Thời sự

Nóng vụ Giám đốc bệnh viện trả lại 37 tỷ cho ngân hàng

11/12/2015, 06:58

Sẽ chuyển Thanh tra vào cuộc nếu lần kiểm điểm cuối cùng vẫn không ai chịu nhận trách nhiệm- PCT Đà Nẵng cho hay

DSC_2957
Theo Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, sẽ chuyển vụ việc 37 tỷ đồng tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng cho cơ quan Thanh tra. Ảnh: D.H.N

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng lần thứ 15, vấn đề đại biểu bức xúc là việc nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã tự ý trả lại số tiền 37,2 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt  tài trợ cho bệnh viện mua máy móc. Nhiều đại biểu cho rằng phải đưa trả lại số tiền đó về lại cho Bệnh viện, phải truy tố xử lý hình sự. Đại biểu Trần Văn Lĩnh nhấn mạnh về luật pháp, hoàn toàn có thể truy tố ra tòa.

Trao đổi với PV Báo Giao thông bên lề HĐND TP Đà Nẵng sáng nay (10/12), Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay, theo báo cáo của Hội Bảo trợ, trong thời gian chưa mua thiết bị, số tiền này được gửi vào tài khoản giao dịch của BV Ung thư Đà Nẵng mở tại Chi nhánh NH Liên Việt Đà Nẵng để nhà tài trợ kiểm soát BV sử dụng đúng mục đích và được tính lãi không kỳ hạn trong 14 tháng. Toàn bộ số tiền lãi 355,569 triệu đồng được hạch toán vào doanh thu của BV và sử dụng cho việc khám, chữa bệnh, đến nay không còn số dư.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy và căn cứ Nghị quyết 111 ngày 9/7/2015 của HĐND TP, ngày 15/8, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định 5898 thành lập BV Ung bướu Đà Nẵng là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế trên cơ sở tổ chức lại khoa Ung bướu của BV Đà Nẵng và tiếp nhận nguyên trạng tổ chức, bộ máy, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản của BV Ung thư Đà Nẵng.

Đồng thời, theo đề xuất của Sở Tài chính, ngày 9/7, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn 5305 đề nghị Hội Bảo trợ và BV Ung thư Đà Nẵng rà soát, tổng hợp các khoản thu, chi từ nguồn vận động tài trợ, tài sản tiếp nhận tài trợ cho BV, gửi Sở Tài chính kiểm tra, đề xuất UBND TP thực hiện các thủ tục để phản ảnh vào ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách.

Tuy nhiên chiều 31/8 (một ngày trước khi BV Ung thư chính thức chuyển thành BV Ung bướu Đà Nẵng), nguyên Giám đốc BV Ung thư, ông Trịnh Lương Trân cùng kế toán trưởng của BV đã ký lệnh chi, chuyển trả lại cho NH Liên Việt 37,275 tỉ đồng. Việc làm này là tự ý, trái với Nghị quyết của HĐND TP và Quyết định của UBND TP Đà Nẵng. Do vậy UBND TP Đà Nẵng đã có công văn 7600 (ngày 25/9) và công văn 3561 (ngày 18/11) chỉ đạo Hội Bảo trợ tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với các cá nhân liên quan.

“Việc làm của Ban giám đốc Bệnh viện cũ là sai rồi. Ban Thường vụ Hội Bảo trợ đã hai lần tổ chức kiểm điểm rồi nhưng vẫn chưa đưa ra hình thức kỷ luật gì cả. Lần đầu thì không chịu nhận khuyết điểm. Lần 2 có nhận khuyết điểm nhưng không đưa ra hình thức kỷ luật . UBND TP đã chỉ đạo Sở Nội vụ kiểm điểm lần cuối cùng. Nếu lần thứ 3 này mà không kiểm điểm quy rõ trách nhiệm cụ thể thì đưa qua cơ quan Thanh tra để làm rõ tội danh tội trạng từng người rồi xử lý theo pháp luật. Cơ quan chức năng sẽ xác nhận đúng người đúng tội"- ông Đặng Việt Dũng cương quyết.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ chỉ đạo “Đề nghị UBND TP tiếp tục xử lý trách nhiệm đến cùng. Nếu xét thấy có dấu hiệu vi phạm thì chuyển ngay cho Thanh tra. Đừng để bệnh nhân ung thư tiếp tục chờ mong số tiền 37 tỷ đồng này. Sử dụng phải đảm bảo đúng mục đích”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.