Xã hội

Nóng: Chủ tịch Chung lần thứ hai về Mỹ Đức đối thoại với dân

22/04/2017, 08:25

Chủ tịch Chung khẳng định cán bộ, chiến sỹ làm sai sẽ bị xử lý, truy tố và đề nghị bà con thả người.

Chu tich CHung ve Dong Tam

Người dân Đồng Tâm chào đón đoàn xe của Chủ tịch Chung về đối thoại với dân sáng 22/4

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, 10g 40, tại hội trường UBND xã Đồng Tâm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mở màn buổi đối thoại với lời xin lỗi bà con vì đến muộn 20 phút do có va chạm giao thông. Ông cảm ơn sự có mặt của bà con, đồng thời yêu cầu bà con giữ trật tự và tôn trọng Hội nghị để bắt đầu làm việc.

Ngay sau đó, Bí thư đảng ủy xã Đồng Tâm Nguyễn Thị Lan thay mặt bà con trình bày các kiến nghị gửi lãnh đạo các cơ quan T.Ư và lãnh đạo UBND TP Hà Nội. Bản kiến nghị có 8 nội dung. Đầu tiên, người dân xã Đồng Tâm tự kiểm điểm và thừa nhận đã có những sai sót, vi phạm pháp luật do không hiểu biết pháp luật, vì vậy, nhân dân mong muốn Chủ tịch UBND thành phố tha thứ, khoan hồng, không truy cứu hình sự. 

Thứ hai, người dân đề nghị UBND huyện Mỹ Đức không tuyên truyền trên loa đài của huyện về đất đồng Sênh là đất quốc phòng khi chưa làm rõ trắng đen để nhân dân không bức xúc; Công an huyện, công an thành phố không về trấn áp dân và đề nghị Tập đoàn Viettel không xây dựng gì trên đất đồng Sênh khi chưa có kết luận và giải quyết cuối cùng.

Người dân Đồng Tâm khẳng định không có việc côn đồ, đầu gấu tấn công nhân dân; không có việc dân đổ xăng vào người đe dọa các cán bộ chiến sỹ, và những tin đồn trên các trang mạng xã hội là không đúng sự thật nhằm chia rẽ, làm hại nhân dân và các cấp chính quyền.

Người dân đề nghị Chủ tịch thành phố quan tâm trực tiếp chỉ đạo và xử lý toàn diện vụ việc, đồng thời đề nghị xác minh điều tra những người đã làm sai trong việc bắt người dân và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình trong thời gian vừa qua....

Chu tich Chung doi thoai dan dong tam

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đối thoại với bà con Đồng Tâm sáng 22/4

Cụ Lễ - 78 tuổi thay mặt bà con phát biểu: "Tôi xin có 2 ý kiến, thứ nhất, đất đồng Sênh là đất của dân, dân kiên trì canh tác và đóng thuế đầy đủ lâu nay. Nhưng không hiểu lý do vì sao một số lãnh đạo huyện Mỹ Đức nói đây là đất Quốc phòng, lại giao cho Viettel? Tại sao đất quốc phòng, quốc phòng không về giữ mà lại giao cho Viettet? Huyện Mỹ Đức không hiểu mình làm thế đúng hay sai. Nhân dân Đồng Tâm rất bức xúc. Nhân dân Đồng Tâm chống tham nhũng, mà huyện lại đưa lực lượng về đàn áp nhân dân. Tôi hỏi các đồng chí có thấu hiểu được đâu là nỗi khổ của dân Đồng Tâm không? Dân Đồng Tâm mất đất thì lấy gì mà sống? Dân Đồng Tâm chỉ muốn nếu lấy đất thì phải có quyết định thu hồi, đằng này không có, cứ nói là đất quốc phòng. Giờ chúng tôi rất bức xúc. 

Ý kiến thứ hai, các đồng chí lãnh đạo từ huyện đến CA TP ra quyết định bắt ông Lê Đình Kình. Một đồng chí lão thành cách mạng tại sao lại bị bắt như thế. Chúng tôi chống tham nhũng tại sao lại bắt chúng tôi? Chúng tôi rất bức xúc. Những người nắm chủ trương đường lối của Đảng lại bắt người vô cớ, bắt người chống tham nhũng thì đau khổ quá. Chúng tôi đề nghị các đồng chí ghi nhận điều này để xử lý. Chúng tôi muốn trắng đen rõ ràng, đất quốc phòng trả quốc phòng, đất Đồng Tâm phải trả cho Đồng Tâm".

