Thị trường

Nông thủy sản miền Tây gặp khó khi 4 DN vùng biên ngưng hoạt động

06/08/2021, 11:58

Phần lớn nông thủy sản xuất sang Campuchia theo đường An Giang đều qua các doanh nghiệp (DN) này.

Sáng 6/8, ông Trần Hòa Hợp, Chủ tịch UBND huyện An Phú, tỉnh An Giang cho biết, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh đã có văn bản thông báo về việc tạm ngừng mua bán trao đổi hàng hóa tại 4 doanh nghiệp thuộc Khu Thương mại - Dịch vụ cửa khẩu Khánh Bình kể từ 18h ngày 6/8 cho đến khi có thông báo mới.

Theo tìm hiểu của PV, có 3/4 doanh nghiệp đóng tại Khu Thương mại - Dịch vụ cửa khẩu Khánh Bình được phát hiện có trường hợp nghi dương tính với Covid-19.

img

1 DN đang hoạt động tại Khu Thương mại - Dịch vụ cửa khẩu Khánh Bình.

Trước đó, vào khoảng 13h45 ngày 4/8, tại chốt cầu Cồn Tiên, lực lượng chức năng test nhanh kháng nguyên tài xế N.V.C. (ngụ xã Hiệp Xương, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, chuyên chở cá từ xã Long Hữu, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) đã cho kết quả dương tính Covid-19. Sau đó, lực lượng chức năng đã chuyển tài xế C. đến khu cách ly điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện An Phú.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện An Phú đã tiến hành phun hóa chất diệt khuẩn và phong tỏa tạm thời toàn bộ khu của Công ty TNHH TM-DV Xuất nhập khẩu D.L. và nơi tài xế đến. Qua truy vết đã xác định được 85 trường hợp F1, 175 F2 và 3 trường hợp F3.

Ngày 5/8, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh An Giang đã làm việc với các DN tại Khu Thương mại - Dịch vụ cửa khẩu Khánh Bình về việc giám sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch. Qua đó, các bên đã thống nhất tạm thời ngừng mua bán, trao đổi hàng hóa tại 4 DN gồm: Công ty TNHH Đ.T. Long Bình, Công ty TNHH H.T.P., Công ty TNHH N.Y. An Phú và Công ty TNHH TM-DV Xuất nhập khẩu D.L. đóng tại khu này.

“Chiều nay, huyện sẽ vệ sinh khử khuẩn, làm sạch khu vực đó. Việc bùng phát dịch lần này tuy phức tạp nhưng lại dễ kiểm soát hơn lần trước do số công nhân thực hiện Chỉ thị 16 đa phần ở tại cơ sở. Vì vậy, việc khoanh vùng, truy vết đã cơ bản hơn lần trước. Nói chung đến thời điểm này rất ổn không phát sinh thêm ca nào ngoài cộng đồng”, ông Hợp nói.

Chủ 1 DN chuyên kinh doanh cá và trái cây (thị trấn Long Bình, huyện An Phú) cho biết, cũng may mắn là cơ sở không bị ảnh hưởng vì các ca nhiễm.

“Cơ sở kinh doanh tôi nằm khu vực giáp biên nên rất nhạy cảm. Vì vậy, khi các tài xế đến giao nhận hàng, tôi lập tức bố trí cho nhân viên buộc các tài xế (người Campuchia, người Việt) phải ngồi trên xe không được xuống nhằm phòng ngừa và bảo vệ bản thân, nhân viên của mình”, ông này nói.

Tuy nhiên, việc tạm ngưng việc xuất hàng để vệ sinh khử khuẩn sẽ khiến hàng nông thủy sản như cá, trái cây của nhiều tỉnh miền Tây xuất sang Campuchia bị ảnh hưởng.

Tính đến 16h ngày 5/8, huyện An Phú ghi nhận thêm 37 dương tính Covid-19 (trong đó có 31 trường hợp là công nhân khuân vác cá); 2 trường hợp là người nhà công nhân Công ty TNHH TM-DV Xuất nhập khẩu D.L.; 3 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm mở rộng quanh khu vực bãi Công ty TNHH TM-DV Xuất nhập khẩu D.L.).

Như vậy, trong ngày 4 và 5/8, trên địa bàn huyện An Phú liên tiếp ghi nhận 37 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến tài xế. Tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 từ ngày 15/4 đến nay trên toàn tỉnh An Giang là 485 trường hợp (có 3 trường hợp tái dương tính).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.