Thị trường

Nóng: Tước giấy phép 7 ông lớn xăng dầu, loạt doanh nghiệp "run"

11/08/2022, 05:06

7 DN đầu mối xăng dầu bị tước giấy phép, song vẫn giao dịch với các doanh nghiệp khác, khiến họ có nguy cơ bị xử phạt do thiếu thông tin...

7 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị tước giấy phép

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, hiện có 7 doanh nghiệp (DN) đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu đã bị tước giấy phép hoạt động do thiếu các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu.

Như là, thiếu cửa hàng sở hữu và cửa hàng chung, thiếu đại lý hoặc thiếu kho, cầu cảng, phương tiện vận tải theo quy định đăng ký, cấp giấy phép thương nhân xuất nhập khẩu xăng dầu…

img

Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm đã từng bị tước giấy phép hoạt động xăng dầu vào tháng 4 năm ngoái do liên quan đến vụ buôn lậu xăng dầu

Các doanh nghiệp bị tước giấy phép bao gồm: Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 2 tháng kể từ ngày 26/7/2022); Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 18/7/2022);

Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 13/7/2022); Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1,5 tháng kể từ ngày 28/7/2022);

Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 19/7/2022); Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1,5 tháng kể từ ngày 7/7/2022); Và Công ty TNHH Xăng dầu Vĩnh Long Petro (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1,5 tháng kể từ ngày 12/7/2022).

Nhiều doanh nghiệp lo "vạ lây"

Thực tế, việc tước giấy phép diễn ra trong tháng 7, tuy nhiên, theo chia sẻ từ một số thương nhân kinh doanh xăng dầu, cách đây vài ngày (khoảng 9/8/2022), Bộ Công thương mới đăng tải thông tin công khai trên website "Công khai minh bạch hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu" về sự việc.

img

​​Theo các thương nhân, trước khi tước giấy phép, nên thông báo khoảng 10 ngày cho tổng đại lý, đại lý của những thương nhân đầu mối bị tước giấy phép để họ chuyển đổi nguồn, lấy hàng từ những thương nhân đầu mối khác

Vì thiếu thông tin, vị thương nhân cho biết, một số nhà máy lọc dầu, thương nhân xuất nhập khẩu xăng dầu vẫn giao dịch, mua bán với những thương nhân đầu mối bị tước giấy phép theo hợp đồng đã ký trước đó, trước thời điểm Bộ Công thương đăng tải thông tin.

"Doanh nghiệp bị tước giấy phép mà vẫn mua xăng dầu được cho là mua bán lậu, còn doanh nghiệp bán, đang tiếp tay cho buôn lậu, làm trái với quy định pháp luật, kinh doanh trái phép...", vị này nói và cho rằng, đây là nguyên nhân khiến nhà máy lọc dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối đang rất lo lắng khi phải đối diện với nguy cơ bị xử phạt mua bán trái phép xăng dầu trên thị trường.

Trong bối cảnh, đoàn thanh tra chuyên ngành theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công thương ký hồi tháng 2/2022 vẫn đang trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Được biết, một số nhà máy sản xuất, thương nhân đầu mối đã có văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị có ý kiến về vấn đề này.

Có lỗ hổng quản lý?

Đáng chú ý, trong số 7 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vừa bị tước giấy phép, thì có 2 doanh nghiệp đã từng bị tước giấy phép kinh doanh do vướng phải lùm xùm buôn lậu xăng dầu hồi năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi có đoàn thanh, kiểm tra chuyên ngành, doanh nghiệp này lại tiếp tục bị thu hồi giấy phép.

Một chuyên gia năng lượng phân tích, theo quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, một trong những điều kiện để trở thành thương nhân xuất nhập khẩu xăng dầu là phải đảm bảo có 40 đại lý và 10 cửa hàng sở hữu, đồng sở hữu.

"Khi những thương nhân đầu mối này bị tước giấy phép kinh doanh, buộc những đại lý phải tìm nguồn thay thế, nếu không sẽ phải đối diện với việc đóng cửa hàng, ngừng kinh doanh.

Chính vì vậy, rất khó để cho những thương nhân đầu mối có đủ điều kiện để được cấp lại giấy phép kinh doanh xăng dầu trong thời gian ngắn", theo vị chuyên gia.

Qua đó, vị chuyên gia này cho rằng, khi doanh nghiệp đã nhiều lần bị tước giấy phép thì cần phải rà soát lại một cách kỹ lưỡng, thận trọng xem có đủ điều kiện hay không, nếu không đủ điều kiện thì dứt khoát phải thu hồi, để làm trong sạch, lành mạnh thị trường.

Ngoài ra, công tác hậu kiểm cần phải được triển khai quyết liệt và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.