Quản lý

“Nóng” chuyện quản Uber, Grab tại họp báo Bộ GTVT

29/03/2018, 18:46

Chiều nay (29/3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo định kỳ quý I của Bộ GTVT.

20180329_154457(1)

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo định kỳ quý I của Bộ GTVT

Không có chuyện Grab “một mình một chợ”

Chiều nay (29/3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo định kỳ quý I của Bộ GTVT. Tại đây, PV các báo Lao Động, Tiền Phong, Đại đoàn kết, Truyền hình Quốc hội… đều đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc Grab mua Uber; Những e ngại về việc Grab có thể độc quyền khi “một mình một chợ”, lái xe Uber kêu cứu hay “quản lý xe ôm Uber, Grab”... được đặt ra.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, việc quản lý cạnh tranh, xác định có độc quyền hay không được thực hiện theo Luật Cạnh tranh. Cơ quan tham mưu cho Chính phủ về vấn đề này là Bộ Công thương.

Ông Ngọc cũng thông tin thêm, hiện Cục Quản lý cạnh tranh đã vào cuộc. Bộ Tài chính cũng có văn bản yêu cầu Grab cung cấp toàn bộ hồ sơ về vụ mua bán này. Phía Bộ GTVT, ông Ngọc khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đặc biệt là người dân.

Về câu hỏi của PV liên quan đến việc quản lý xe ôm còn bỏ ngỏ, ông Ngọc cho biết theo quy định hiện hành, UBND các tỉnh chịu trách nhiệm quản lý xe 2 bánh chở khách. Tùy đặc điểm tình hình, các địa phương sẽ có cách quản lý riêng. “Bộ GTVT đang đánh giá, tổng kết tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 về quản lý kinh doanh vận tải, vấn đề này cũng sẽ được tính tới, sao cho người dân kinh doanh thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hành khách.

Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói: "Phải xác định việc Uber, Grab sáp nhập là quyền tự do của DN, chiếu theo luật doanh nghiệp. Những lo ngại về độc quyền có thể đúng một phần. Song phải thấy, hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối vận tải mà đang có đến cả chục doanh nghiệp cũng đang làm việc này. Điều này cũng có nghĩa là có thể không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab nhưng việc cạnh tranh các đơn vị khác vẫn còn.

Về việc lái xe Uber kêu cứu như phản ánh của PV Truyền hình Quốc hội, Thứ trưởng Đông khẳng định, Bộ GTVT sẵn sàng tiếp xúc và giải đáp các vấn đề thắc mắc của lái xe. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng hợp đồng của lái xe với Grab và Uber là một thoả thuận dân sự, Bộ không thể can thiệp. Nhưng với tư cách cơ quan QLNN, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ tối đa trong phạm vi chức trách.

Đã tính tới chuyện lưu lượng trên QL1 giảm khi khai thác cao tốc Bắc - Nam

Trả lời câu hỏi của báo Tiền Phong về lo ngại khi triển khai cao tốc Bắc - Nam sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của các dự án BOT trên QL1 vì lưu lượng xe trên tuyến này giảm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: "Việc ảnh hưởng là không thể tránh khỏi".

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho biết trong quá trình đàm phán các hợp đồng các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 theo hình thức BOT đã có điều khoản quy định về vấn đề này, trong đó có việc dự trù phân tải bao nhiêu phần trăm cho cao tốc, bao nhiêu cho QL1. “Tất nhiên, sẽ vẫn còn kiểm nghiệm lại trên thực tế, cập nhật lượng xe và chốt lại phương án tài chính”, Thứ trưởng Đông nói thêm.

20180329_154619

Nhiều vấn đề nóng liên quan đến hoạt động của Uber, Grab, các dự án đầu tư hạ tầng giao thông được phóng viên gửi đến lãnh đạo Bộ GTVT

Đối với câu hỏi của PV Tuổi trẻ liên quan đến nguyên nhân nứt cầu Vàm Cống, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho biết, sự cố nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là nghiêm trọng và hy hữu. Công tác tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục phải được triển khai thận trọng để có thể giải quyết triệt để nhất nguyên nhân gây nứt. "Ngoài việc chỉ đạo các đơn vị trong nước rà soát toàn bộ quá trình triển khai, Bộ GTVT cũng mời tư vấn quốc tế tham gia vào quá trình khảo sát điều tra tìm nguyên nhân và đưa giải pháp khắc phục. Dự kiến đầu tháng 4 sẽ có kết quả”, ông Thành cho hay.

Về những khó khăn trong việc huy động vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận như câu hỏi của PV báo Đầu thầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết các nhà đầu tư đang khó khăn về thu xếp vốn với tổ chức tín dụng. “Dù nhiều lần tổ chức cấp vốn đã cam kết cấp vốn, nhưng việc ký hợp đồng tín dụng chưa được thực hiện. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là việc tổ chức tín dụng đề nghị nâng trần lãi suất”, Thứ trưởng giải thích: Trước đây, áp dụng theo Thông tư 55, mức trần lãi vay là 1,3 lần lãi suất TPCP. Hiện Bộ Tài chính đang có Thông tư 75, nâng trần lên 1,5 lần.

Cũng theo Thứ trưởng Đông, mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các bên liên quan phải ký được hợp đồng tín dụng để triển khai dự án trước 31/5 nếu không sẽ chấm dứt hợp đồng. “Tất nhiên, nếu chuyện này xảy ra, sẽ phải xử lý theo điều kiện hợp đồng về trách nhiệm của các bên và tác động đầu tiên là đẩy lùi tiến độ dự án do phải làm lại đầu bài dự án, tuyển chọn nhà đầu tư. Trượt giá cũng có thể xảy ra do thời gian triển khai kéo dài”, Thứ trưởng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.