Chủ tịch Chung: Bà con yên tâm, tôi đã về ngồi ở đây thì bà con yên tâm. Tôi biết các cụ bức xúc lâu ngày rồi. Bà con cứ nói bình tĩnh chúng tôi còn ghi chép. 

Ông Bùi Viết Hiểu (75 tuổi) phát biểu: "Bây giờ đất Đồng Tâm 59 hécta là riêng biệt. Tập đoàn Viettel mà vào làm đúng theo quyết định như UBND TP đã giao, là giao cho quân chủng PKKQ bàn giao cho Tập đoàn quân đội thì không ai nói năng gì, nhưng lại lấy vào đất nông nghiệp của chúng tôi. Huyện Mỹ Đức lại cứ nói chúng tôi lấn chiếm đất quốc phòng, như vậy là ngược. Tôi khẳng định không bao giờ chúng tôi xâm chiếm đất quốc phòng. Chúng tôi cũng đã làm việc với Thanh tra Bộ Quốc phòng nhưng họ bảo thẩm quyền của TP.

Thanh tra TP cử một cán bộ vào làm, thanh tra hạn 45 ngày nhưng để 60 ngày, sau đó viết báo cáo khẳng định đây là đất quốc phòng, cán bộ này đáng bị kiểm điểm. Thứ hai, tại sao 5,6 năm nay chúng tôi đưa đơn không biết bao nhiêu nơi nhưng không thấy ai trả lời? Dân bức xúc lắm, Sự bức xúc ấy phải giải quyết, mà chính quyền lại cho lực lượng bắt, khởi tố chúng tôi. Chúng tôi làm trên đất của chúng tôi, tại sao lại thế? Cụ Lê Đình Kình 82 tuổi, hơn 60 năm tuổi Đảng, là Đảng viên ưu tú mà bắt mất ông Kình nên dân bức xúc lắm. Vì thế, những người phụ nữ, chứ không có đàn ông, đã giữ lại một số cán bộ vì nghĩ đây là bước đường cùng, chỉ có thế Nhà nước và các cấp mới về giải quyết".

Ông Nguyễn Văn Ba: "Mọi người hãy thông cảm cho chúng tôi. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì tất cả những chuyện diễn ra, còn đúng sai thế nào có căn nguyên từ trước. Đất của chúng tôi sao lại nói là đất quốc phòng..."

Chủ tịch Chung lắng nghe chăm chú các phát biểu và đề nghị vì thời gian có hạn, những ý kiến trùng rồi thì không nói lại và cố gắng nói ngắn gọn. 

Sau khi nghe gần chục ý kiến, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đứng dậy, ông nói: "Trước hết cho phép tôi chia sẻ với những nỗi bức xúc băn khoăn vừa trình bày trong hội nghị này cũng như những bức xúc chưa được phát biểu. Tôi đã ghi chép rất đầy đủ, ghi nhận 8 đề nghị của bà con và tôi sẽ trả lời từng câu hỏi". 

Chủ tịch Chung: Việc bà con vừa qua bắt giữ cán bộ chiến sĩ thi hành công vụ là sai. Tôi đã từng làm điều tra viên và Thủ trưởng cơ quan điều tra, Giám đốc CA TP nhưng hôm nay tôi về đây với tư cách Chủ tịch TP. Tôi ghi nhận do bức xúc kéo dài trong suốt thời gian qua từ việc quản lý đất đai,  bắt giữ người dân, bắt không công bố lệnh và có hành vi đánh đập. Chúng tôi hiểu. Bà con nói từ bức xúc dẫn đến việc làm sai. Tôi nghĩ nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại, pháp luật quy định người nhận thấy hành vi sai phạm và khắc phục cũng được khoan hồng.

Lãnh đạo giao cho tôi trực tiếp trao đổi với bà con. Tôi đã liên hệ với nhiều người trong gia đình cụ Kình, trực tiếp giải thích, ghi nhận bà con có tinh thần hợp tác chặt chẽ. Cuối cùng đến hôm nay, bà con nhận thức được cái sai, nhận thức được nguyên nhân và xin khắc phục. Tôi ghi nhận, mong bà con sau cuộc làm việc hôm nay sẽ thả hết những chiến sỹ, cán bộ đang bị giữ. Sau đây tôi sẽ ký xác nhận việc bà con cho anh em ăn uống đầy đủ, không đánh đập, mua quần áo. Thậm chí cho họ ăn ngon hơn cả gia đình mình. Tôi rất ghi nhận. Tôi có trách nhiệm báo cáo đầy đủ cho cấp trên xem xét tất cả những việc bà con đã làm.

