Xã hội

Nông dân Lào Cai thiệt hại hơn 2 tỷ đồng do băng tuyết

24/01/2016, 21:27

Tính đến ngày 24/12, uớc tính nông nghiệp huyện Sa Pa thiệt hại 2,3 tỷ đồng do băng tuyết.

3(1)
Người dân xã Bản Mế, Si Ma Cai phòng, chống rét cho trâu. (ảnh: Baolaocai).

Theo báo cáo của tỉnh Lào Cao, huyện Sa Pa đã di chuyển được hơn 1.000 con gia súc trong tổng số hơn 12.000 con của toàn huyện xuống vùng thấp để tránh rét. Số gia súc còn lại chủ yếu đang được đảm bảo an toàn bằng các biện pháp chăm sóc đặc biệt. Huyện Sa Pa hiện có 4.900 chuồng trại nuôi nhốt gia súc, hầu hết các hộ nông dân đã dự phòng rơm khô, cỏ khô, thức ăn tinh để đảm bảo nguồn thức ăn và tăng sức đề kháng cho gia súc. Nhiều hộ dùng củi, vỏ trấu làm chất đốt sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét kỷ lục này.

Huyện Si Ma Cai đã di chuyển gần 800 con gia súc tại các xã vùng cao, tới các xã vùng thấp: Bản Mế, Lùng Sui để tránh rét. Huyện Bắc Hà có hơn 20 nghìn con, chưa ghi nhận trường hợp gia súc chết vì đói rét.

Tại huyện biên giới Bát Xát, mơi nhiệt độ thấp nhất ở các xã vùng cao như Y Tý, A Mú Sung, Ngải Thầu, Trung Lèng Hồ... có hơn 21 nghìn con trâu, bò đã được nuôi nhốt tại chuồng, chưa có trường hợp gia súc chết vì rét và đói.

Trên phạm vi toàn tỉnh, hiện có 80% hộ chăn nuôi trên địa bàn đã làm chuồng trại kiên cố để nuôi nhốt đại gia súc.

Tuy nhiên, mưa tuyết khiến nhiều diện tích rau màu, cây dược liệu, hoa cây cảnh của người dân bị vùi lấp, dập gãy. Theo thống kê ban đầu, trên địa bàn huyện Sa Pa đã có 105 ha ràu màu, 67 ha Atiso bị ảnh hưởng do mưa tuyết. Ngoài ra, đến thời điểm này đã có 5 con nghé chết do người dân chưa kịp sơ tán đi tránh rét. Ước tính nông nghiệp huyện Sa Pa thiệt hại 2,3 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.