Tài chính

Nóng: Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành

31/03/2023, 22:01

Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo giảm lãi suất điều hành kể từ ngày 3/4 với mức giảm từ 0,3 – 0,5%/năm.

Cụ thể, kể từ ngày 3/4, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm tái cấp vốn thêm 0,5%/năm, từ 6%/năm xuống còn 5,5%/năm. Như vậy sau lần điều chỉnh này, người dân khi gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng, lãi suất cao nhất chỉ còn 5,5%/năm.

Trong lần điều chỉnh này, lãi suất đối với tiền gửi bằng VND tại Ngân hàng Nhà nước (Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Tín dụng Nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô tại) giảm 0,3%/năm.

Cùng với đó, trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với lĩnh vực ưu tiên cũng giảm thêm 0,5%/năm, xuống còn 4,5%/năm.

img

Người dân khi gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng, lãi suất cao nhất chỉ còn 5,5%/năm (Ảnh minh hoạ)

Trong khi đó, lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng và kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng cũng được điều chỉnh giảm 0,5%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành nêu trên là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Quốc hội và Chính phủ, qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Đồng thời, việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng VND các kỳ hạn dưới 6 tháng để các tổ chức tín dụng (TCTD) giảm chi phí đầu vào, trên cơ sở đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng giảm chi phí tài chính; tiếp tục điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên xuống 4,5%/năm.

Cũng trong ngày hôm nay 31/3, ông Phạm Chí Quang – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, giảm lãi suất là mong mỏi của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trong điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong suốt thời gian qua.

Theo ông Quang, tính đến nay đã có tối thiểu có 24 ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động để giảm lãi suất cho vay. Việc giảm lãi suất đang là xu hướng. Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, như cho vay qua đêm còn 0,7-1,2%/năm.

Trước đó, phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Vietcombank sáng nay (31/3), Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo ngành ngân hàng rà soát, tiết giảm chi phí để giảm lãi suất, chi phí cho vay; đồng thời rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng khả năng tiếp cận tín dụng kịp thời, hiệu quả cho doanh nghiệp, người dân.

Đồng thời, bảo đảm tăng trưởng tín dụng kịp thời, hợp lý, hiệu quả gắn với bảo đảm chất lượng tín dụng, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, thúc đẩy các động lực tăng trưởng kinh tế (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu), góp phần tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội (nhất là lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở công nhân).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.