Thứ hai, về việc thông tin trên loa xã, lãnh đạo TP và huyện cũng chủ quan, trong lúc nước sôi lửa bỏng lại làm như thế. Tôi đã xuống yêu cầu chấm dứt việc này. Đã cho thanh tra rồi, đúng sai thế nào phải chờ kết luận. 

Thứ ba, trong quá trình tiếp xúc với bà con, bà con sợ công an, thậm chí có hôm nhìn thấy xe biển số 80B, dù chỉ là xe diễn tập cũng phản ứng. Nhưng chúng tôi cam kết không có chuyện đàn áp, không được phép làm như vậy.

Thứ tư, bà con đề nghị Viettel không được xây dựng: Thành phố đã ra quyết định thanh tra toàn diện quá trình sử dụng toàn bộ khu đất, tôi cam đoan lần này sẽ đúng 45 ngày, sẽ ra kết luận và tôi sẽ công bố kết luận đó, đến khi nào bà con đồng thuận. Cụ Hiểu nói một cán bộ làm không khách quan, tôi sẽ thay thế đồng chí này ngay hôm nay. Tôi mời Thanh tra CP, Ban Dân nguyện QH, đoàn ĐBQH sẽ giám sát việc này. Với tư cách Chủ tịch TP, tôi cam kết làm công tâm, nghiêm minh trên tinh thần làm rõ toàn bộ nguyên nhân bà con đã trình bày. Tôi mong muốn bà con giúp đoàn thanh tra hoàn thành nhiệm vụ.

Thứ 5, bà con băn khoăn có đe doạ kích động, tôi nói bà con yên tâm, không có chuyện đó.

Thứ 6, sau khi cụ Kình bị bắt, tôi đã có mặt và yêu cầu VKS có quyết định, biện pháp ngăn chặn cơ quan điều tra, tôi đã gặp các lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức và các bác sĩ đầu ngành, khẩn trương siêu âm, chụp chiếu cho cụ Kình. Tôi sẵn sàng cho cụ về, cụ Kình đã được mổ và sức khoẻ đã ổn định. Về việc bắt giữ, tôi hiểu bà con tâm tư thế nào. Tôi đã nói với cụ Kình, với mọi người, chúng ta ngoài công việc còn tình cảm con người với nhau, tôi thường xuyên vào thăm cụ Kình và cụ đã được chăm sóc tốt nhất. Tôi thực sự mong cụ nhanh phục hồi về để bà con yên tâm. Còn câu chuyện đúng sai, lãnh đạo TP đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo Bộ Công an, thống nhất cử đoàn thanh tra của Bộ thanh tra toàn bộ quá trình thực thi luật pháp của các cơ quan liên quan. Thực thi công vụ mà gây thương tích cho dân thì phải chịu trách nhiệm.. Lãnh đạo Bộ Công an cũng rất kiên quyết, bà con yên tâm. Pháp luật không có vùng cấm, công an sai cũng bị xử lý, truy tố.

Thứ 7, thời gian qua có một số đối tượng quấy nhiễu làm bà con lo lắng, hôm nay tôi mời Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến và Giám đốc Công an HN ở đây, các đồng chí sẽ đảm bảo không có chuyện có xã hội đen, đối tượng xấu trà trộn vào dân.

Đề nghị CA huyện, CA Thành phố  và Cục Cảnh sát hình sự  hợp với chính quyền địa phương tham gia quản lý, răn đe các đối tượng làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân.

Về việc các trang mạng đưa thông tin sai, tôi khẳng định tin bà con đổ xăng lên người cán bộ là không đúng. Các cụ đừng tin vào thông tin không chính xác, các đối tượng lợi dụng để chia rẽ đoàn kết. Quan trọng bà con đừng tin và nghe người ta nói, hãy tin vào chúng tôi. Tôi rất tin tưởng bà con.Các cụ tin chính quyền thành phố, các cụ tin mới mời tôi về. Tôi cho rằng thời điểm hôm nay là chín muồi và phù hợp nhất để tháo gỡ. Đồng Tâm là đơn vị lực lượng vũ trang thời kháng chiến chống Pháp, truyền thống đó được TP và cả nước ghi nhận, tôi mong muốn bà con tiếp tục đóng góp và tiếp nối truyền thống này. 

