Khám phá

Nồng nàn ngày hội bánh Pía níu chân du khách đến Sóc Trăng

12/08/2022, 16:22

Bánh Pía là một biểu tượng văn hóa ẩm thực của Sóc Trăng, là món ăn đặc sản gắn liền với làng nghề thủ công truyền thống ở Sóc Trăng.

Hướng mở để hút khách du lịch

“TP Sóc Trăng sẽ tổ chức ngày hội bánh Pía và trưng bày các sản phẩm OCOP TP Sóc Trăng lần thứ I năm 2022.

Sự kiện này nhằm tôn vinh nghề làm bánh Pía - nghề truyền thống ở Sóc Trăng cũng như bảo tồn và phát huy thương hiệu di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

img

Chiếc bánh Pía lớn, đạt kỷ lục ở Sóc Trăng vào dịp Trung thu 2006.

Mặt khác, nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sau đại dịch Covid-19.

Đồng thời, quảng bá thương hiệu bánh Pía Sóc Trăng đến với du khách trong và ngoài nước”, ông Châu Kiến Tường, Phó Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) cho biết như vậy vào ngày 12/8.

Theo ông Tường, hoạt động này còn nhằm mục đích đẩy mạnh xúc tiến du lịch, từng bước hình thành đưa Ngày hội bánh Pía và trưng bày sản phẩm OCOP TP Sóc Trăng trở thành hoạt động định kỳ hàng năm vào dịp Tết Trung thu (rằm tháng 8 âm lịch).

Được như vậy, sẽ tạo điểm nhấn cho du khách trong và ngoài nước khi đến Sóc Trăng cũng như ĐBSCL.

Theo đó, ngày hội bánh Pía sẽ được tổ chức từ ngày 22/8 đến ngày 10/9 tại công viên 30/4 (TP Sóc Trăng).

Tại đây sẽ có các hoạt động như giới thiệu gian hàng trưng bày và cung cấp sản phẩm bánh Pía, bánh Trung thu của các công ty, doanh nghiệp. Triển lãm mô hình, hình ảnh bánh Pía đạt Kỷ lục Guinness của bánh Pía Sóc Trăng.

img

Chế biến bánh Pía.

Ngoài ra, còn có hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Ngày 30/10, tại lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu Dù kê tỉnh Sóc Trăng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận 3 di sản văn hóa phi vật thể.

Đó là nghệ thuật trình diễn dân gian múa Rom Vong, nghệ thuật trình diễn dân gian nhạc ngũ âm và nghề làm bánh Pía.

Hiện nay ở Sóc Trăng có trên 30 lò bánh Pía, riêng TP Sóc Trăng có 7 lò. Làng nghề truyền thống này hình thành và phát triển tại Sóc Trăng hàng trăm năm nay, đã xuất khẩu đến thị trường của nhiều nước trên thế giới.

Bánh Pía có hình tròn dẹt, mặt trên có đóng mộc màu đỏ ghi nhãn hiệu. Bên trong là phần nhân gồm đường cát, đậu xanh đã bóc sạch vỏ (hoặc khoai môn), mứt, mỡ heo, sầu riêng, lòng đỏ trứng vịt muối…

img

Bánh được trưng bày khá đa dạng.

Còn bên ngoài là phần bột màu vàng được làm từ bột mì, tạo thành những lớp vỏ mỏng, tróc đều, xếp chồng lên nhau, có thể dễ dàng lột ra từng lớp. Chắc có lẽ vì thế mà loại bánh này còn được gọi là bánh “lột da”.

Bánh Pía ban đầu chỉ được sản xuất theo hình thức thủ công, thời gian bảo quản chỉ được một vài ngày. Do đó, chủ yếu phục vụ nhu cầu của từng gia đình và bán cho những người dân quanh vùng vào dịp Tết Trung thu và Tết Nguyên đán.

Nhưng sau đó, nhu cầu của người tiêu dùng tăng nên loại bánh này được sản xuất quanh năm, thời gian bảo quản lâu hơn.

img

Khách du lịch ghé tham quan và mua bánh Pía ở Sóc Trăng.

Ngày nay, các cơ sở đã đầu tư kinh phí mua máy móc, trang thiết bị, dây chuyển sản xuất, cải tiến bao bì mẫu mã, bảo đảm tính an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất bánh Pía đa số đều nằm trên QL1A, đoạn từ ngã ba Trà Men (TP Sóc Trăng) đến ngã ba An Trạch (xã An Hiệp, huyện Châu Thành).

Nhiều cơ sở sản xuất bánh Pía có quy mô lớn, đã trở thành điểm đến, điểm dừng chân, điểm tham quan, nổi bật là Công ty Tân Huê Viên (đơn vị được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch địa phương).

Bánh Pía đã "vươn xa"

Bánh Pía Sóc Trăng hiện nay không chỉ có mặt ở nhiều địa phương trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Mỹ, Nhật, Úc, Canada, Trung Quốc…

Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương Sóc Trăng, cho biết: “Sở Công Thương cũng đã xây dựng một thương hiệu chung cho sản phẩm bánh Pía ở Sóc Trăng.

Từ đó, các thành viên trong Hội bánh Pía người Hoa ở Sóc Trăng sử dụng thương hiệu chung này để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm”.

img

img

Bánh Pía Can xại.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đã đổi mới trang thiết bị, xây dựng lại nhà xưởng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP (tiêu chuẩn quốc tế xác định các yêu cầu của một hệ thống quản lý thực phẩm an toàn).

Ngày 12/8, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết địa phương vừa có thêm 18 sản phẩm 3 và 4 sao thuộc chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Đây là đợt xét duyệt đầu tiên trong năm 2022 sau khi Hội đồng Đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận 23 hồ sơ sản phẩm của 17 chủ thể.

Trên cơ sở đánh giá của hội đồng các cấp, UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận kết quả đánh giá, xếp hạng 2 sản phẩm OCOP đạt 4 sao là bánh pía Can xại và bánh pía Kim sa đậu xanh của Công ty TNHH Bánh pía - Lạp xưởng Hải Sơn (xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành).

Ông Trương Hải Hấu, chủ doanh nghiệp sản xuất các loại bánh pía vừa đạt OCOP 4 sao, cho biết đặc trưng của bánh pía can xại là cải khô, củ cải muối, gốc hành, mỡ lưng của heo và mứt bí.

img

Bánh Pía hiện đã xuất khẩu đi nhiều nước.

Những thứ nguyên liệu tự nhiên này hòa quyện cùng nhân đậu xanh, lòng đỏ trứng, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.

Trong 16 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, Công ty TNHH Bánh pía – Lạp xưởng Hải Sơn có 1 sản phẩm là bánh pía Kim sa lá dứa.

Những mặt hàng OCOP 3 sao còn lại là mứt củ hành tím, sữa chua tươi, dưa mắm Bố Thảo, mắm cá rô sặc biển Cô Sáu Bảnh, chả tép Liên Muội, bánh quay vạc Đại Tâm - Vĩnh Hưng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.