Xã hội

Nông sản ùn ứ nguy cơ mất ngàn tỷ, Hải Dương mong Chính phủ sớm can thiệp

24/02/2021, 12:38

Sở Công thương tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương có nguy cơ mất trắng 2.000 tỷ đồng vì dịch Covid-19 làm nghẽn mạch lưu thông nông sản.

img

Các doanh nghiệp Hải Dương phản ánh xe chở nông sản của họ dù tuân thủ đầy đủ những yêu cầu phòng dịch vẫn không thể vào Hải Phòng

Sáng 24/2, Giám đốc Sở Công thương Hải Dương Phạm Thanh Hải cho biết: "Tỉnh đang rộ thu hoạch cây vụ đông, ước tính tổng giá trị hơn 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc chưa có hướng dẫn thống nhất trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa bảo đảm an toàn đang khiến tỉnh có nguy cơ mất trắng 2.000 tỷ đồng".

"Sáng nay (24/2), tôi nhận được thông tin phản ánh từ nhiều lái xe, doanh nghiệp việc hàng hóa rau, củ quả của Hải Dương dù đã tuân thủ đầy đủ yêu cầu phòng dịch: lái xe có xét nghiệm PCR âm tính, mặc quần áo bảo hộ y tế đầy đủ, áp dụng triệt để quy tắc 5k. Tuy vậy, khi xe đến địa phận Hải Phòng thì bị chốt kiểm dịch đầu TP Hải Phòng yêu cầu quay lại Hải Dương, chỉ cho những xe chở hàng hóa ra cảng được vào thành phố" – ông Phạm Thanh Hải thông tin thêm.

Hiện, các địa phương như Bắc Ninh, Hà Nội, Quảng Ninh… đều đã tạo thuận lợi cho lưu thông, tiêu thụ hàng hóa của Hải Dương, ngoại trừ Hải Phòng.

Theo UBND tỉnh Hải Dương: Địa phương đang vào thời kỳ rộ thu hoạch cây vụ đông với giá trị ước tính khoảng hơn 4.000 tỷ đồng. Cây vụ đông cũng là nguồn thu nhập chính của bà con nông dân trong tỉnh. Hiện, tỉnh đã thu hoạch được hơn 50%. Có tới 80% mặt hàng nông sản của Hải Dương dùng để tiêu thụ ở các tỉnh khác và xuất khẩu.

Trong khi đó, Hải Phòng là đường chính để đưa hàng hóa của Hải Dương ra bên ngoài. Nếu không có hướng dẫn thống nhất về lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh thì một số địa phương như Hải Phòng vẫn thực hiện theo quy định riêng, khiến Hải Dương có thể thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng.

Những ngày qua, Hải Dương đã liên tục có các văn bản gửi các bộ, ngành có hướng dẫn cụ thể cho việc lưu thông hàng hóa. Thậm chí, Hải Dương còn có văn bản riêng gửi Hải Phòng đề nghị nới lỏng các quy định, tạo điều kiện cho xe chở hàng hóa của Hải Dương lưu thông tới cảng biển để xuất khẩu.

Ngày 23/2, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương, các sở GTVT của hai tỉnh đề nghị nghiên cứu, xem xét giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về việc có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng.

Cùng ngày 23/2, UBND TP Hải Phòng có văn bản hỏa tốc phúc đáp đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương, nêu rõ, từ ngày 16/2/2021, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch Covid-19 của TP giải quyết cho các xe hàng hóa từ tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng phải có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng...), đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định; lái xe và phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong 3 ngày gần nhất.

Tuy vậy, theo phản ánh của UBND tỉnh Hải Dương, việc vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương đến Hải Phòng còn rất nhiều rào cản. Do đó, tỉnh rất cần sự can thiệp sớm của Chính phủ để tạo sự thống nhất thực hiện, bởi nếu tiếp tục chậm và dịch tiếp tục xảy ra ở nơi khác sẽ gây hậu quả nặng nề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.