Nhân dân xã Đồng Tâm chống tham nhũng, chúng tôi ghi nhận. Để sự việc kéo dài thế này có lỗi của chính quyền các cấp. Nhưng vừa qua TP cũng đã chỉ đạo hết sức quyết liệt. Tôi sẽ trực tiếp làm, đáp ứng mong muốn chính đáng của bà con.Về câu hỏi "Có lợi ích nhóm hay không?", tôi ghi nhận ý kiến này và đề nghị đoàn thanh tra làm rõ.

Về việc bắt giữ cán bộ chiến sĩ, người dân cho rằng xuất phát từ 2 nguyên nhân. Trong số người bị tạm giữ, không phải không có người gây ra bức xúc cho các cụ, làm giọt nước tràn ly. Khi xảy ra sự việc này, cấp trên giao cho tôi trực tiếp dối thoại với dân để giải quyết, tôi cảm ơn tất cả mọi người thời gian qua đã cộng tác với tôi. Thời gian đầu còn nghi ngờ, nhưng tôi tin sau cuộc đối thoại hôm nay mọi người sẽ hiểu.

Ngay bây giờ, lãnh đạo T.Ư và lãnh đaọ TP thống nhất với nhau về quan điểm, phải kiên trì đối thoại với bà con. Hôm nay tôi rất mong muốn sau cuộc họp này, chúng ta sẽ thống nhất thả số người còn lại, bà con yên tâm không phải thức đêm thức hôm, không phải lo lắng và trở lại sinh hoạt bình thường.

Tại sao lại chúng tôi kiên trì đối thoại với bà con? Vì chúng tôi xác định và hiểu bà con, là từ những bức xúc đất đai, liên quan việc bắt người mới làm như vậy...Tôi biết bà con còn rất khó khăn, hôm nay tôi tuyên bố Thành phố quyết định trích từ ngân sách 1 tỷ đồng để đầu tư con đường ở xã.

Chủ tịch Chung hỏi bà con còn câu hỏi nào muốn làm rõ, sẽ sẵn sàng trả lời. Ông đề nghị sau cuộc gặp này bà con cho chúng tôi vào thăm anh em bị giam giữ. 

Sau đó, người dân Đồng Tâm thống nhất sẽ thả 19 người đang bị giữ ở thôn Hoành trong chiều nay.

Chu tich Chung doi thoai tai xa Dong Tam

10g 40 phút, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bắt đầu cuộc đối thoại với 50 người đại diện cho nhân dân xã Đồng Tâm, Mỹ Đức. Nội dung đối thoại được phát trên loa phóng thanh xã.

10g 40, mặc dù bên ngoài còn nhiều lộn xộn, nhưng phía trong hội trường, cuộc đối thoại đã chuẩn bị bắt đầu. Trong hội trường có khoảng 50 người dân được bà con lựa chọn dự đối thoại, đại diện cho xã nói lên tâm nguyện với chính quyền. 

10g 21 sáng nay, đoàn xe của Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung vừa về đến trung tâm xã Đồng Tâm. Người dân đứng hai bên đường chào đón, vỗ tay hô to hoan nghênh Chủ tịch Chung về đối thoại với dân. 

Xem clip đoàn xe của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về xã Đồng Tâm sáng 22/4 trong sự chờ đợi của bà con địa phương

9g 20, trước khi cuộc đối thoại bắt đầu, người dân Đồng Tâm chỉ mở một lối duy nhất vào làng. Các ngõ ngách khác vẫn được dựng chướng ngại vật. Một số người dân ở đây cho biết, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung chưa xuống, người dân không cho bất cứ người lạ và xe ô tô nào vào làng.

8g 45, thông tin từ Mỹ Đức, từ 8h sáng 22/4, loa phát thanh xã Đồng Tâm phát đi thông báo: “Thực hiện chỉ đạo của chủ tịch UBND TP Hà Nội, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của nhân dân xã Đồng Tâm, nhằm sớm ổn định tình hình, an ninh xã hội, UBND huyện Mỹ Đức trân trọng mời các đồng chí dự họp, trao đổi của đồng chí chủ tịch với đại diện công dân. Theo thông báo của UBND huyện Mỹ Đức, dự kiến 10h sáng nay (22/4), tại trụ sở UBND xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức sẽ diễn ra cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với đại diện người dân xã Đồng Tâm.

Về thành phần dự cuộc đối thoại, có ông Đỗ Văn Đương – Phó Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ QUốc hội; Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng C45; ông Phan Thăng Long – Cục phó cục 1 Thanh tra Chính phủ. Đại diện Hà Nội có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nội, ông Nguyễn Doãn Anh- Bộ Tư lệnh Thủ đô cùng đại diện Sở ban ngành; lãnh đạo huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm và 50 người đại diện cho người dân ở xã Đồng Tâm".

