Thời sự Quốc tế

Cập nhật thông tin vụ nổ giữa lúc Thủ tướng Nhật đang phát biểu

15/04/2023, 19:00
image

Sáng 15/4, một tiếng nổ lớn vang lên tại sự kiện ngoài trời, có Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tham dự.

Cảnh sát thu giữ 2 vật thể, danh tính nghi phạm được công bố

Theo truyền thông địa phương, sự việc xảy ra tại cảng cá ở thành phố Wakayama, phía Tây Nhật Bản.

Khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang có bài phát biểu vận động tranh cử cho một ứng viên trong đảng cầm quyền thì một vật thể hình ống đã được ném về phía ông, gây ra tiếng nổ lớn.

Ngay lập tức, ông Kishida được đưa đi sơ tán.

img

Màn khói bốc lên sau vụ nổ. (Ảnh: Japan Times)

Theo Đài truyền hình NHK, ông Kishida đã được đưa tới chỗ trú ẩn và đã an toàn. Một sĩ quan tại hiện trường bị thương nhẹ.

Một số hình ảnh do truyền thông địa phương ghi lại cho thấy, lực lượng cảnh sát có mặt tại sự kiện đã nhanh chóng trấn áp và bắt giữ nghi phạm là một nam thanh niên.

Chia sẻ với đài NHK, một nhân chứng cho biết, chính mắt cô nhìn thấy một vật thể bay qua đầu. "Tôi có linh cảm xấu nên đã bỏ chạy rất nhanh. Ngay sau đó, chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn khiến con gái tôi oà khóc vì sợ hãi", nhân chứng kể lại.

Tại hiện trường, các điều tra viên đã tịch thu hai vật thể hình trụ dài từ 20 cm đến 30 cm giống như ống thép. Theo NHK, các vật thể này được cho là thiết bị nổ.

img

Thiết bị nổ tại hiện trường. (Ảnh: Japan Times)

Một quả phát nổ ngay khi sự việc xảy ra khiến ống trụ vỡ tan, quả còn lại bị cảnh sát thu giữ.

Đài truyền hình Nhật Bản công bố danh tính nghi phạm trong vụ việc là Ryuji Kimura, 24 tuổi đến từ Kawanishi, tỉnh Hyogo. Đến lúc này, nghi phạm vẫn chưa trả lời câu hỏi của cảnh sát, tuyên bố sẽ chỉ mở lời khi luật sư đến.

Thủ tướng Fumio Kishida tiếp tục lịch trình như bình thường

Tuy vừa trải qua một sự việc bất ngờ, ảnh hưởng tới an nguy nhưng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vẫn tiếp tục vận động hành lang theo lịch trình. Sau sự cố ở cảng cá, ông Kishida có bài phát biểu trước ga Wakayama vào khoảng 1 giờ chiều.

Trước nhà ga, ông Kishida nói: “Ngay bây giờ, chúng tôi đang ở giữa một chiến dịch bầu cử quan trọng. Chúng tôi cần tiếp tục với sự giúp đỡ của tất cả các bạn".

Vào khoảng 5 giờ chiều, ông Kishida di chuyển tới Tp Urayasu, tỉnh Chiba để phát biểu vận động cho ứng viên của đảng nhưng tuyệt nhiên không đề cập tới sự việc tại Wakayama.

img

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tươi cười vẫy tay với người dân, chỉ vài phút trước khi xảy ra vụ nổ. (Ảnh: Japan Times)

Đáng chú ý, sau sự việc trên, không có lực lượng tăng cường an ninh lớn được triển khai ở Urayasu. Rất đông người dân vẫn có thể đến gần để nghe bài phát biểu của Thủ tướng.

Song, lực lượng cảnh sát tỉnh Chiba, cùng một số nhân viên an ninh mặc thường phục, được triển khai quanh khu vực.

Tại Tp Ichikawa, cũng thuộc tỉnh Chiba, lực lượng chức năng đã bố trí an ninh nghiêm ngặt hơn, hạn chế khán giả tới gần Thủ tướng. Một lần nữa, ông Kishida tránh đề cập đến vụ việc ở Wakayama.

Kết thúc bài phát biểu này, Thủ tướng Nhật Bản được rất đông nhân viên bảo vệ bao quanh, hộ tống di chuyển ra xe. Trong lúc đó, ông cố bắt tay nhanh với 1 vài người dân đứng ngoài vòng an ninh.

Một số hình ảnh tại hiện trường vụ nổ (Video - Japan Times; Ảnh - NHK):

img

Lực lượng an ninh đã trấn áp một người đàn ông sau tiếng nổ lớn

img

Cảnh sát Nhật Bản tạm giữ người đàn ông trong vụ ném vật thể lạ về phía Thủ tướng Nhật Bản

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.