Quốc tế

NÓNG: Phó Chủ tịch FIFA bị bắt vì nhận hối lộ

27/05/2015, 16:33

Cảnh sát Thụy Sĩ vừa cho biết cơ quan này đã bắt giữ 6 quan chức cấp cao của FIFA.

1-d68e8
Cảnh sát ập vào khách sạn Bauer au Lac bắt giữ 6 quan chức FIFA

Sáng sớm nay (theo giờ địa phương), cảnh sát Thụy Sĩ đã ập vào khách sạn Bauer au Lac ở Zurich bắt giữ 6 quan chức cấp cao của FIFA để điều tra về tội nhận hối lộ. Trong số này có có Phó Chủ tịch FIFA Jeffey Webb, Chủ tịch LĐBĐ Costa Rica Eduardo Li, Eugenio Figueredo thành viên Ủy ban điều hành FIFA. Một số nhân chứng còn cho hay, 6 nghi can trên được dẫn giải ra xe với những chiếc khăn trải giường che kín mặt.

Thông báo của Văn phòng tư pháp Liên bang Thụy Sĩ (FOJ) khẳng định: "Các nghi can bị bắt bị cáo buộc có dính líu trong các phi vụ đút lót tiền cho các quan chức bóng đá gồm các đại diện thuộc FIFA hoặc các quan chức khác ở những tổ chức cấp thấp hơn FIFA tổng cộng hơn 100 triệu USD. Đổi lại, những cá nhân và tổ chức đút lót sẽ nhận được những hợp đồng quảng cáo ở những giải đấu lớn bao gồm cả World Cup. Quá trình đưa và nhận hối lộ này kéo dài suốt từ năm 1990 cho tới nay".

Các nghi can bị bắt có thể sẽ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ. Theo đài NBC (Mỹ), vụ bắt giữ là một phần trong cuộc điều tra của Mỹ về nạn tham nhũng tại FIFA liên quan tới việc tổ chức các kỳ World Cup và những giải đấu bóng đá quốc tế khác.

Trong khi đó, Tờ New York Times còn công bố có tới 14 thành viên của FIFA bị buộc tội nhận hối lộ chứ không phải chỉ 6 nghi can bị bắt giữ ở trên. Chính bởi vậy, trong một vài ngày tới, sẽ có thêm nhiều quan chức của Cơ quan đứng đầu bóng đá thế giới sa lưới cảnh sát.

Vụ bắt giữ này diễn ra trong hoàn cảnh uy tín của FIFA đang xuống rất thấp sau liên tiếp những bê bối thời gian qua. Ở một diễn biến khác, vào thứ 6 tới, FIFA sẽ tổ chức đại hội để bầu cử người giữ chức Chủ tịch cơ quan này trong nhiệm kỳ mới. Đương kim chủ tịch FIFA Sepp Blatter được dự đoán sẽ tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.