Thị trường

Nóng: Bộ Công thương thành lập Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc nông sản

18/01/2022, 12:05

Thành phần Ban này có lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Tài chính; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Theo đó, Ban chỉ đạo này có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc áp dụng các biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết tình trạng ách tắc hàng hoá, nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật tình hình và cung cấp thông tin cho các địa phương liên quan về tình hình thông quan hàng hóa.

Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc điều tiết vận chuyển hàng hoá lên các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

img

Tính đến 8 giờ sáng ngày 17/1/2022, toàn tuyến biên giới phía Bắc đã có 12 cửa khẩu, lối mở hoạt động. Tổng lượng xe còn tồn tại 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh là 2.643 xe

Trưởng Ban chỉ đạo là ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương. Cùng với các phó trưởng Ban là ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương và một lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NN&PTNT.

Thành phần Ban này còn có lãnh đạo các đơn vị như Bộ Y tế, Bộ Tài chính; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

Đưa ra những giải pháp cụ thể, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị, Bộ NN&PTNT đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các quy tắc sản xuất, bao gói và vận chuyển an toàn cho tất cả các đối tượng tham gia vào chuỗi sản xuất - xuất khẩu nông sản. Đặc biệt là trái cây và thủy sản đông lạnh, với mục tiêu là không để nhiễm virus trên bao bì và bản thân hàng hóa.

Còn Bộ Y tế nhanh chóng hướng dẫn các tỉnh biên giới phía Bắc thiết lập các vùng đệm an toàn ("vùng xanh") với tiêu chuẩn, quy trình hài hòa hợp lý với phía Trung Quốc.

UBND các tỉnh biên giới phía Bắc thường xuyên cập nhật tình hình, cung cấp thông tin về thông quan hàng hóa cho các địa phương tuyến sau để các địa phương và thương nhân tuyến sau chủ động điều tiết việc vận chuyển hàng hoá lên các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Trong đó, đặc biệt lưu ý công tác khử khuẩn phương tiện và hàng hóa, nhất là trái cây tươi và thực phẩm đông lạnh.

Một nhiệm vụ quan trọng đó là tiếp tục giao thiệp, trao đổi thường xuyên với phía Trung Quốc, đặc biệt là 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam ở tất cả các cấp, các kênh...

Đáng chú ý, Bộ này đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh tiếp tục triển khai nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp trước mắt và căn cơ, lâu dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/09/2021 và kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại các cuộc họp trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, ách tắc tại khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.