Y tế

Nóng: Thử nghiệm điều trị Covid-19 bằng huyết tương bệnh nhân đã phục hồi

06/08/2020, 15:37

BV Bệnh nhiệt đới TƯ vừa phát đi thông điệp kêu gọi các ca mắc Covid-19 đã phục hồi hiến huyết tương cứu bệnh nhân nhiễm Covid-19 khác.

img

Một người mắc Covid-19 khỏi bệnh nếu hiến huyết tương thì có thể giúp ích điều trị cho ít nhất một bệnh nhân Covid-19 khác.

Phương pháp mới cứu cánh cho bệnh nhân Covid-19

BV Bệnh nhiệt đới TƯ vừa phát đi thông điệp kêu gọi các bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi hiến huyết tương để "cứu cánh" cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 khác.

Trao đổi với báo chi, TS Văn Đình Tráng, phụ trách Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho hay: Vào đầu thế kỷ 20, phương pháp dùng huyết tương của người hồi phục đã được sử dụng để ngăn chặn sự bùng phát của các bệnh gây ra bởi virus như viêm đa cơ, sởi, cúm và dịch SARS năm 2003. Truyền huyết tương - dịch lỏng còn lại sau khi các tế bào máu được lọc ra - có thể làm tăng phản ứng chống lại virus ở người, giúp hệ thống miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn. Hiện nay việc lấy huyết tương người khỏi để điều trị Covid-19 cũng đang được thực hiện tại một số nước châu Âu và Trung Quốc.

Lý giải nguyên lý của phương pháp mới này, chuyên gia cho hay, đó chính là việc sử dụng kháng thể chống lại một tác nhân để phòng ngừa hoặc điều trị một bệnh truyền nhiễm do tác nhân đó gây ra. Người bệnh tiếp nhận kháng thể thụ động từ huyết tương của người hồi phục. Đây là phương pháp điều trị duy nhất cung cấp ngay kháng thể cho người bệnh để tiêu diệt virus, ngăn bệnh diễn biến nặng hơn.

Cho đến thời điểm này, bệnh Covid-19 vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu điều trị triệu chứng, chưa có vắc xin phòng bệnh. Thế giới vẫn đang loay hoay tìm ra các thuốc điều trị Covid-19 và đã thử nghiệm nhiều loại thuốc như thuốc kháng virus, HIV, thuốc chống giun sán... song cũng không có tác dụng nhiều. Chuyên gia cho rằng, phương pháp mới này sẽ là cứu cánh cho các bệnh nhân Covid-19.

"Huyết tương của người khỏi Covid-19 chứa lượng lớn kháng thể trung hòa virus SARS-CoV-2 đã được thử nghiệm ở một số nước và bước đầu cho thấy có thể có hiệu quả đối với những người mắc bệnh thể nặng", ông Tráng cho hay.

Phương pháp hiến huyết tương tương tự việc hiến máu song bác sĩ không sử dụng toàn bộ thành phần máu mà chỉ lấy 600 ml huyết tương, huyết tương được lọc ngay trong quá trình hiến. Số huyết tương lấy ra sẽ được bù lại bằng dung dịch huyết thanh sinh lý để đảm bảo sức khỏe cho người hiến.

Hiện BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang liên hệ với những bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh giai đoạn trước để vận động hiến huyết tương. Nếu bệnh nhân đồng ý sẽ mời đến bệnh viện, khu vực được bố trí riêng để thực hiện quy trình này...

- Người bệnh đã khỏi Covid-19 có ý định hiến tặng huyết tương có thể liên hệ tới đường dây nóng 19003228 hoặc trực tiếp tại Phòng Công tác Xã hội của BV Bệnh Nhiệt đới TƯ.

- Người đủ điều kiện hiến huyết tương từ 18-65 tuổi, cân nặng trên 50kg đối với nam và 45kg với nữ, từng mắc Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày; Các đối tượng này sẽ được làm các xét nghiệm sàng lọc miễn phí các bệnh như viêm gan B, HIV, giang mai... và các xét nghiệm cần thiết khác nhằm đảm bảo hiến tặng nguồn huyết tương sạch.