8 g sáng 22/4, một nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, trong sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ trực tiếp làm việc và đối thoại với bà con tại xã Đồng Tâm. Đây là lần thứ hai ông Chung về Mỹ Đức và lần đầu tiên về tận xã Đồng Tâm, nơi người dân giữ trái phép 19 người và phong tỏa không cho người lạ vào khu vực từ 8 ngày nay. (Chiều tối ngày 20/4, ông Chung đã xuống Mỹ Đức để đối thoại nhưng người dân xã Đồng Tâm không ra gặp. Họ đề nghị được đối thoại với Chủ tịch TP ở xã chứ không phải ở huyện). 

dan dong tam tang hoa Chu tich Chung

10 giờ sáng 22/4, một người dân xã Đồng Tâm ôm hoa chờ tặng Chủ tịch Nguyễn Đức Chung  xuống đối thoại với dân

Dong tam my duc, chu tich Chung

Chướng ngại vật vẫn còn trên những con đường dẫn vào xã Đồng Tâm sáng 22/4

Mỹ Đức, ĐỒng tâm, Chủ tịch Chung đối thoại lần 2

Trong khi chờ đối thoại với Chủ tịch Thành phố, người dân Đồng Tâm treo khẩu hiệu trên các tuyến đường 

"CHỦ TỊCH CHUNG ĐÃ HỨA THÌ MÌNH TIN TƯỞNG"

Trước đó, chiều 21/4, người dân xã Đồng Tâm đã cùng soạn một bức tâm thư gửi lãnh đạo các cấp, trong đó có lãnh đạo UBND TP Hà Nội để bày tỏ suy nghĩ, nguyện vọng của mình. 

Người dân xã Đồng Tâm tự kiểm điểm và thừa nhận đã có những sai sót, vi phạm pháp luật do không hiểu biết pháp luật, và  mong muốn được chính quyền tha thứ, khoan hồng, không truy cứu hình sự.

Người dân Đồng Tâm đề nghị UBND huyện Mỹ Đức không tuyên truyền trên loa đài của huyện về đất đồng Sênh là đất quốc phòng khi chưa làm rõ trắng đen để nhân dân không bức xúc; Công an không về trấn áp dân và đề nghị Tập đoàn Viettel không xây dựng gì trên đất đồng Sênh khi chưa có kết luận và giải quyết cuối cùng.

Người dân Đồng Tâm khẳng định không có việc côn đồ, đầu gấu tấn công nhân dân; không có việc dân đổ xăng vào người đe dọa các cán bộ chiến sỹ... Bản kiến nghị cũng nêu rõ mong muốn Chủ tịch thành phố quan tâm trực tiếp chỉ đạo và xử lý toàn diện vụ việc, đồng thời đề nghị xác minh điều tra những người đã làm sai trong việc bắt người dân và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình trong thời gian vừa qua.

NÓNG: DÂN ĐỒNG TÂM BẮT ĐẦU THẢ THÊM CÁN BỘ BỊ BẮT GIỮ

Nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, không lâu sau đó Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông báo cho người dân đã nhận được kiến nghị của người dân.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng bày tỏ thiện chí mong muốn vụ việc sớm được giải quyết khi đích thân ông nhiều lần trực tiếp gọi điện trao đổi với người có uy tín trong thôn, là đại diện cho nhân dân. 

Chủ tịch TP cam kết sẽ giữ mọi lời hứa với dân, đồng thời vận động người dân thả các chiến sĩ đang bị tạm giữ, dọn dẹp các chướng ngại vật trên đường, không bức xúc, kích động để kẻ xấu lợi dụng...

Trao đổi với báo chí cuối giờ chiều 21/4, ông Bùi Viết Hiểu - Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức - đại diện cho người dân cho biết, trong cuộc điện thoại trao đổi với ông, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ xuống xã làm việc với bà con trong sáng 22/4.

Trong một diễn biến khác, khoảng hơn 9h sáng 21/4, người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã thả một người trong tổng số 20 cán bộ, công an bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành trước đó. Đó là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh. Ngay khi được thả ra ngoài, trao đổi với phóng viên, ông Cảnh cho biết ông được người dân đối xử tốt, lo cho ăn uống, tắm giặt, không có chuyện bị đánh đập, lăng mạ. 

Xem thêm Video CHỦ TỊCH NGUYỄN ĐỨC CHUNG NÓI GÌ TẠI MỸ ĐỨC?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.