Thị trường

Nông dân Bạc Liêu tất bật vào vụ dưa hấu Tết, phấp phỏng lo giá đầu ra

03/01/2023, 10:20

Thời điểm này, người nông dân trồng dưa hấu đang tất bật chăm sóc ruộng dưa để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hiện tại, người dân trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang tất bật chăm sóc vụ dưa hấu phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng dịp Tết.

Những ngày này, đi dọc theo tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp qua địa bàn xã Vĩnh Phú Đông và thị trấn Phước Long của huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu sẽ dễ dàng bắt gặp những ruộng dưa xanh tốt, người dân đang tất bật chăm sóc để cho ra những trái dưa ngon và chất lượng cao.

img

Loại dưa hấu An Tiêm cho năng suất cao trong mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Ông Trần Thanh Xuân (ngụ ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long) chia sẻ: “Vụ dưa Tết năm nay, gia đình tôi xuống giống 5.000m2 với 2.000 dây dưa hấu chưng, loại dưa An Tiêm cho năng suất cao.

Đến nay, dưa đã được 25 ngày đang cố định dây và tỉa ngọn. Trung bình dưa sẽ đạt trọng lượng từ 8 - 10kg/trái, nếu chăm sóc tốt dưa có thể đạt từ 12 - 15kg.

Những năm trước, giá dưa chưng mà thương lái đến tận ruộng mua có giá 45.000 đồng/trái. Năm nay giá vật tư có tăng lên, nếu giá bán ở mức trên 50.000 đồng/trái mới có lời”.

Ông Nguyễn Văn Khiêm là người có thâm niên trồng dưa hấu lâu nhất trong HTX Quyết Tiến (ấp Mỹ I, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) chia sẻ: “Trồng dưa hấu cực hơn làm ruộng nhiều, nhưng đổi lại thời gian canh tác ngắn hơn lúa, giá bán ổn định, đạt năng suất sản lượng cao, lại ít sâu bệnh, nhất là ở vụ Đông Xuân”.

Cũng theo ông Khiêm, dưa hấu trồng được công ty bao tiêu sản phẩm, nên bà con yên tâm ở đầu ra. Hy vọng Tết năm nay người trồng dưa trong HTX có được cái Tết sung túc hơn.

img

Dưa hấu phục vụ thị trường Tết trên địa bàn huyện Phước Long đang cho trái tốt, hứa hẹn mang lại mùa bội thu cho người nông dân.

Ông Huỳnh Hữu Tính, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Đông biết thêm, toàn xã Vĩnh Phú Đông có hơn 15ha diện tích trồng dưa hấu phục vụ Tết với nhiều loại dưa, dự kiến thu hoạch vào khoảng ngày 22, 23 tháng Chạp. Ngoài dưa trái tròn để chưng Tết còn có loại dưa không hạt với giá bán khá cao, từ 6.000 - 8.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Long, năm nay, toàn huyện Phước Long gieo trồng gần 40ha dưa hấu phục vụ thị trường Tết, hầu hết bà con vẫn chọn những giống dưa cho trái tốt và đạt năng suất cao tập trung nhiều ở xã Vĩnh Phú Đông.

Đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, sau khoảng hơn 2 tháng trồng dưa hấu sẽ cho lợi nhuận cao, sau khi trừ chi phí, người dân có lợi nhuận hơn 13 triệu đồng/công. Thuận lợi vì đầu ra dễ dàng và giúp giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông thôn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.