- Người nhận huyết tương là bệnh nhân Covid-19 trên18 tuổi đến 75 tuổi được chẩn đoán xác định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm RT-PCR từ bệnh phẩm hầu họng, đáp ứng tất cả tiêu chuẩn lựa chọn và không có bất kỳ tiêu chuẩn loại trừ nào theo đề cương nghiên cứu.

Đã có 5 người tình nguyện hiến

Theo TS Văn Đình Tráng, đây là việc làm rất ý nghĩa, vì một người mắc Covid-19 khỏi bệnh nếu hiến huyết tương thì có thể giúp ích việc điều trị cho ít nhất một bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng khác, trao cho họ cơ hội được chữa khỏi bệnh. Việc hiến này là hoàn toàn tự nguyện. Người cho có quyền chấm dứt tham gia hiến tặng bắt cứ lúc nào

Là 1 trong 5 người đầu sẵn sàng hiến huyết tương để cứu các bệnh nhân khác, BN 196 chia sẻ: "Trước khi ra viện, tôi đã chủ động gọi điện xin hiến máu, nhưng lúc đó tình hình dịch đã ổn định nên bệnh viện không lấy. Giờ tôi đã có cơ hội, tôi rất vui. Nhà nước, bệnh viện đã quá chu đáo và vất vả vì người bệnh là chúng tôi. Tôi nằm viện điều trị gần 3 tháng, được điều trị, chăm sóc chu đáo, chúng tôi được miễn phí từ cái khăn mặt đến bàn chải đánh răng...

Dịch bệnh đến với tôi như một tai nạn ko báo trước, khi nhận điện thoại báo tin dương tính, bầu trời như sụp đổ: Lo lắng, hoang mang, sợ hãi, Nhưng đau lòng nhất là 1 vài đồng nghiệp của tôi còn trách móc tôi thiếu ý thức, viết những lời không đúng sự thật hướng người đọc kết án tôi là con người vô ý thức trên mạng xã hội khiến dư luận dậy sóng căm phẫn, chửi bới tôi thậm tệ để đả kích tôi khi tôi đang trên giường bệnh chưa biết sống chết thế nào. Tôi lo lắng, sợ hãi, căng thẳng đến cùng cực. Và chính lúc đó tôi được chính quyền địa phương, người thân, bạn bè, đồng nghiệp động viên, nhà nước, bệnh viện giang tay che chở, tận tình điều trị, chăm sóc giúp tôi khỏi bệnh trở về với gia đình, với các con đang ngày đêm ngóng mẹ. Tôi vô cùng biết ơn. Tôi tự hào và thấy may mắn khi là người Việt Nam".

Với mong muốn những người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh tình nguyện hiến tặng huyết tương để truyền cho các người bệnh đang mắc Covid-19 hiện tại, đặc biệt là bệnh nhân nặng, có nguy cơ tử vong và một số bệnh nhân ở thể trung bình và nặng, Bộ Y tế vừa có quyết định phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phương pháp mới: “Đánh giá tính an toàn và hiệu quả bước đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng bằng huyết tương của người bệnh đã phục hồi”.

Đề tài nghiên cứu do TS.BS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec đồng chủ trì với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, bác sĩ của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương...

Ngày 15/5, Bộ Y tế cũng ban hành QĐ số 2065/QĐ- BYT về hướng dẫn tạm thời về tiếp nhận, bảo quản, cung cấp huyết tương từ người đã được điều trị khỏi Covid-19 nhằm bảo đảm các yêu cầu phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh trong tiếp nhận Huyết tương hồi phục cũng như các yêu cầu về xét nghiệm sàng lọc bảo đảm an tòan đơn vị máu, yêu cầu về điều chế, bảo quản..

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.