Thời sự Quốc tế

Nộp đơn tham gia CPTPP, Đài Loan lo không thể gia nhập vì Trung Quốc

23/09/2021, 15:10

Đài Loan thừa nhận có nguy cơ không thể gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vì Trung Quốc đại lục.

Hãng tin Reuters dẫn lời Trưởng đoàn đàm phán Đài Loan, ông John Deng, cho biết, Đài Loan - nhà sản xuất chip bán dẫn lớn trên thế giới, đã nộp đơn gia nhập CPTPP theo tên thường dùng là "Vùng lãnh thổ thuế quan riêng biệt của Đài Loan - Bành Hồ - Kim Môn - Mã Tổ" tại Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).

Theo ông Deng, việc Trung Quốc đại lục nộp đơn xin gia nhập CPTPP tuần trước và động thái Đài Loan vừa thực hiện ngày 22/9 không có liên quan trực tiếp.

Để trở thành thành viên của CPTPP, các quốc gia/vùng lãnh thổ có nguyện vọng như Trung Quốc, Anh hay đảo Đài Loan đều phải nhận được sự đồng ý của tất cả 11 thành viên của CPTPP gồm Canada, Australia, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

img

Trưởng đoàn đàm phán Đài Loan John Deng. Ảnh - Reuters

Bản thân ông Deng không thể dự đoán khi nào Đài Loan có thể gia nhập CPTPP nhưng thừa nhận hòn đảo này có nguy cơ không thể tham gia hiệp định đa phương nếu Trung Quốc được chấp nhận trước vì nguyên tắc đồng thuận kể trên.

Đài Loan vốn không thể tham gia nhiều tổ chức quốc tế vì Bắc Kinh duy trì nguyên tắc “Một Trung Quốc”, yêu cầu tất cả các nước có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh phải coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc đại lục.

Đài Loan hiện là một thành viên của WTO và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

CPTPP là hiệp định thương mại tự do, bắt nguồn từ thoả thuận Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 nước bao gồm cả Mỹ.

Năm 2017, Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump đã rút khỏi thoả thuận, buộc các nước thành viên phải phải đàm phán và ký kết hiệp định CPTPP vào năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.