Thời sự Quốc tế

Nord Stream 2 - Chìa khóa để Mỹ ngăn Nga tấn công Ukraine?

Mỹ sẽ hối thúc Đức đồng ý dừng dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nếu Nga tấn công Ukraine.

Hãng tin Bloomberg dẫn một số tài liệu và nguồn tin thân cận với kế hoạch này của Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách kêu gọi chính phủ mới của Đức đình chỉ dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) nếu Nga tấn công Ukraine.

Bởi trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Vladimir Putin trong đó ông nhấn mạnh trừng phạt kinh tế - là một trong những biện pháp Washington sẽ thực hiện nếu Nga xâm lược Ukraine.

img

Dự án Nord Stream 2 có thể là một trong các công cụ trừng phạt của phương Tây nếu Nga tấn công Ukraine.

Sau cuộc hội đàm Biden - Putin, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng cho biết, Mỹ đã thảo luận với phía Đức về vấn đề dự án Nord Stream 2 trong trường hợp xảy ra xung đột. Ông Sullivan đồng thời nhận định dự án đường dẫn khí đốt là "đòn bẩy" cho phương Tây để ngăn Nga tấn công Ukraine.

Cách đây 5 tháng, chính quyền của bà Merkel đã ký thoả thuận với Mỹ cam kết hành động nếu Nga sử dụng vấn đề năng lượng như công cụ chính trị hoặc có hành động gây hấn Ukraine. Thỏa thuận cũng khẳng định vai trò của Ukraine là nước trung chuyển các đường ống dẫn khí đốt.

Trường hợp xảy ra xung đột quân sự giữa Nga – Ukraine đồng nghĩa điều kiện trên đã bị vi phạm, một nhân viên tình báo cấp cao châu Âu cho biết.

Khi đó, dù chính quyền Biden không thể ngừng hoàn toàn dự án vì dù sao Nord Stream 2 đã hoàn thành nhưng họ có thể áp lệnh trừng phạt lên các cá nhân, thực thể liên quan.

Bên cạnh đó, Đức có thể tìm cách trì hoãn hoàn tất thủ tục để dự án đi vào vận hành, một nguồn tin am hiểu quan điểm của Mỹ về dự án Nord Stream 2 cho biết.

img

Dự án Nord Stream 2 sẽ giúp tăng gấp đôi công suất xuất khẩu khí đốt hàng năm của Nga lên đến 110 tỷ mét khối

Hiện chưa rõ quan điểm của chính phủ mới của Đức về dự án Nord Stream 2 trong trường hợp Nga tấn công Ukraine. Phát biểu tại họp báo ngày 7/12, tân Thủ tướng Olaf Scholz nhận định tình hình tại biên giới Ukraine rất “nghiêm trọng” và cho biết chính phủ của ông sẽ theo dõi sát sao tình hình.

Ông Scholz nhấn mạnh, chính quyền mới của Đức vẫn đảm bảo vị thế trung chuyển khí đốt của Ukraine nhưng từ chối trả lời câu hỏi liệu Đức có dừng Nord Stream 2 nếu Moscow tấn công Kiev hay không.

Nord Stream 2 không thể đi vào hoạt động nếu không được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý của Đức và châu Âu. Khoảng giữa tháng 11, Đức đã tạm dừng quy trình phê duyệt dự án này, yêu cầu tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga phải tái cấu trúc cách vận hành Nord Stream 2 theo quy định của EU.

Vì sao Nord Stream 2 quan trọng

Dự án Nord Stream 2 quan trọng với cả Moscow và Berlin bởi đây là công cụ để Nga xuất khẩu nhiều khí đốt hơn vào châu Âu trong khi Đức là quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn cung khí đốt từ Nga.

Hơn nữa Nord Stream 2 còn có tầm quan trọng lớn trong bối cảnh kinh tế châu Âu đang phục hồi sau đại dịch.

Khu vực này đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng khí đốt tồi tệ nhất trong những năm gần đây, đẩy giá nhiên liệu lên cao kỷ lục, khiến lạm phát tăng cao đồng thời dấy lên quan ngại châu Âu không có đủ nguồn cung cấp khí đốt trong mùa đông.

Theo dự báo của Nord Stream 2 AG, đến năm 2035, sự thiếu hụt nhiên liệu ở châu Âu sẽ lên tới 120 tỷ mét khối, bao gồm do giảm sản lượng khí đốt ở Hà Lan, Anh và Na Uy.

Do đó, những động thái liên quan tới dự án Nord Stream 2 đều gây ảnh hưởng lớn lên thị trường và kinh tế châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.