Đời sống

Nóng tình trạng chặt phá cây, chiếm đất rừng ở Ninh Thuận

19/06/2020, 15:16

Hàng nghìn cây rừng bị đốn hạ bằng máy múc, cưa máy... Đến nay, đã có hàng chục hecta đất rừng bị lấn chiếm, khiến dư luận xã hội bức xúc.

img
Khu vực tiểu khu 204 thuộc lâm phần BQL rừng ven biển Thuận Nam đang nóng dần việc các hộ dân tự ý chặt phá cây rừng, lấn chiếm đất rừng.

Liên tục thời gian gần đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận đã phát hiện tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh, thuộc lâm phần quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam xảy ra tình trạng người dân tự ý đốn hạ cây rừng trái phép. Đến nay, số diện tích rừng bị phá, lấn chiếm lên đến hàng chục hecta.

Ngày 18/6, ông Dương Đình Sơn, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm Ninh Thuận cho biết, tình trạng chặt phá cây rừng tự nhiên và lấn chiếm đất rừng tại khu vực tiểu khu 204 đang trở thành điểm nóng, trong số diện tích cây rừng bị phá, có những cây đường kính lớn từ 15-20cm.

“Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối để thuê máy xúc, máy cưa, rựa… lén lút chặt cây, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Mặc dù đơn vị đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kết hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhưng các hộ dân vẫn tiếp tục chặt phá, thậm chí có trường hợp đe dọa, chống đối lực lượng chức năng làm nhiệm vụ”, ông Sơn nói.

img
Cây rừng bị đốn hạ nằm ngổn ngang, có những gốc cây đường kính lớn từ 15-20cm.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào sáng 15/6, ông Bá Trung Tướng (thường gọi là Tèo) thường trú thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) cùng 8 người khác xông vào chửi bới lực lượng đang làm nhiệm vụ ở chốt bảo vệ rừng tạm thời tại tiểu khu 204 và hành hung 2 nhân viên đang làm nhiệm vụ tại đây là ông Bá Trung Nhi và ông Trần Văn Tuấn. Hai người này đã dùng rựa phá lán trại, tài sản, hăm dọa tính mạng ông Nhi và ông Tuấn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam đã tăng cường lực lượng hỗ trợ. Đến 17h cùng ngày, nhóm người quậy phá, hành hung nói trên bỏ về; tổ công tác đã đưa ông Nhi và ông Tuấn đến Bệnh viện huyện Ninh Phước khám và điều trị, đồng thời đến Công an xã Phước Minh trình báo vụ việc.

Tiếp đó, ngày 16/6, trong khi tổ công tác đang dựng lại chốt bảo vệ rừng tạm thời, thì nhóm người của ông Bá Trung Tướng tiếp tục cầm rựa đến ngăn cản không cho lập chốt.

Trước đó, trong hai ngày 13 và 14/6, lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra kiểm soát đã phát hiện ông Bá Trung Tướng cùng những người khác do Bá Trung Jet (con trai ông Tướng) thuê với giá 14 triệu đồng/ha đã đốn hạ hàng trăm mét vuông đất rừng. Cây rừng bị đốn hạ chủ yếu là Chùm bầu, tre, cây bụi…Tổng diện tích đất rừng ông Tướng và các đối tượng đã lấn chiếm là 14,79 hecta. Trong đó, có 4,25 ha diện tích đất trống núi đá (DT1D) và 10,44 ha đất có cây gỗ tái sinh núi đá (DT2D).

img
Một số người cố tình chống đối lực lượng chức năng, thậm chí là đánh gây thương tích 2 nhân viên bảo vệ rừng.

Trong quá trình vận động, cơ quan chức năng cũng đã mời ông Bá Trung Tướng. Theo ông Tướng, mình có 30 hecta đất tại Tiểu khu 204, tuy nhiên lại không có giấy tờ gì để chứng minh. Cơ quan chức năng đã đo đạc thực địa theo chỉ dẫn mà ông Tướng cho là phần đất do mình khai hoang từ năm 1984 (ông Tướng sinh năm 1974) thì số diện tích bất ngờ tăng lên 62 hecta.

Theo Quyết định ngày 14/9/2007 và Quyết định ngày 28/6/2018, tại khu vực tiểu khu 204 có hiện trạng DT1D đất trống cây bụi núi đá; đất trống núi đất có cây gỗ tái sinh và đất có cây gỗ tái sinh núi đá, nằm ổn định trong lâm phần của BQL rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam quản lý. Do đó, việc ông Bá Trung Tướng và các hộ dân ở xã Phước Nam ở trong tiểu khu 204 tự ý chặt phá cây rừng để lấn chiếm đất, đồng thời đe dọa lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đã thể hiện sự coi thường pháp luật, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT ở địa phương.

Cũng theo ông Dương Đình Sơn, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm Ninh Thuận, hiện nay, UBND tỉnh và huyện Thuận Nam đã có văn bản chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xử lý; trên cơ sở đó, đơn vị cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền điạ phương xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.