Vận tải

Nóng: Cục Hàng không ra chỉ thị cấm mang Macbook Pro 15 inch lên máy bay

21/08/2019, 14:42

Cục Hàng không VN vừa ra chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính Macbook Pro 15 inch lên máy bay.

img
Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 bị cấm đi tàu bay

Cục Hàng không VN vừa ra chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 khi đi tàu bay dưới mọi hình thức. Đáng lưu ý, cơ quan này cũng cấm vận chuyển theo đường hàng hoá đối với loại máy tính xách tay này. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.

Chỉ thị này được Cục Hàng không VN đưa ra căn cứ văn bản triệu hồi số 19-152 của Ủy ban an toàn hàng tiêu dùng Mỹ cũng như quyết định cấm vận chuyển của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đối với loại máy tính này.

Các hãng hàng không được yêu cầu thông tin tới tất cả các đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in) để thực hiện đúng nội dung này; xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi tàu bay, đồng thời xây dựng quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống máy tính được phát hiện cùng hành khách ở trên chuyến bay.

"Các cảng hàng không triển khai nội dung này tới các đơn vị liên quan (các đơn vị phục vụ mặt đất, đơn vị an ninh…), xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục check-in để đảm bảo thực hiện đúng nội dung này. Các cảng vụ, đại diện cảng vụ tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các bên liên quan trong việc thực hiện nội dung này", Cục Hàng không VN yêu cầu.

Trên chuyến bay, nếu tổ bay nhận thấy hành khách có mang theo và sử dụng máy tính xách tay 15 -inch Mackook Pro sản xuất và tiêu thụ tháng 9/2015 đến tháng 02/2017 có pin bị triệu hồi, tổ bay cần ngay lập tức hướng dẫn để hành khách thực hiện các yêu cầu như: Tắt nguồn máy tính, không sạc pin và tuân thủ theo đúng quy trình ứng phó được hãng xây dựng. Các hãng hàng không phải báo cáo về Cục Hàng không VN ngay khi có các vi phạm liên quan.

Trước đó, hồi tháng 6/2019, Apple đã thông báo chương trình triệu hồi một số laptop MacBook Pro 15 inch vì viên pin có thể quá nóng, gây nguy cơ cháy nổ.

Theo thông báo của Apple, một lượng lớn MacBook Pro (Retina, 15-inch, Mid 2015) bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 tới tháng 2/2017 đều bị lỗi pin.

Như vậy, các máy lỗi đều thuộc nhóm Macbook Pro thế hệ thứ 2 (với cổng USB cũ Type-A và khe đọc thẻ nhớ SD) chứ không phải thế hệ thứ ba mới nhất (chỉ có giao tiếp USB-C).

Apple không công bố số lượng chi tiết sản phẩm bị lỗi, nhưng giới công nghệ dự đoán con số này không phải là nhỏ. Apple cũng không công bố lý do cụ thể gây ra lỗi, chỉ cho rằng pin trên sản phẩm bị lỗi và có thể bốc cháy.

Apple cho biết, những máy trong diện bị ảnh hưởng có thể được nhận diện thông qua số serial của sản phẩm; đồng thời khuyến cáo người dùng xác định máy đang sở hữu gặp vấn đề nên dừng sử dụng để tránh rủi ro. Để kiểm tra đời máy và số serial, người dùng nhấn vào biểu tượng táo trên góc trái của macOS và chọn About this Mac.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.