Thị trường

Nông dân Tây Tựu rơi nước mắt vì hoa nở sớm

15/01/2016, 14:07

Người dân làng hoa Tây Tựu đang phải bán tháo bằng mọi giá vựa hoa Tết vì nở sớm trước vụ hơn một tháng

hoa 1
 Dù được chăm sóc cẩn thận nhưng các vựa hoa  tại Tây Tựu vẫn nở rộ trước vụ Tết Nguyên Đán Bính Thân

Hoa nở khắp mọi nơi

Làng hoa Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) được biết đến là một trong những địa điểm trồng hoa nổi tiếng của Hà Nội, hằng năm cứ mỗi dịp tết đến nơi đây không khác gì ngày hội bởi sự tấp nập ra vào của các thương lái, khách hàng đến đặt mua hoa. Tuy nhiên, năm nay không khí nơi đây vào thời điểm hiện tại lại điều hiu, buồn rầu bởi những vựa hoa dày công vun vén của người dân chuẩn bị cho tết “đều chín” và nở hoa khắp mọi nơi, đặc biệt là các vựa hoa ly. Tất cả đều rớt giá khiến người dân lỗ nặng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn những vựa hoa ly được người dân găm bán đúng vào dịp Tết Nguyên đán đều bắt đầu nở rộ mà không kịp hãm. Tại các cánh đồng ly người người, nhà nhà đang phải “rủ nhau” cắt ly bán phá giá cho thương lái với giá chỉ bằng ¼ so với thời điểm năm trước.

hoa 3
Không chỉ hoa ly, các vựa hoa cúc cũng nở bung khiến người dân “chán chường” bỏ mặc

Anh Nguyễn Văn Nam (42 tuổi, Tây Tựu) chia sẻ: bình thường, khi trồng ly tính từ khi gieo củ đến lúc thu hoạch là 115 ngày nên mọi người thường căn rất chuẩn để bán vào dịp tết, nhưng năm nay do thời tiết thất thường nhiều vựa mới chỉ 75 ngày đã nở bung ra hết rồi. Không chỉ ở Tây Tựu, tại các cánh đồng ở Hạ Mỗ (Đan Phương) rất nhiều vựa hoa ly của người dân cũng đã bắt đầu bung nở khiến không ít người khốn đốn đứng ngồi không yên.

Lỗ nặng vì hoa…

Chị Tạ Thị Mai (33 tuổi) cho biết: "Cách đây khoảng gần một tháng trước giá ly bán vẫn đang được từ 20.000 – 35.000 nghìn/cành, có thời điểm lên tới 50.000 đồng/cành. Nhưng hiện tại chỉ đổ buôn được 50.000 – 80.000 đồng/ bó 10 cành. Trong khi đó mối sào ly tính chi phí chăm sóc, mua giống, phân bón, giàn lưới, thuốc trừ sâu…đã lên đến 100 – 150 triệu đồng. Bây giờ, bán với giá như vậy chúng tôi lỗ đến hơn 50 triệu/sào".

hoa 2
Hoa ly được người dân cắt về “đổ đống” bán cho thương lái chỉ với 50.000 – 80.000vnđ/bó

Không chỉ nhà chị Mai, anh Thắng (45 tuổi) là một trong những hộ dân trồng ly với diện tích lớn ở Tây Tựu cũng buồn rầu chia sẻ: "Riêng tính tiền giống tôi nhập về đã lên đến 15.000 – 20.000 đồng/1 củ, giờ chỉ bán được 5.000 – 8.000/1 cành như thế này chúng tôi lỗ nặng. Mấy ngày nay “mất ăn, mất ngủ” vì ly nở sớm. Nhà trồng ly nhiều thì lỗ nhiều, có nhà lỗ lên đến cả tỷ đồng, nhìn mà xót xa lắm cô chú ạ. Năm nay mất tết cũng chỉ vì hoa."

Được biết, kinh phí để đầu tư trồng hoa đều xuất phát từ việc các hộ dân cắm sổ vay vốn ngân hàng. Với việc thu hoạch mất mùa như năm nay, người dân làng Tây Tựu đang lo lắng không chỉ trong việc cung cấp hoa cho dịp tết cổ truyền, mà còn phải kiếm vốn đầu tư cho vụ hoa năm sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.