Pháp đình

Nông dân bị truy tố oan ở Cà Mau yêu cầu bồi thường hơn 2,8 tỷ đồng

21/07/2020, 20:33

Sau khi được TAND tỉnh Cà Mau tuyên vô tội, anh Mít đã làm đơn yêu cầu VKSND huyện Đầm Dơi bồi thường hơn 2,8 tỷ đồng do truy tố oan.

img
Anh Trương Ly Mít, người bị Viện KSND huyện Đầm Dơi truy tố oan tội "Trộm cắp tài sản"

Liên quan vụ “10 năm khốn khổ của một nông dân bị truy tố oan” Báo Giao thông đã thông tin, ngày 21/7, anh Trương Ly Mít (SN 1986, ngụ ấp Tân Hiệp, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), người bị VKSND huyện Đầm Dơi truy tố oan cho biết, anh đã gửi đơn (lần 3) đề nghị Viện trưởng VKSND huyện Đầm Dơi bồi thường oan sai theo luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.

Theo trình bày của anh Mít, theo Quyết định tại Bản án phúc thẩm số 09/2000/HS-PT ngày 5/2/2020 của TAND tỉnh Cà Mau về việc tuyên anh vô tội, ngày 7/3 và ngày 15/5, anh có văn bản đề nghị Viện trưởng VKSND huyện Đầm Dơi tổ chức xin lỗi công khai việc truy tố oan.

Tuy nhiên, cho đến ngày 20/7, Viện trưởng VKSND huyện Đầm Dơi vẫn không tổ chức xin lỗi công khai theo quy định tại Điều 58 và Điều 59 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Do vậy, anh Mít tiếp tục làm đơn lần 3 đề nghị Viện trưởng VKSND huyện Đầm Dơi yêu cầu đăng báo xin lỗi và cải chính công khai 3 số liên tục trên báo Cà Mau và Báo Pháp luật TP.HCM, trong thời hạn 15 ngày (kể từ ngày nhận được yêu cầu của người bị thiệt hại về việc phục hồi danh theo quy định tại Điều 59 Luật trách nhiệm bồithường của Nhà nước).

Đồng thời, trực tiếp xin lỗi và cải chính công khai tại địa phương nơi cư trú, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người bị thiệt hại về việc phục hồi danh dự theo quy định tại Điều 58 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (địa chỉ thực hiện việc xin lỗi và cải chính công khai tại UBND xã TânTiến, huyện Đầm Dơi).

“Ngoài việc yêu cầu xin lỗi công khai, tôi cũng yêu cầu VKSND huyện Đầm Dơi bồi thường thiệt hại cho tôi với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng (bao gồm thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất; thiệt hại về tinh thần và các chi phí khác)”, anh Mít cho hay.

Cũng theo anh Mít, ngày 20/7, anh cũng đã gửi đơn đến VKSND tối cao, Tỉnh ủy Cà Mau và Huyện ủy Đầm Dơi tố cáo ông Nguyễn Hữu Ly, Viện trưởng VKSND huyện Đầm Dơi vì khi nhận đơn bồi thường oan sai (lần 1 và lần 2) của anh, nhưng không có biên nhận. Đồng thời, ông Ly không thụ lý đơn theo Luật bồi thường nhà nước.

"Ông Ly cố tình viện nhiều lý do trái pháp luật để kéo dài nỗi đau về tinh thần cũng như thiệt hại về vật chất cho gia đình tôi", anh Mít chia sẻ và cho biết thêm, anh cũng yêu cầu làm rõ việc có hay không việc Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Viện trưởng VKSND huyện Đầm Dơi chống lại bản án của TAND tỉnh Cà Mau.

Theo hồ sơ tố tụng, vào khoảng 18h ngày 14/8/2010, anh Phan Văn Đấu (ngụ xã Tân Thuận) đi đò đến nhà anh Mít chơi. Trong lúc uống rượu, anh Mít rủ anh Đấu đi cắt trộm dây cáp điện thoại bán kiếm tiền tiêu xài và được Đấu cùng Trương Văn Út (em ruột anh Mít) đồng ý.

Sau đó, cả 3 mang kiềm cộng lực, 2 đoạn sắt phi 14, dụng cụ tháo ốc vít rồi đi vỏ máy đến ấp Chánh Tài, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi để lên cột điện dùng kìm cộng lực cắt dây cáp, dùng dao chặt thành nhiều đoạn rút lấy đồng, mang đến chợ Tắc Vân bán và chia cho Đấu 1,2 triệu đồng. Sau khi gây án, Mít và Út bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 27/8/2010, cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” và ngày 27/12/2010 ra quyết định truy nã đối với Trương Ly Mít và Trương Văn Út. Đến ngày, 28/6/2013, Trương Ly Mít bị bắt theo quyết định truy nã, còn Út chưa bắt được.

Ngày 5/2/2020 TAND tỉnh Cà Mau tuyên anh Mít vô tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.