lựa chọn giá điện bậc thang hoặc điện một giá, tuy nhiên lại không khuyến khích sử dụng tiết kiệm điện, trong khi đây là chủ trương lớn của Chính phủ.

"Vì vậy, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các khách hàng sử dụng điện phản ánh trên truyền thông, Cục Điều tiết điện lực kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Công thương cho rút các Phương án giá điện 2A và 2B, tức là các phương án liên quan đến cho phép người dân lựa chọn dùng điện một giá và điện bậc thang. Và tiếp tục cải tiến, sửa đổi biểu giá điện bậc thang từ 6 bậc xuống còn 5 bậc.

Cục sẽ tiếp tục xin ý kiến về Phương án 1 về cải tiến giá điện bậc thang cho các khách hàng sinh hoạt nhằm giảm bớt số bậc thang cho đối tượng khách hàng sinh hoạt từ 6 bậc xuống 5 bậc và điều chỉnh các bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của nhân dân”, lãnh đạo Cục điều tiết điện lực cho biết.

Đồng quan điểm trên, Cục trưởng Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo Hoàng Tiến Dũng cũng cho rằng, chỉ khoảng 2% số hộ sử dụng điện có thể lựa chọn phương án điện một giá do "phải dùng nhiều điện mới có lợi, mà các hộ dùng nhiều thường là hộ có thu nhập cao, sẽ không khuyến khích tiết kiệm điện. Do vậy, phương án điện một giá khó khả thi".

Trước những đề nghị từ phía các đơn vị, Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến góp ý phương án giá điện theo 5 bậc thang (phương án 1) để hoàn thiện, trình Thủ tướng xem xét vào quý III.

Bộ Công thương đang lấy ý kiến về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới. Phương án 1 là vẫn tính theo bậc thang nhưng giảm một bậc so với biểu giá 6 bậc hiện hành và phương án 2 là cho khách hàng lựa chọn một trong hai cách tính: 5 bậc thang hoặc một giá điện.

Với phương án 1, khoảng cách tiêu thụ giữa các bậc và sản lượng tiêu thụ điện ở bậc cao hơn (701 kWh trở lên) được nới rộng nhằm khuyến khích người tiêu dùng tiết kiệm điện, hạn chế một phần tiền điện tăng cao trong những tháng đổi mùa. Người sử dụng dưới 200 kWh và 301-400 kWh một tháng sẽ giữ nguyên hoặc giảm 12.000 đồng một tháng.

Phương án 2 gồm giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc và một giá, giữ nguyên giá 4 bậc đầu tiên của biểu giá luỹ tiến 5 bậc và chỉ thay đổi ở bậc cuối cùng nhằm “không tác động tới khách hàng thu nhập thấp, trung bình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.